Một câu chuyện thú vị về "start up" ở Israel

Đời sốngThứ Sáu, 29/07/2016 10:39:00 +07:00

Người Do Thái là một dân tộc được thế giới biết đến, ngưỡng mộ vì sự thông minh vượt bậc của họ. Những đặc điểm về lịch sử bị xâm chiếm, xua đuổi, phải tha hương đến nhiều vùng đất khác nhau đã thúc đẩy người Do Thái không ngừng suy nghĩ, sáng tạo để tồn tại, phát triển, khẳng định mình với thế giới.

Lịch sử "đau thương" khiến cho người Do Thái hình thành thói quen gần gũi, khám phá thiên nhiên, luôn tìm cách dựa vào thiên nhiên để tồn tại và phát triển. Ở vùng thung lũng Jezreel, người ta vẫn truyền nhau một câu chuyện rất nổi tiếng về việc một người đàn ông Israel đã khởi nghiệp (start up) với sự khám phá về cây cỏ thiên nhiên, làm nên một "đế chế" mỹ phẩm độc đáo.

Chuyện kể rằng, cách đây nhiều năm, khi Israel chưa phát triển như ngày nay, có một cô bé sống ở thung lũng Jezreel rất thích chơi với cây cỏ và vật nuôi. Hàng này, cô bé thường xuyên chạy chân trần trên những cánh đồng hái hoa chỗ nọ, khám phá chỗ kia. Cô chơi đùa rất vui vẻ và khoái chí nhưng cứ mỗi tối về nhà, bàn chân của cô bé luôn đầy những vết trầy xước, rớm máu vì trong khi chạy nhảy, chân cô bé vướng vào rất nhiều bụi gai, thậm chí gót chân cô còn bị khô sần vì giẫm lên sỏi đá.

Tuy nhiên, cứ mỗi lần bị thương như thế thì chỉ sau vài hôm, những vết thương trên đôi chân của cô bé không trở nên nặng hơn mà bằng một cách nào đó, chúng "khép miệng" và lên da non rất nhanh. Sự việc cứ lặp đi lặp lại: có vết thương, vết thương tự lành rồi lại có vết thương, sau đó vết thương lên da non, không ngứa, không sưng... khiến cho cha của cô bé rất ngạc nhiên và tò mò vì rõ ràng ông không hề chữa trị gì ngoài việc vệ sinh chân sạch sẽ cho con, dặn con không được nghịch nữa.

Mang theo nhiều câu hỏi trong đầu, người cha đã đi theo và quan sát những nơi trên cánh đồng mà con gái mình thường chạy nhảy đến. Ông thấy con gái mình ngoài việc nghịch ngợm với những bụi gai thì còn thường xuyên cọ chân vào một loài cây thân cỏ, có tên là polygonum (rau đắng). Ngay lập tức, ông mang cây này về nhà và tìm cách nghiên cứu, khám phá những bí mật ẩn bên trong loài cây tưởng chừng như bình thường này.

Sau nhiều ngày dồn công sức vào nghiên cứu, ông đã phát hiện ra rằng trong loài cây thân thuộc với người dân bản địa này có rất nhiều tinh chất có đặc tính kháng viêm, sưng, giảm đau rát và đặc biệt là khả năng kích thích  phát triển tế bào da của polygonum giúp những vùng da bị tổn thương lên da non, hạn chế tối đa khả năng bị sẹo là rất đáng kinh ngạc. Ông đã quyết định bắt tay vào sản xuất loại kem đầu tiên - kem bôi chân - mà thành phần chính là hoạt chất có từ polygonum, trước là để chính cho con gái mình dùng, sau là để phục vụ cho bà con xung quanh. Việc này đã đặt nền móng cho sự ra đời của Moraz Galilee Medical Herb - hãng mỹ phẩm thảo dược nổi tiếng của Israel ngày nay. Còn người cha không ai khác chính là Eliyahu Yahel - người sáng lập ra hãng này.

Nói về việc sản xuất những lọ kem bôi chân đầu tiên, ông cho biết, mình đã phải trải qua nhiều ngày quên ăn, quên ngủ và không tránh khỏi những lúc thấy nản lòng. Làm thế nào để tinh dầu có trong polygonum kết hợp với những thành phần khác, để lâu ngày vẫn phát huy tác dụng khi bôi lên da. Đó là câu hỏi và nút thắt khó gỡ khiến ông nhiều khi tưởng chừng như bỏ cuộc. Thế nhưng, sau tất cả bằng tình yêu dành cho con gái, bằng đam mê sáng tạo, ông đã thành công khi có phương pháp chiết xuất tinh dầu riêng của mình cũng như công thức độc quyền về việc sử dụng polygonum trong ngành mỹ phẩm.

q1

Những cánh đồng trồng cây polygonum phục vụ sản xuất mỹ phẩm của Moraz Galilee Medical Herb được trồng theo phương pháp hữu cơ tại thung lũng Galilee, Israel 

Với nền tảng đầu tiên của những nghiên cứu về polygonum, về sau, ông đã nghiên cứu ra công thức để kết hợp polygonum với nhiều loại thảo mộc tự nhiên khác để tạo ra các sản phẩm hoàn hảo phục vụ việc chăm sóc da nói riêng và sức khỏe nói chung của người tiêu dùng.  Nhờ sự quyết tâm khởi nghiệp với polygonum, trong nhiều năm nay, Eliyahu Yahel đã giúp hàng triệu phụ nữ trên khắp thế giới được "hưởng lợi" từ những sản phẩm an toàn, tự nhiên. Ngày nay, cây polygonum từ chỗ một cây dại mọc hoang đã được Moraz trồng trên những cánh đồng màu mỡ theo phương pháp hữu cơ tại thung lũng đẹp nhất Israel có tên là vùng Galilee - nơi có khí hậu và thổ nhưỡng rất tuyệt vời cho sự sinh trưởng của các loài thảo dược. Nhà máy sản xuất của Moraz cũng nằm trong vùng nguyên liệu này. Họ là những người kiểm soát từ khâu trồng nguyên liệu cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Cô bé trong câu chuyện trên giờ đã là một người phụ nữ trưởng thành. Người cha già của cô nay đã già, nghỉ hưu nhưng vẫn được mọi người nhớ đến bởi sự uyên bác về thảo dược. Tuy đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn thường xuyên đến nhà máy của Moraz, vẫn là người truyền cảm hứng cho rất nhiều các thế hệ nhân viên của Moraz ở Israel cũng như nhiều  nước trên thế giới như: Mỹ, Cadana, Pháp, Đài Loan, Hồng Kông, New Zealand, Nga, Na Uy, Việt Nam,vv... Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, cho đến ngày nay, chiếc lá của cây polygonum vẫn là biểu tượng xanh ngát có trên logo của Moraz. Nó như một sự ghi công, sự cảm ơn dành cho "người cha già đáng kính" của Moraz.

q2

 

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn