Một quả táo chứa tới 100 triệu vi khuẩn

Sức khỏeThứ Tư, 31/07/2019 16:29:00 +07:00

Nghiên cứu của nhóm khoa học Đại học Công nghệ Graz, Áo cho thấy, một quả táo 240g có tới 100 triệu vi khuẩn cả có lợi và hại.

Táo vốn là loại trái cây bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, táo giàu flavinoid, chất xơ và chất chống oxy hóa, góp phần vào việc bảo vệ sức khỏe cho tim mạch, giảm nguy cơ phát triển ung thư, tiểu đường và huyết áp.

Nhưng một nghiên cứu được công bố mới đây trên Frontiers in Microbiology của nhóm khoa học Đại học công nghệ Graz, Áo, thì táo chưa tới 100 triệu vi khuẩn khác nhau kể cả lợi và hại, tùy vào cách mà quả táo đó được trồng.

Những cây táo được trồng từ các nguyên liệu hữu cơ thường sở hữu vi khuẩn đa dạng và cân bằng hơn. Táo được nuôi dưỡng từ nguồn này cũng cho hương vị ngon, tốt cho sức khỏe hơn so với táo thông thường được chăm sóc bằng phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu.

1

 Táo chứa tới 100 triệu vi khuẩn.

Các loại vi khuẩn trong táo hữu cơ có thể kể đến như: lactobacilli, methylobacterium, zymomonas, spirosoma và hymenobacter. Với táo thông thường, các loại vi khuẩn có thể tìm thấy là: escherichia-shigella, acinetobacter, erwinia, pantoea và burkholderia.

Theo giáo sư Gabriele Berg, vi khuẩn, nấm hay virus có trong thực phẩm thường tạm thời cư trú trong ruột. Chúng sẽ bị giết chết ở nhiệt độ nấu chín. Nhưng với trái cây và rau sống thì không. Bởi vậy hai loại thực phẩm này thường là nguồn chứa rất nhiều vi khuẩn đường ruột.

“Trong nghiên cứu của tôi và các đồng nghiệp, ước tính một quả táo trọng lượng khoảng 240g chứa tới 100 triệu vi khuẩn”, giáo sư Gabriele nói.

Cũng theo Birgit Wasserman, tác giả chính của nghiên cứu, hầu hết những vi khuẩn được tìm thấy trong hạt táo, số còn lại đọng lại trong ruột. Nhưng phần lớn, táo được chăm bón bằng nguyên liệu hữu cơ sẽ chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho sức khỏe.

“Những quả táo được trồng và nuôi dưỡng bằng hữu cơ sẽ đa dạng và đồng đều hơn về lượng vi khuẩn có lợi hay có hại. Trong khi táo được bón phân hóa học hay thuốc trừ sâu lại khá nhiều vi khuẩn gây hại sức khỏe.

Điển hình như lactobacilli có nhiều trong táo hữu cơ và escherichia-shigella trong táo thông thường. Một loại có men vi sinh có lợi còn một loại là vi khuẩn gây bệnh”, Birgit nhấn mạnh.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn