Một ngày, 2 bệnh nhân chết tại bệnh viện Trí Đức: Lãnh đạo bệnh viện lên tiếng

Sức khỏeThứ Hai, 26/12/2016 12:09:00 +07:00

Lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Trí Đức cho biết, bệnh viện đã có báo cáo nhanh gửi các cơ quan liên quan, đồng thời cử đại diện động viên gia đình.

Liên quan đến vụ việc 2 bệnh nhân chết sau khi gây mê tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức (Hà Nội), trao đổi qua điện thoại với PV vào sáng 26/12, bác sĩ Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trí Đức cho biết: “Hiện, bệnh viện đang làm việc với các cơ quan chức năng và cử đại diện động viên gia đình.

Bệnh viện đã có báo cáo nhanh về chuyên môn gửi Sở Y tế Hà Nội, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan, hiện đang chờ kết luận của các cơ quan chức năng”.

tri-duc-1482667245

Bệnh viện Đa khoa Trí Đức, nơi xảy ra vụ việc. 

Được biết, bệnh viện Đa khoa Trí Đức là bệnh viện tư nhân được thành lập từ năm 2007. Sau 9 năm hoạt động, bệnh viện này quảng bá đang sở hữu một đội ngũ các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành có uy tín với các điều dưỡng viên, nhân viên y tế giàu kinh nghiệm.

Sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đa khoa Trí Đức đã có báo cáo ban đầu, 2 bệnh nhân này được gây mê phẫu thuật vào sáng 25/12. Trong đó, một bệnh nhân là nữ, phẫu thuật tuyến giáp sau khi tiêm thuốc gây mê đã có biểu hiện sốc phản vệ như: Khó thở, tụt huyết áp, trụy mạch, nhận thức lơ mơ.

Nhận thấy có dấu hiệu sốc phản vệ, các bệnh nhân đã được cấp cứu tại chỗ, nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Tuy nhiên, một bệnh nhân đã tử vong ngay khi được đưa đến cấp cứu, một ca khác cũng không qua khỏi sau đó (bệnh nhân này được chỉ định cắt amidan).

Sở Y tế Hà Nội đã khẩn trương có mặt để phối hợp với lực lượng chức năng giải quyết. Theo đó, sự việc xảy ra được Sở Y tế Hà Nội tóm tắt như sau: Hai bệnh nhân tử vong được xác định là Quách Thị Mai P. (SN 1979, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) và Hoàng Văn T. (SN 1982, trú tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội).

tri-duc-han-1482677437

Sau khi biết tin, rất đông người thân của 2 nạn nhân có mặt tại bệnh viện Bạch Mai. 

Bệnh viện Đa khoa Trí Đức đã được Bộ Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật (Ban hành kèm theo quyết định số 3390/QĐ- BYT ngày 12/09/2013) trong đó có các kỹ thuật để tiến hành phẫu thuật cho 2 bệnh nhân trên.

Theo hồ sơ lưu lại Sở Y tế do Bệnh viện Đa khoa Trí Đức về danh sách cán bộ, nhân viên làm việc thường xuyên tại Bệnh viện tháng 12/2015, trong đó chưa có tên của kỹ thuật viên gây mê Phạm Thị Hương và nhân viên dụng cụ Bùi Thị Kim Oanh.

Liên quan đến thuốc gây mê sử dụng cho 2 bệnh nhân, Sở Y tế cũng cho biết: Công an quận Hai Bà Trưng đã tiến hành niêm phong phòng mổ, vỏ thuốc và các sổ sách… liên quan đến ca gây mê.

Kho thuốc khoa Dược bệnh viện nằm trong nhà thuốc bệnh viện. Nhà thuốc bệnh viện đã được Sở Y tế thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc số 03-02769/HNO- ĐKKDD do bà Đinh Thị Hằng – Trưởng khoa Dược, phụ trách chuyên môn nhà thuốc.

Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và niêm phong, bảo quản thuốc theo đúng yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn các thuốc có liên quan phục vụ gây mê tại bệnh Viện, gồm: Diprivan 1% 200mg/20ml, Esmeron 50mg/5ml, Atropin Sunfat 0.25mg/ml, Solu Medrol 40mg/1ml, Midanium (Midazolam 5mg/ml). Toàn bộ các hóa đơn, chứng từ liên quan đã được Đội Điều tra tổng hợp, Công an quận Hai Bà Trưng thu giữ. 

Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng nhất, dễ gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Tính chất nguy kịch của sốc phản vệ gây hoang mang cho mọi người kể cả thầy thuốc và thân nhân bệnh nhân. Bệnh xuất hiện nhanh, ngay lập tức hoặc 30 phút sau khi dùng thuốc, thử test, bị ong đốt hoặc sau khi ăn một loại thức ăn lạ.

Sốc phản vệ có đặc điểm tụt huyết áp, hạ thân nhiệt, truỵ tim mạch, tăng tính thấm thành mạch và co thắt cơ trơn. Độ nặng của sốc phụ thuộc vào mức độ nhạy cảm của từng cá thể, số lượng và tốc độ hấp thụ các dị nguyên hay chất lạ vào cơ thể, mặt khác chủ yếu phụ thuộc vào thời gian xử trí điều trị đúng. Những dấu hiệu sớm cần lưu ý: ngứa bàn tay, chân, tê môi, lưỡi, khó thở, nhịp tim nhanh, cảm giác bồn chồn, hốt hoảng.

Ngọc An
Bình luận
vtcnews.vn