Một người dân TP.HCM tự nhận đang giữ bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm

Thời sựThứ Sáu, 04/05/2018 20:51:00 +07:00

Trong khi chính quyền TP.HCM thông báo tấm bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm "thất lạc" nhiều năm qua vẫn chưa tìm thấy, thì một người dân khẳng định đang giữ tấm bản đồ quý giá này.

Những ngày qua, vụ việc bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 bị thất lạc khiến dư luận quan tâm. Hàng loạt nghi vấn đặt ra, mất bản đồ thì lấy cơ sở nào để giao đất, cấp phép cho các dự án xây dựng ở Thủ Thiêm?

Dư luận ngỡ ngàng trước tấm bản đồ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 1996, được gửi bản gốc đi nhiều cơ quan có trách nhiệm lại dễ dàng “không cánh mà bay”.

Thế nhưng, một người dân của TP. HCM vừa cho hay, ông đang giữ tấm bản đồ quan trọng này. 

1233444

Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 ông Lung cung cấp. 

Đó là ông Lê Văn Lung (ngụ đường Trần Não, quận 2, TP.HCM), người đại diện cho 71 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã nhiều năm đi khiếu nại về việc thu hồi, giải tỏa đất của thành phố. 

Trao đổi với phóng viên VTC news, ông Lung cho biết: “Nhiều lần người dân Thủ Thiêm đã yêu cầu UBND TP.HCM cho xem bản đồ 1/5.000 để xác định ranh giới giải tỏa mặt bằng nhưng đều bị từ chối. Khi chúng tôi yêu cầu TP phải trưng ra bản đồ quy hoạch 1/5.000 để xác định ranh giới, thì TP lại bảo thất lạc. Chính vì thế người dân ở đây khiếu kiện kéo dài từ năm 1996 đến nay”.

Ông Lung đưa ra tấm bản đồ và khẳng định, đây chính là bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm  1/5.000, có đầy đủ dấu mộc và ký xác nhận của cơ quan chức năng.

“Tôi là một người dân mà vẫn có bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 vậy TP trả lời bản đồ thất lạc là một điều không tưởng, vì bản đồ này có nhiều đơn vị từ cấp cơ sở đến chính quyền mà cao nhất là TP.

Liệu có khuất tất gì liên quan đến tấm bản đồ này trong việc giải quyết tranh chấp ranh giới ở khu đô mới Thủ Thiêm hay không?”, ông Lung đặt ra nghi vấn.

31956941_1653076728146860_4071537543869366272_n 4

Ông Lung khẳng định đang giữ bản đồ gốc quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.  

Theo ông Lung, việc các sở ngành giải thích quy hoạch chung khu đô thị mới Thủ Thiêm năm 1996 về pháp lý đã được thay đổi bằng quy hoạch năm 2005 là không đúng vì quyết định thu hồi đất của họ từ ngày 10/2/2002, theo Quy hoạch 367 của Thủ tướng Chính phủ kèm bản đồ 1/5.000.

“Tấm bản đồ 1/5.000 là mấu chốt chính trong việc khiếu kiện của cả trăm hộ dân Thủ Thiêm kéo dài hàng chục năm qua. Tôi cho rằng đất của mình và hàng trăm người không nằm trong khu vực quy hoạch nhưng lại bị giải tỏa. Chính quyền TP.HCM phải đưa ra bản đồ 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm để xác định”, ông Lung nói.

Trước đó, trưa 2/5, trong cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng TP.HCM, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về thông tin bản đồ quy hoạch 1/5.000 KĐTM Thủ Thiêm có bị mất không.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM khẳng định, bản đồ KĐT mới Thủ Thiêm tìm chưa ra chứ không phải đã mất.

Theo ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, bản đồ KĐTM Thủ Thiêm chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải không có, các Bộ, ngành vẫn đang cố gắng tìm.

Ông Hoan cho rằng, theo quy định, quy trình duyệt quy hoạch dự án tại thời điểm đó cũng phải bảo đảm đúng các quy định, đầy đủ từ tờ trình, báo cáo đề xuất, bản đồ hiện trạng, bản đồ dự kiến quy hoạch, thẩm định của các cơ quan và cả những dự thảo quyết định có liên quan mới được phê duyệt.

"Rất tiếc là từ đó tới nay 20 năm rồi, công tác lưu trữ không tìm thấy bản gốc đó. Nghe nói hình như đã tìm thấy một bản sao chứ chưa tìm thấy bản gốc. Quyết định 367 kèm theo bản đồ đó là cơ sở pháp lý để Thủ tướng phê duyệt dự án nên không thể không có bản đồ được", ông Hoan khẳng định.

MTHA4197 3

 Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM nói TP đang đi tìm bản đồ.

Chiều 3/5, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã có cuộc trao đổi với báo giới về thông tin Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỉ lệ 1/5.000, kèm theo Quyết định số 367/1996 của Thủ tướng nhưng đến nay tìm chưa thấy.

Theo thứ trưởng Hùng, khu đô thị Thủ Thiêm được triển khai quy hoạch theo các bước: quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết. Quy hoạch chung xuất bản bản đồ với tỉ lệ 1/5.000, còn quy hoạch chi tiết xuất bản bản đồ theo tỉ lệ 1/2.000. Sau quy hoạch sẽ cụ thể hóa và phân giới, cắm mốc trên thực địa, đồng thời. Quy hoạch sau chính xác hóa quy hoạch trước - ông Hùng thông tin.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay khu đô thị Thủ Thiêm từng 2 lần được phê duyệt quy hoạch (phê duyệt quy hoạch chung năm 1996 và lần điều chỉnh vào năm 2005). Như vậy Thủ Thiêm có rất nhiều bản đồ. Theo ông Hùng, quá trình triển khai dự án, xác định ranh giới, thu hồi mặt bằng được thực hiện trên quy hoạch chung được phê duyệt năm 2005.

Video: Người dân bức xúc, đi khiếu kiện tại khu đô thị mới Thủ Thiêm

"TP.HCM trả lời tất cả bản đồ thực hiện quy hoạch chung, chi tiết năm 2005 đều có đầy đủ và đang triển khai dự án thu hồi dựa trên cơ sở này. Bản đồ thất lạc là bản đồ quy hoạch chung năm 1996, tuy nhiên, về pháp lý đã được thay thế bằng quy hoạch năm 2005", ông Hùng khẳng định.

Theo thứ trưởng Bộ Xây dựng, việc thất lạc bản đồ năm 1996 của Thủ Thiêm cũng như trách nhiệm, hệ lụy... chủ yếu liên quan đến triển khai quy hoạch chi tiết trước đó. Ông cho rằng đương nhiên việc triển khai quy hoạch phải có bản đồ.

"Việc thất lạc là trách nhiệm của các cơ quan có liên quan và đang xem xét, làm rõ việc lưu trữ như thế nào. Phải khẳng định, tất cả đều được triển khai trên quy hoạch chung đã được phê duyệt từ năm 2005 đến giờ", ông Hùng nói.

Minh Hải
Bình luận
vtcnews.vn