Một bị cáo được đổi tội danh và trả tự do ngay tại tòa

Pháp luậtThứ Tư, 06/10/2010 12:36:00 +07:00

(VTC News) - Đại diện VKS đề nghị xử tù chung thân về tội lừa đảo nhưng tòa nói bị cáo chỉ phạm tội sử dụng trái phép tài sản và được trả tự do ngay tại tòa.

(VTC News) - Kéo dài hơn 5 năm với nhiều lần xử rồi hủy, đại diện VKS đề nghị xử mức án cao nhất của tội lừa đảo là tù chung thân nhưng tòa lại nói bị cáo không phạm tội lừa đảo mà chỉ phạm tội sử dụng trái phép tài sản. Do đó chỉ bị phạt hơn 4 năm tù giam và được trả tự do ngay tại tòa.

 

Sau 2 ngày xét xử, ngày 5/10, TAND TP Hà Nội đã tuyên bị cáo Chu Thế Tâm (SN 1971, trú tại Khu đô thị mới Nam Thăng Long, Tây Hồ, Hà Nội) và Nguyễn Thị Nhâm (SN 1979, trú tại Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thay vào đó, tòa tuyên hai bị cáo chỉ phạm tội sử dụng trái phép tài sản và tuyên trả tự do ngay cho các bị cáo tại phiên tòa.

Vụ án kéo dài 5 năm, qua nhiều cấp xét xử, bị trả hồ sơ nhiều lần bởi tính chất quá phức tạp của vụ án.

Chu Thế Tâm và Nguyễn Thị Nhâm tại phiên tòa. (Ảnh: Ng.L) 

Theo cáo trạng, đầu năm 2002, Cty cổ phần Phong Phú (có trụ sở tại phố Ngô Thì Nhậm, Hà Nội) được thành lập với vốn điều lệ 10 tỷ đồng, gồm 3 thành viên: Nguyễn Thị Nhâm (Tổng Giám đốc) cùng Chu Thế Tâm là sáng lập viên. Tháng 12/2002, Chu Thế Tâm tham gia với tư cách Chủ tịch HĐQT và khai tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng. Lĩnh vực kinh doanh của Cty Phong Phú là xây dựng, san lấp mặt bằng, kinh doanh bất động sản, khách sạn, sân golf…

Từ khi thành lập, các sáng lập viên không đóng góp một đồng nào nhưng năm 2003, Cty Phong Phú xin UBND tỉnh Hà Tây (cũ) làm chủ đầu tư bốn dự án tại Hà Tây với tổng số vốn lên tới khoảng 3.000 tỷ đồng.

Tâm tự khoe có mối quan hệ tốt với nhiều ban ngành ở tỉnh Hà Tây (cũ) nên và có khả năng xin làm chủ đầu tư cho bất kỳ dự án nào tại đây. Nếu ai có nhu cầu thì Tâm sẽ “chạy” giúp. Nhưng thực tế, sau khi nhận tiền, Tâm đã không làm được những gì đã hứa.

Cụ thể, Tâm nói có thể xin làm chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Mỗ Lao. Nếu ai có nhu cầu làm chủ đầu tư dự án, Tâm sẽ “chạy” hộ, chi phí 70.000 USD/ha; khi nào có quyết định giao đất, Tâm sẽ lấy năm biệt thự là tiền công. Tin lời Tâm, chị Nguyên Thị Thanh Loan (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) đã cùng với chị Nguyễn Thị Minh Huyền, Đỗ Thị Thúy Nga (đại diện cho Cty Công nghiệp tàu thủy Cái Lân) đưa tiền cho Tâm để thầu dự án trên. Chị Nga đã nhận từ công ty 135.000 USD và chuyển cho Tâm. Nhưng cho đến nay, Tổng Cty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam không nhận được kết quả như Tâm hứa.

Tháng 3/2003, Tâm lại nói với chị Loan có Dự án khu đô thị mới An Khánh – Hà Tây (cũ) do Cty CP Phong Phú làm chủ đầu tư. Tâm đã chỉ đạo Nhâm ký bản liên kết liên danh với Cty TNHH Công nghiệp & Thương mại Hoàng Nguyên, Cty Vàng bạc đá quý (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam), Cty Đầu tư và Xây dựng 68, Xí nghiệp XD tư nhân số 1 Lai Châu – chi nhánh Hà Nội, để cùng xin làm chủ đầu tư dự án.

