'Một cuộc chiến quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc là không thể tránh khỏi'

Thế giớiThứ Năm, 25/10/2018 11:51:00 +07:00

Cựu Tổng tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu, Trung tướng Frederick Benjamin "Ben" Hodges III cảnh báo Mỹ sẽ bị kéo vào một cuộc chiến quân sự không thể tránh khỏi với Trung Quốc trong vòng 15 năm tới.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Warsaw ở Ba Lan, tướng Ben Hodges nói: “Mỹ cần một trụ cột thật vững chắc ở châu Âu. Tôi nghĩ rằng trong 15 năm nữa, có một viễn cảnh không thể tránh khỏi là chúng tôi sẽ phải dàn sức trong một chiến quân sự với Trung Quốc".

Vị tướng Mỹ còn kêu gọi các nước châu Âu cần phải làm nhiều hơn nữa để tăng cường khả năng phòng thủ của họ trước một "nước Nga hồi sinh" bởi Mỹ cần phải tập trung nhiều hơn vào việc bảo vệ quyền lợi của mình ở Thái Bình Dương.

1017289972

Cựu Tổng tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu Ben Hodges. (Ảnh: AP)

Theo ông Hodges, Mỹ không có khả năng dàn trải sức mạnh ở cả châu Âu và Thái Bình Dương để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc. Khẳng định này của tướng Mỹ lặp lại các tuyên bố Tổng thống Trump từng đưa ra trước đây cho rằng Washington đang phải gánh phần lớn ngân sách của NATO trong khi các quốc gia ở châu Âu không muốn gia tăng chi tiêu quốc phòng. 

Tuy nhiên, vị cựu Tổng tư lệnh Mỹ hiện là chuyên gia chiến lược của Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu có trụ sở tại Washington khẳng định, cam kết của Mỹ đối với NATO là "không lay chuyển" và rằng bất chấp việc Tổng thống Trump hoài nghi về tính hữu dụng của NATO, Washington vẫn coi an ninh của châu Âu là lợi ích quan trọng của Mỹ.

"Vì thế, các bạn sẽ thấy chúng tôi tiếp tục đầu tư vào châu Âu, tiếp tục đào tạo và luân chuyển lực lượng, cũng như để các lực lượng đồn trú tại đây trong vòng 10 đến 15 năm nữa", ông Hodges nhấn mạnh. 

Theo ông, cuộc chiến không thể tránh khỏi giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt nguồn từ những âm ỉ hiện có, liên quan tới tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông của Trung Quốc, việc Bắc Kinh liên tục ăn cắp công nghệ Mỹ và sử dụng chính sách cho vay bẫy nợ để giành quyền kiểm soát các cơ sở hạ tầng ở nước ngoài bằng các dự án tài trợ ở châu Phi và châu Âu. Chỉ tính riêng ở châu Âu, Trung Quốc đã sở hữu hơn 10% các cảng biển. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn