Một câu hỏi đề thi Toán THPT quốc gia không có đáp án chính xác?

Giáo dụcThứ Bảy, 30/06/2018 19:56:00 +07:00

Một câu hỏi trong đề thi môn Toán THPT quốc gia 2018 được cho là không có lựa chọn chính xác trong số 4 đáp án được đưa ra.

Sau khi đề Toán THPT quốc gia 2018 bị nhận xét quá khó, vượt sức thí sinh, một câu hỏi được cho là không chặt chẽ về mặt từ ngữ và điều kiện bài toán, nên không có đáp án chính xác.

Cụ thể, câu 16 mã đề 109: Một người gửi tiết kiệm vào ngân hàng với lãi suất 7,5%/năm. Biết rằng nếu không rút tiền ra khỏi ngân hàng thì cứ sau mỗi năm số tiền lãi sẽ được nhập vào vốn để tính lãi cho năm tiếp theo. Hỏi sau ít nhất bao nhiêu năm người đó thu được (cả số tiền gửi ban đầu và lãi) gấp đôi số tiền gửi ban đầu, giả định trong khoảng thời gian này lãi suất không thay đổi và người đó không rút tiền ra?

Bốn phương án trả lời là: A 12 năm; B 10 năm; C 9 năm; D 11 năm.

Mot cau hoi de thi Toan THPT quoc gia khong co dap an chinh xac? hinh anh 1

Đề thi môn Toán câu 16, mã đề 109. 

Hồ Phi Khánh, thủ khoa 30 điểm năm 2017, giải bài này như sau:

Gọi A là số tiền gửi ban đầu, n là số năm gửi. Theo bài ra: Sau 1 năm, số tiền cả vốn lẫn lãi là A + A. 7,5% =A. 1,075.

Sau 2 năm, số tiền cả vốn lẫn lãi là: A.1,075 + A. 1,075.7,5% = A. 1,075^2.

Sau n năm, số tiền cả vốn lẫn lãi là A. 1,075^n.

Số tiền này bằng 2 lần ban đầu nên: A. 1,075^n = 2A --> n=log_1,075 (2) ~ 9,58.

Khánh cho rằng căn cứ yêu cầu của đề bài, không có đáp án nào đúng trong 4 lựa chọn được cho: A. 12 năm; B. 10 năm; C. 9 năm; D. 11 năm. Ý kiến nhận định đề thi chưa chuẩn là chính xác.

Theo TS Trần Nam Dũng -  ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) - "muốn ra đúng bằng gấp đôi thì đáp số phải là số lẻ. Nếu chẵn năm thì sẽ phải lớn hơn gấp đôi một chút. Tất nhiên có thể đặt câu hỏi chính xác hơn".

Theo thầy Trần Trà Hương, giáo viên luyện thi môn Toán tại TP.HCM, "bài toán này không có đáp án đúng, ra đề thi như vậy không ổn".

Thầy Trần Minh Thịnh, Tổ trưởng Tổ Toán trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM), nêu quan điểm câu hỏi không hẳn đã sai nhưng từ ngữ không chuẩn. Nếu theo yêu cầu của bài toán, không có số nguyên nào đúng.

"Tuy nhiên, học sinh đã quen với dạng toán này, các em vẫn có thể chọn 10 năm - đáp án đúng theo Bộ GD&ĐT, nên sẽ không mất điểm, dù câu hỏi không thật chuẩn xác", thầy Thịnh nêu quan điểm.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Cao Trọng, giáo viên trung tâm luyện thi cao học, cho rằng cách ra đề ở câu trên chưa đúng. Câu hỏi chính xác phải là "ít nhất bao nhiêu năm thì có thể gấp đôi" mới đúng.

Thầy giáo này cũng nhận định cách hỏi của đề sai nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc làm bài của thí sinh.

"Học sinh khá vẫn có thể hiểu ý đề mà chọn đáp án 10 năm, còn học sinh yếu thì không thể có công thức để làm bài này", thầy Trọng nói.

Bạn Đinh Quang Cường, CLB Thủ khoa Việt Nam, cho hay đây là dạng bài học sinh gặp nhiều. Có thể thí sinh vẫn hiểu đề nhưng Toán học phải chính xác về câu chữ. Nếu thí sinh phản đối câu hỏi này trên diện rộng, Bộ GD& ĐT nên xem xét lại.

 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn