Một công dân Australia mất tích bí ẩn tại Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 23/01/2019 15:41:00 +07:00

Canberra đang điều tra trường hợp một công dân Australia gốc Hoa bặt vô âm tín sau khi về Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) đưa ra thông báo về vụ việc sau khi xuất hiện thông tin lo ngại Yang có thể đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ. 

Ông Yang là một nhà văn và cựu quan chức ngoại giao Trung Quốc, hiện là công dân Australia. Tờ SMH hôm 23/1 cho biết  bạn bè của Yang lo lắng ông có thể đã bị Bắc Kinh bắt giữ vì không thể liên lạc với ông trong nhiều ngày qua. 2 người bạn của Yang nói họ không thể liên lạc với bạn mình sau khi ông bắt chuyến bay về thành phố Quảng Châu, Trung Quốc từ hôm 18/1. 

Capture

 Ông Yang Hengjun mất tích bí ẩn sau khi bắt chuyến bay về Quảng Châu. (Ảnh: SMH)

Một người bạn khác cho biết Yang dự định sẽ bay tới Thượng Hải sau khi tới Quảng Châu nhưng vẫn chưa tới đây. 

"Tôi tin rằng anh ấy đã bị Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc bắt giữ", người bạn của Yang cho hay. 

Bộ Ngoại giao và Bộ Công An Trung Quốc đều không đưa ra bình luận về vấn đề. Trong khi đó, người phát ngôn của DFAT cho biết họ đang tìm kiếm thông tin về một công dân Australia được báo cáo là mất tích tại Trung Quốc dù không trực tiếp đề cập tới Yang. 

Một nguồn tin quen thuộc với cuộc điều tra cho biết Canberra đã liên lạc với giới chức Trung Quốc để hỏi về trường hợp của Yang. 

Vụ mất tích của Yang diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Trung Quốc và nhiều quốc gia phương Tây sau khi Bắc Kinh bắt giữ các công dân Canada với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia. 

Nhiều nhà quan sát phương Tây cho rằng các vụ bắt giữ là động thái trả đũa của Bắc Kinh sau vụ Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei theo yêu cầu của Mỹ. 

Australia là một trong các quốc gia lên tiếng phản đối các vụ bắt giữ công dân Canada của Trung Quốc. Trong khi đó Yang được cho là đã lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh sau khi lên tiếng chỉ trích cái mà ông mô tả là "sự can thiệp của Trung Quốc ở Australia".

Song Hy
Bình luận