Theo yêu cầu của Tâm, Giám đốc Cty Vàng bạc đá quý và Phó tổng giám đốc Cty Hàng Hải thông qua chị Loan đưa cho Tâm 75.000 USD. Theo lời Tâm, chỉ sau ba tháng Tâm sẽ lo được giấy phép để liên doanh Cty này được làm chủ đầu tư dự án nhưng đều không thực hiện được.

Tương tự, Cty Hoàng Nguyên cũng đã đưa cho Tâm 3,7 tỷ đồng và 2.000 USD để “chạy” dự án Vạn Minh.

Như vậy, qua chị Loan, Tâm đã nhận của các bị hại 266.400 USD và 3,581 tỷ đồng (hơn 7,6 tỷ đồng). Trong giai đoạn điều tra, Tâm mới trả được hơn 384 triệu đồng.

Trong khi vẫn đang nợ tiền của chị Loan, năm 2004, Tâm làm quen với ông Vũ Anh Tuấn (Giám đốc Cty TNHH Đầu tư và Phát triển kinh tế Hòa Việt) và ông Ngô Minh Mẫn (Tổng giám đốc Cty Xây dựng Sông Hồng). Tâm khoe hiện đang làm chủ đầu tư nhiều dự án tại tỉnh Hà Tây (cũ) và muốn liên doanh với hai Cty để làm chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Sơn Đồng (Hà Tây cũ). Để tạo niềm tin, Tâm chỉ đạo Nhâm ký kết văn bản thỏa thuận góp vốn ba bên, trong đó, Cty CP Phong Phú góp 44% vốn.

Tại tòa, các bị cáo đều không thừa nhận tội danh mà đại diện VKS đã truy tố. Các luật sư tham gia tranh tụng cũng đã đưa ra nhiều lý lẽ, chứng cứ và cho rằng việc truy tố 2 bị cáo với tội danh này là không có căn cứ.

Đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm cáo buộc 2 bị cáo tội Lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng. Mức án được đề nghị đối với bị cáo Chu Thế Tâm là chung thân; bị cáo Nguyễn Thị Nhâm từ 18 đến 20 năm tù giam.

Tuy nhiên, nhận định về vụ án, chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Đào Vĩnh Tường - Phó Chánh tòa hình sự TAND TP Hà Nội nếu lập luận: “Vụ án trên là vụ án phức tạp, đã trải qua giai đoạn xét xử sơ thẩm, phúc thẩm rồi tiếp tục bị TAND tối cao hủy bản án để điều tra lại. Đến khi VKSND TP Hà Nội tiếp tục truy tố tội danh như cũ, Tòa lại tiếp tục trả hồ sơ lại để yêu cầu VKS làm rõ những chứng cứ phạm tội nhưng đều không có kết quả thu lại.

Chính vì thế, với những tài liệu hồ sơ cùng những lời khai của một số nhân chứng và tại phiên tranh tụng ngày 4/10, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng Tâm và Nhâm đã có sai phạm trong việc sử dụng khoản tiền 75.000USD (số tiền Tâm đã nhận thông qua chị Loan của Cty Vàng bạc đá quý và Cty Hàng Hải). HĐXX xác định bị cáo Tâm là chủ mưu, Nhâm đóng vai trò đồng phạm với tội danh Sử dụng trái phép tài sản chứ không phải Lừa đảo tài sản như cáo trạng truy tố.

Theo HĐXX, không đủ căn cứ, cơ sở để cáo buộc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 2 bị cáo này. Bởi những dự án trên là có thật, Cty Phong Phú đã hoàn thành nhiều thủ tục để được là chủ đầu tư (thể hiện tại nhiều văn bản) nên việc góp vốn của những Cty này với Cty Phong Phú là sự liên doanh, liên kết đầu tư. Vì vậy, số tiền mà các công ty đưa cho Tâm nếu chưa giải quyết được tại phiên toà này thì cần giải quyết theo quan hệ khác”.

Với những nhận định như trên, HĐXX đã tuyên phạt Chu Thế Tâm 4 năm 5 tháng 14 ngày tù giam về tội sử dụng trái phép tài sản - bằng thời hạn tạm giam nên bị cáo được tuyên bố trả tự do ngay tại toà. Đồng phạm Nguyễn Thị Nhâm nhận mức hình phạt là 20 tháng nhưng cho hưởng án treo.

Ngọc Linh

 

Bình luận
vtcnews.vn