Một ngày, 2 bệnh nhân chết tại Bệnh viện Trí Đức: Ai phải chịu trách nhiệm?

Sức khỏeThứ Ba, 27/12/2016 08:38:00 +07:00

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã có công văn gửi Sở Y tế TP Hà Nội về việc giải quyết vụ việc 2 người bệnh tử vong do phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức

Trước thông tin xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức vào sáng 25/12 khiến dư luận đặc biệt quan tâm, ngày 26/12, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã có công văn số 1525/KCB-QLCL gửi Sở Y tế TP Hà Nội về việc giải quyết vụ việc 2 người bệnh tử vong do phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức.

Theo đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã nhận được báo cáo của Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Trí Đức về việc tử vong của người bệnh Quách Thị Mai P. và Hoàng Văn T. ngay sau khi tiến hành tiền gây mê để phẫu thuật. 

15722788_1570340762982111_1268883501_n

Công văn của Cục Quản lý khám chữa bệnh gửi Sở Y tế Hà Nội.  

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan để xác định nguyên nhân dẫn đến tử vong của hai bệnh nhân trên. Xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và xử lý theo quy định hiện hành (nếu có vi phạm).

Đồng thời báo cáo về Cục Quản lý Khám chữa bệnh về diễn biến quá trình xác định nguyên nhân tử vong, giải quyết vụ việc tử vong của hai người bệnh trên.

Theo báo cáo ban đầu từ Bệnh viện đa khoa Trí Đức, hai bệnh nhân này được gây mê phẫu thuật vào sáng 25/12. Trong đó, một bệnh nhân là nữ, phẫu thuật tuyến giáp sau khi tiêm thuốc gây mê đã có biểu hiện sốc phản vệ như: Khó thở, tụt huyết áp, trụy mạch, nhận thức lơ mơ…

Ngay khi có dấu hiệu sốc phản vệ, các bệnh nhân đã được cấp cứu tại chỗ, nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Tuy nhiên, một bệnh nhân đã tử vong ngay khi được đưa đến cấp cứu, một ca khác cũng không qua khỏi sau đó (bệnh nhân này được chỉ định cắt amidan).

Sau khi xảy ra sự việc, Công an Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội đã tiến hành niêm phong phòng mổ, vỏ thuốc và các sổ sách… liên quan đến ca gây mê. Sở Y tế cũng đã tiến hành kiểm tra và niêm phong, bảo quản thuốc theo đúng yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn các thuốc có liên quan phục vụ gây mê tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức, gồm: Diprivan 1% 200mg/20ml, Esmeron 50mg/5ml, Atropin Sunfat 0.25mg/ml, Solu Medrol 40mg/1ml, Midanium (Midazolam 5mg/ml). Hiện nay toàn bộ các hóa đơn, chứng từ liên quan đã được đội điều tra tổng hợp công an quận Hai Bà Trưng thu giữ.

Hiện, Sở Y tế Hà Nội đã tạm đình chỉ hoạt động phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức các cá nhân tham gia 2 kíp mổ để phục vụ công tác điều tra. Mỗi kíp mổ này gồm 5 người: 1 bác sĩ mổ, 1 bác sĩ gây mê, 1 kỹ thuật viên gây mê và 2 dụng cụ viên.

Ngọc An
Bình luận
vtcnews.vn