Một cháu trai đứt lìa bàn tay trái vì máy mài dao

Sức khỏeChủ Nhật, 20/06/2010 06:34:00 +07:00

(VTC News) – Tại bệnh viện, các BS đã tiến hành chẩn đoán vết thương dập nát, đứt 5 ngón tay thuộc bàn tay trái, em được chỉ định cắt, khâu mõm cụt.

(VTC News) – Do cầm cây gậy chọt vào bàn đặt máy mài dao nghịch, em H đã không làm chủ được tình huống và bị máy mài dao cuốn luôn cả 5 ngón của bàn tay trái vào bên trong.

Sáng nay (19/6), BS Trịnh Hữu Tùng – Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Nhi đồng 2 vừa cho biết, cách đây 2 ngày, BV vừa tiếp nhận 1 ca bệnh nhân nhi vào cấp cứu do các sơ suất trong khi sinh hoạt tại gia đình.

Em H với vết thương 5 ngón tay bì đứt lìa ở bàn tay trái. 
Đó là em Phạm X.H (14 tuổi, nhà ở Long Thành - Đồng Nai). Vào đầu giờ chiều ngày 17/6, khi qua nhà hàng xóm chơi, thấy có một chiếc bàn chứa máy mài dao đang hoạt động, thấy thích thú nên em đã đến nghịch.

Em H đã lấy một cây gậy nhỏ chọc vào bàn máy mài dao tự chế nói trên. Do sức hút của bàn máy mài dao đang hoạt động cuốn chiếc gậy vào, em H không thể làm chủ được tình huống nên đã để máy cuốn luôn nguyên bàn tay trái của mình vào bên trong.

Sau khi được tiến hành sơ cứu tại BV đa khoa huyện Long Thành, em H đã được chuyển ngay tới cấp cứu tại BV Nhi đồng 2 ngay trong buổi chiều cùng ngày. Tại đây, các BS đã tiến hành chẩn đoán vết thương dập nát, đứt 5 ngón tay thuộc bàn tay trái, em được chỉ định cắt, khâu mõm cụt.

Kết quả, em H đã phải cắt bỏ hoàn toàn 5 ngón tay thuộc bàn tay trái. Cho đến hết ngày 18/6, sức khỏe của em H đã hoàn toàn bình thường trở lại với vết thương trên tay trái vẫn còn phải băng bó.

Khuyến cáo của các BS BV Nhi đồng 2 – TP.HCM cho thấy, các tai nạn sinh hoạt xảy ra cho trẻ chủ yếu tại gia đình, nhất là tại những vùng ở nông thôn. Các thương tật suốt đời hoặc tử vong đến với  trẻ chủ yếu đến từ những nguyên nhân không đáng có.

“Chúng ta hoàn toàn có thể tránh được những tai nạn này dành cho trẻ, nếu như người lớn hoặc những người thân trong gia đình có được các kiến thức cơ bản về y tế, thường xuyên kiểm soát hoạt động vui chơi của trẻ tốt hơn…” – BS Tùng cho biết.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn