Một phó giáo sư muốn giúp con gái liệt sỹ Gạc Ma làm việc ở Nhật

Sức khỏeThứ Ba, 17/03/2015 10:29:00 +07:00

Sau khi lá thư của con gái chiến sỹ Gạc Ma được đăng trên fanpage của Bộ trưởng Y tế, một Phó giáo sư làm việc tại Nhật đã đề nghị giúp.

(VTC News) - Sau khi lá thư của con gái liệt sỹ Gạc Ma được đăng trên fanpage của Bộ trưởng Y tế, một Phó giáo sư làm việc tại Nhật đã đề nghị giúp.

Phó giáo sư Trần Đăng Xuân, công tác tại Đại học Hiroshima, Nhật Bản cũng đề nghị được giúp điều dưỡng Phan Thị Trang, con gái một liệt sỹ hy sinh tại đảo Gạc Ma.

Ông Xuân chia sẻ: "Qua thông tin trên báo chí Việt Nam tôi được biết, Bộ trưởng đã đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An xem xét giúp đỡ bạn Phan Thị Trang là con gái liệt sĩ Phan Huy Sơn, đã hy sinh tại cuộc chiến bảo vệ chủ quyền đất nước tại đảo Gạc Ma.

Tôi có đề xuất cá nhân mong được Bộ trưởng liên lạc giúp với bạn Phan Thị Trang. Nếu bạn Trang đồng ý, tôi sẽ hỗ trợ giúp bạn Trang học tiếng Nhật và nâng cao chuyên môn tại Hà Nội trước.

Sau đó, tôi sẽ xin việc cho bạn Phan Thị Trang làm việc đúng ngành điều dưỡng tại bệnh viện bên Nhật, để có điều kiện giúp đỡ mẹ và anh trai đang gặp khó khăn.


Bạn Trang sẽ không phải chi trả bất kì chi phí nào, và được tài trợ toàn bộ chi phí học tập, ăn ở tại Việt Nam trước khi sang Nhật Bản làm việc".

Nghe tin này, Bộ trưởng Bộ Y tế xúc động: "Nhận được thông tin phản hồi của ông về cháu Phan Thị Trang, tôi thực sự rất cảm kích và xúc động!

Tôi xin ghi nhận thiện chí của ông đồng thời công bố nội dung phản hồi của ông đến toàn thể thành viên fanpage để chúng ta hiểu rằng còn rất nhiều tấm lòng vàng, tinh thần "Bầu ơi thương lấy bí cùng" của dân tộc Việt Nam vẫn luôn trường tồn cùng năm tháng".

Phan Thị Trang xúc động khi được người đứng đầu Bộ Y tế giúp đỡ. Ảnh: Vietnamnet
Trước đó, qua trang fanpage của Bộ trưởng Y tế, điều dưỡng Phan Thị Trang đã gửi một lá thư đẫm nước mắt kể về hoàn cảnh của mình.

"Cháu chào bác.


Cháu là Phan Thị Trang con gái liệt sỹ tại đảo Gạc Ma năm 1988: Phan Huy Sơn quê tại Diễn Nguyên, Diễn Châu, Nghệ An. Bố cháu đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

Cháu sinh ra thì bố đã không còn, bố cháu mất ngày 14/3/1988 cháu sinh 27/10/1988. Mẹ cháu mất chồng khi mới bước sang tuổi 25.

Anh trai cháu là Phan Huy Hà sinh năm 1984 bị dị tật bẩm sinh, không biết nói, không biết tự xúc cơm ăn, không biết vệ sinh cá nhân. Ăn uống phải cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi vật ngửa ra cho ăn như một đứa trẻ mới học ăn dặm.

Mọi sinh hoạt của anh đều phải nhờ mẹ và em giúp từ ăn uống, tắm gội tới vệ sinh. Ban đêm khi ngủ anh cháu còn bị lên cơn động kinh không có người bên cạnh thì không biết chết lúc nào.

Bố cháu mất, để lại cho mẹ cháu hai đứa con thơ một tàn tật, một còn trong bụng mẹ. Bố cháu mất đi ông bà nội hắt hủi đuổi mẹ con cháu ra khỏi nhà. Nhờ bên ngoại và làng xóm giúp đỡ, mẹ con cháu mới sống được đến ngày hôm nay.

Trước đây bố cháu là cán bộ y tế của binh chủng hải quân, bố mất sớm, anh tàn tật, mẹ thường xuyên đau ốm nên cháu theo học ngành y nhằm giúp đỡ và tìm thầy tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ và anh.

Ước mơ của cháu là được trở thành một bác sỹ nhưng vì hoàn cảnh gia đình cháu không có tiền và thời gian học tập nên cháu chỉ đậụ cao đẳng điều dưỡng, vì thi đại học y cháu thiếu 2 điểm.

Mẹ cháu do vất vả, làm việc quá sức mà một bên thận đã bị teo đi, bên còn lại thì bị sỏi, mẹ bị u xơ tử cung, viêm loét dạ dày tá tràng, thường xuyên phải đi khám và điều trị tại bệnh viện Diễn Châu.

Cháu học xong cao đẳng với sự cố gắng của bản thân và gia đình, trước đây cháu đã học đại học Vinh nhưng vì gia đình khó khăn nên cháu phải bỏ học giữa chừng.

Giờ cháu đã tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng mà chưa xin được việc làm, khó khăn lại càng đè nặng lên đôi vai mẹ cháu. Cháu có nộp hồ sơ vào các nơi nhưng không được vì họ đưa con em họ vào hết rồi, cháu buồn lắm.

Mẹ cháu cố gắng vay mượn chạy việc cho cháu nhưng không được.

Trong khi Đảng và Nhà nước nói quan tâm tới gia đình liệt sỹ đảo Gạc Ma nhưng gia đình cháu chưa nhận được sự quan tâm nào. Qua trang facebook của Bộ trưởng cháu xin bác giúp đỡ cháu và gia đình cháu. Cháu cảm ơn bác".

Mẹ đang chăm sóc anh trai của Trang. (Ảnh: VNE) 
Sau khi nhận được tâm sự trên, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã cho gửi công văn đến Sở Y tế Nghệ An thăm hỏi, giúp đỡ gia đình Trang.

Bộ trưởng Y tế chia sẻ: "Chúng ta đã đều đọc thư của cháu Trang, con gái chiến sỹ hải quân Phan Huy Sơn đã ngã xuống tại đảo Gạc Ma, năm 1988. Đọc thư này, bất cứ ai trong chúng ta cũng rất chia sẻ với những mất mát và nỗi khổ đau mà vợ và con của chiến sĩ Phan Huy Sơn phải đối mặt với cuộc sống mưu sinh hàng ngày, vật lộn với bệnh tật, ốm đau.

Bằng những tình cảm chân thành nhất, tôi và đồng nghiệp của tôi xin được bày tỏ sự chia sẻ với cháu Trang và gia đình.

Chúng tôi đã chỉ đạo Sở Y tế Nghệ An là cơ sở ngành dọc của y tế, nơi cháu Trang và gia đình sinh sống tại Diễn Châu- Nghệ An tìm mọi cách có thể để giúp cháu Trang hoàn thành ý nguyện và giảm bớt khó khăn cho gia đình cháu Trang trong việc chăm sóc sức khoẻ".

» Bộ trưởng Y tế day dứt với bệnh nhân ung thư
» Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu khen dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế

Nam Anh


Bình luận
vtcnews.vn