Một năm thương chiến Mỹ - Trung: Xuất khẩu mỗi bên giảm 20 tỷ USD

Thế giớiThứ Hai, 08/07/2019 16:03:00 +07:00

Các chương trình thuế trả đũa qua lại khiến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chịu thiệt hại không nhỏ, trong khi tương lai thỏa thuận vẫn chưa rõ ràng.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài 1 năm chưa có dấu hiệu kết thúc, xuất khẩu của mỗi nước đã bị kéo lùi khoảng 20 tỷ USD, theo Nikkei. Các công ty Mỹ và Trung Quốc đang phải sắp xếp lại chuỗi cung ứng và chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổi lớn trong thương mại toàn cầu.

Cuộc xung đột thương mại bắt đầu từ ngày 6/7/2018, khi Mỹ tăng thuế lên 25% đối với 818 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này dẫn đến một chuỗi trả đũa của Trung Quốc và các mức thuế trừng phạt hơn nữa do Mỹ áp đặt. Mặc dù hai bên đã nối lại các cuộc đàm phán, dường như họ vẫn còn rất nhiều khác biệt trong các vấn đề chính.

us-china-1y

 (Ảnh: Nikkei)

Thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã sụt giảm. Khi xem xét đến việc xuất khẩu của mỗi bên giảm như thế nào sau khi họ phải chịu đợt thuế mới bắt đầu từ tháng 4/2019, quy mô của tác động đã trở nên rõ ràng. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, xét riêng những mặt hàng bị tăng thuế, giảm khoảng 14%, tương đương khoảng 18 tỷ USD, con số này tương đương 3% tổng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.

Mỹ chịu tác động nặng nề hơn. Xuất khẩu những mặt hàng bị tăng thuế sang Trung Quốc giảm 38%, tương đương 23 tỷ USD. Mức giảm này tương đương với khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Mỹ sang Trung Quốc.

Mức thuế lên tới 25% hiện bao gồm gần một nửa số hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ và 70% hàng nhập khẩu của Mỹ vào Trung Quốc.

Thuế quan của Trung Quốc được áp dụng chủ yếu đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và nhiên liệu hóa thạch, có thể dễ dàng mua từ các quốc gia khác. Ngược lại, phần lớn hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ là những sản phẩm không thể dễ dàng được cung cấp bởi các quốc gia khác với chi phí thấp tương tự.

Bắc Kinh nhắm mục tiêu chủ yếu là nhập khẩu nông sản và thủy sản từ Mỹ trong vòng đáp trả thuế quan đầu tiên. Họ đánh vào các thương phẩm có nhiều nhà cung cấp thay thế, trong lần thứ hai.

Các mặt hàng Trung Quốc đầu tiên bị nhắm vào trong cuộc tấn công thuế quan của ông Trump chủ yếu là hàng công nghiệp cho các mục đích đặc biệt, như van giảm áp, cáp điện, mạch tích hợp và cầu chì. Hàng hóa trung gian của Trung Quốc được kết hợp trong chuỗi cung ứng cho hầu hết các sản phẩm công nghiệp.

Trong tuyên bố sau cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc, ông Trump khẳng định thuế quan vẫn được giữ nguyên, ít nhất là trong thời điểm hiện tại, khiến các nhà xuất khẩu ở cả hai nước đang chịu áp lực tìm cách giảm chi phí và thiệt hại như sắp xếp lại chuỗi cung ứng.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn