Một nước NATO rút khỏi liên quân không kích Libya

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 11/06/2011 01:44:00 +07:00

(VTC News) - Chiến cơ của Nauy tham gia hành động không kích Libya của NATO sẽ giảm từ 6 chiếc xuống còn 4 chiếc, đến ngày 1/8 sẽ rút toàn bộ.

(VTC News) – Hôm qua (10/6), chính phủ Nauy tuyên bố, chiến cơ của Nauy tham gia hành động không kích Libya của NATO sẽ giảm từ 6 chiếc xuống còn 4 chiếc; theo đó, đến ngày 1/8 sẽ rút toàn bộ khỏi hành động quân sự của NATO.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nauy Grete Faremo tuyên bố: "Quy mô không quân Nauy nhỏ, không thể duy trì việc tham gia hành động quân sự như hiện nay trong thời gian dài, hi vọng các quốc gia đồng minh NATO thông cảm".

Được biết, 6 chiếc chiến cơ của Nauy tham gia hành động không kích Libya đã thực hiện khoảng 10% nhiệm vụ oanh kích Libya.


 

Ngay sau đó, phát ngôn viên NATO cho biết: "NATO bày tỏ sự cảm ơn đối với những đóng góp của Nauy trong hành động không kích đối với Libya”, đồng thời nhấn mạnh rằng: “Từ nay đến hạn cuối vào tháng 8 vẫn còn mấy tuần nữa. Trong thời gian này, Nauy vẫn sẽ tiếp tục cảm gia các hành động không kích đối với Libya, NATO bày tỏ sự cảm ơn Nauy về điều này”.


Giới phân tích chỉ ra, tuyên bố rút khỏi hành động không kích đối với Libya của Nauy rõ ràng là một sự lựa chọn khôn ngoan đối với quốc gia còn yếu về sức mạnh quân sự như Nauy. Quyết định này thể hiện rõ Nauy đã nhận thức được và thấy mệt mỏi trong cuộc chiến được dự báo sẽ sa lầy trong thời gian dài này.

Trong khi cuộc tấn công của NATO và động minh vào Libya vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa thấy dấu hiệu của hồi kết, tuyên bố của Nauy có tác động nhất định, buộc các quốc gia phải suy nghĩ lại về sự lựa chọn của mình trong tương lai.


Sáng Nguyễn(Theo Sina)

Bình luận
vtcnews.vn