Một phụ nữ 'tố' bệnh viện FV không xác định được mình mang thai, dùng Misoprotol điều trị dẫn đến mất con

Sức khỏeThứ Ba, 26/06/2018 07:37:00 +07:00

Theo phản ánh, vì xác định chị không mang thai ngay từ đầu nên Bệnh viện FV đã kê Misoprotol để "đẩy dịch ứ" trong tử cung khiến bệnh nhân phải đi cấp cứu.

Đó là trường hợp của chị N.T.M.C (ngụ TP.HCM). Trên trang cá nhân của mình, người phụ nữ bức xúc cho rằng bệnh viện (BV) FV (quận 7, TP.HCM) đã không xác định được mình mang thai ngay từ đầu, dẫn đến việc dùng "thuốc ngừa thai" để điều trị tình trạng ứ dịch trong lòng tử cung (theo kết luận của BV), khiến bệnh nhân bị băng huyết nguy hiểm.

Chị C. cho biết, sáng 19/6 chị đến khám tại bệnh viện FV (quận 7, TP.HCM). Tại đây sau khi siêu âm và thử nước tiểu, các bác sĩ kết luận chị không có thai nhưng có dịch ứ trong lòng tử cung.

Để giải quyết tình trạng này, bác sĩ đã kê 10 viên Misoprotol 200mcg cho bệnh nhân với liều dùng 2 viên/lần, kéo dài trong 2 ngày và giải thích với bệnh nhân rằng thuốc này có tác dụng đẩy "dịch ứ" ra ngoài. Tuy nhiên sau đó, bệnh nhân tìm hiểu và biết rằng đây là thuốc có tác dụng phá thai.

1

Đơn thuốc bệnh viện FV kê cho người phụ nữ tên C. 

Sau khi uống Misoprotol vào chiều cùng ngày (kèm 1 viên Tranexamic acid 500mg), ít giờ sau chị C. đi vệ sinh ra 1 khối máu khoảng 5cm và máu bắt đầu ra âm ỉ. Đến khuya thì người phụ nữ ra huyết lần 3, tình trạng khá nặng.

Chị được gia đình đưa trở lại Bệnh viện FV cấp cứu. Tại đây sau khi cấp cứu, truyền máu, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám lại. Tuy nhiên lúc này, kết quả thử nước tiểu của chị C. lại cho kết luận bệnh nhân mang thai.

Dù đã được Bệnh viện điều trị và thoát khỏi giai đoạn nguy hiểm, chị C. cho rằng phía bệnh viện đã không nhất quán trong việc xác định mình có thai hay không, dẫn đến sự việc kê thuốc ngừa thai điều trị khiến chị "mất con", ảnh hưởng nặng đến sức khỏe và tinh thần.

Phản hồi về luồng thông tin này, phía bệnh viện xác nhận việc đã tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân N.T.M.C vào ngày 19/6. Tuy nhiên cho rằng thông tin người phụ nữ công khai trên trang cá nhân đã bị bóp méo.

Cụ thể, phía BV cho biết bệnh nhân đến khám vì chảy máu bất thường nhiều ngày. Tại đây, bác sĩ Lê Thanh Hùng, Khoa Sản phụ của Bệnh viện thăm khám, cho xét nghiệm thử thai nhanh bằng nước tiểu ra kết quả âm tính với việc mang thai.

Bệnh nhân tiếp tục được siêu âm thai và cho thấy quả “không có túi thai” mà có túi dịch, nhiều khả năng là máu đông.

fv

 Bệnh viện FV cho rằng bệnh nhân C. thông tin không khách quan, bóp méo sự thật.

Từ chẩn đoán này, ekip bác sĩ đã điều trị bằng thuốc Misoprostol để tử cung co bóp tống máu ra ngoài, vì bệnh nhân lo ngại phương pháp hút gây đau. 

Bệnh viện cho rằng bác sĩ đã giải thích rõ nếu sau khi sử dụng thuốc, bệnh nhân chảy máu nhiều thì phải quay lại bệnh viện ngay. Dù kết quả thử thai là dương tính hay âm tính, việc điều trị vẫn không thay đổi, đây là một trường hợp thai đã hư và cần phải được chấm dứt.

"Việc thăm khám và chữa trị bệnh nhân đã dựa trên các chứng thực của y khoa, các bác sĩ đã làm những gì tốt nhất cho sức khỏe của bệnh nhân trong trường hợp này" - phía Bệnh viện FV khẳng định và cho biết sẽ tiến hành họp báo để làm rõ vụ việc.

Video: Ổ dịch cúm ở Bệnh viện Từ Dũ có điều gì bất thường?

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn