Một dải miền Trung 'há miệng thở' vì nắng nóng

Thời sựThứ Sáu, 10/06/2011 07:45:00 +07:00

(VTC News)- Nóng như “chảo lửa”, các tỉnh tại khu vực miền Trung nắng hoành hành. Khắp nơi, nắng bủa vây, người dân líu ríu dắt nhau đi tránh nắng...

(VTC News) - Nóng như “chảo lửa”, nhiều tỉnh tại khu vực miền Trung nắng hoành hành. Khắp các con đường, ngõ hẻm... nắng bủa vây khiến cho sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.
Ghi nhận của phóng viên VTC News tại Thừa Thiên Huế, hầu như nơi nào nhiệt độ cũng cao.

Cà phê - nước giải khát bình dân ở Huế "hốt bạc" vì nắng

Được biết, sáng sớm người dân Thừa Thiên Huế đã phải gồng mình bởi nhiệt độ tăng nhanh. Mới 7 giờ nhưng người dân đã phải chạy nóng… khi nhiệt độ tăng vùn vụt. Quan sát tại các ngã đường Nguyễn Huệ, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt… thuộc TP Huế chúng tôi cảm nhận được đời sống người dân đang xáo trộn hoàn toàn. Khác với những ngày trước đây, nhịp sống của mọi người từ dân công sở đến lao động phổ thông... đều hối hả vì “nắng dội”.

Ngã 6 Hùng Vương - TP Huế vắng bóng người đi

Anh Trần Viết Thế, nhân viên thị trường tại Huế cho biết, do thời tiết thay đổi với nhiệt độ cao nên công việc có sự xáo trộn. Thay vì như những ngày trời dịu, hôm nay anh Thế chấp nhận làm muộn để tránh nóng vì… nắng rát vào mặt.

Để chạy nắng, nhiều người dân đã chọn cho mình một giải pháp tránh nóng hiệu quả. Một số người chọn công viên làm "bến đỗ" để xua đi cảm giác bức bách trong người khi nắng đỉnh điểm, dân công sở tìm đến những quán cà phê máy lạnh, siêu thị để nghỉ trưa. Còn dân lao động, buôn bán, công nhân xây dựng… tìm những gốc cây ngả lưng…

Dân công sở, người dân vào siêu thị trốn nóng

Còn tại Quảng Bình, nhiệt độ cũng đang báo động khi người dân ra đường đều kêu than vì… nóng. Ghi nhận tại khu vực huyện Lệ Thủy, chúng tôi cảm nhận được không khí chạy nắng khá vội vã của hàng trăm nông dân. Thay vì “làm gắng", nhiều người nông dân vùng cát này buộc phải dừng công việc vì không chịu nổi nhiệt “đè” của nắng.

Không chỉ Lệ Thủy, TP Đồng Hới cũng chịu cảnh chung của dải nhiệt độ cao đang bủa vây miền Trung. Mọi người đều phải tìm những cách trốn nóng hiệu quả để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khách nước ngoài cũng phải sử dụng quạt nan

Nắng nóng làm cho nhiều người mệt oải… Bà Nguyễn Thị Lĩnh (trú tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết: Tôi đi làm nương nhưng khoảng 10 giờ không chịu nổi vì nóng. Với mấy ngày trước, tôi làm gần 12 giờ mới về nhưng hôm nay thì phải bỏ cuốc… về nhà vì nóng quá chịu không nổi.

Giải pháp lấy bờ sông làm nơi hóng mát được người lao động lựa chọn

Chung cảnh nắng nóng, tại Quảng Trị, khu vực chịu ảnh hưởng nhiều của gió Lào, người dân đang gồng mình vì nhiệt độ tăng vụt từng phút. Tại các con đường ở TP Đông Hà, cuộc sống người dân như chậm lại vì nắng. Mọi con đường đi khắp thành phố dường như vắng bóng người qua lại vì sợ “cháy da, cháy thịt”… do nắng.
 Tại Nghệ An, để hạ nhiệt, các quán nước đã phải tủ kín phông bạt xung quanh

Tại Nghệ An, Hà Tĩnh, khu vực có nhiệt độ gần như cao nhất Bắc Trung Bộ, đợt nắng này có nơi trên 37 độ như huyện Tương Dương (Nghệ An) 37,8 độ; Quỳ Hợp (Nghệ An) 38,5 độ.

Vào giờ cao điểm, đường phố, quán xá vắng tanh vì mọi người bận đi tránh nắng. Đôi lúc, hiếm hoi một người dân đi ra đường với trang phục bịt kín mít. Các lái xe ôm tranh thủ công viên, vỉa hè nằm dài chờ khách nhưng cũng ít người lựa chọn phương tiện này vì quá... nắng.

TP.Vinh: Nắng nóng, cả gia đình kéo nhau ra công viên tránh nắng

Được biết, đây là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu mùa hè ở miền Bắc và miền Trung. Các tỉnh phía Nam thời tiết dịu hơn, nhiệt độ cao nhất khoảng 32 đến 34 độ C. Buổi chiều có mưa rào.

Trần Viết Long - Nhật Ánh


Bình luận
vtcnews.vn