Một bé gái 13 tuổi băng huyết, tử vong sau cưới 5 ngày

Bệnh và thuốcThứ Ba, 11/05/2010 01:35:00 +07:00

(VTC News) - Vì kết hôn khi chưa dậy thì, cơ quan sinh dục và mạch máu của một cô gái trẻ đã bị vỡ và dẫn đến cái chết thương tâm.

(VTC News) - Vì kết hôn khi chưa dậy thì, cơ quan sinh dục và mạch máu của một cô gái trẻ đã bị vỡ và dẫn đến cái chết thương tâm.

Yemen là đất nước được mệnh danh là nơi có "những cái chết của cô dâu". Ảnh minh hoạ 
Phụ nữ chưa đủ tuổi trưởng thành được khuyên không nên kết hôn vì các cơ quan sinh sản chưa phát triển đầy đủ cho các quan hệ chồng vợ hay sinh con đẻ cái.  

Chính vì vậy, cô gái gốc Yemen 13 tuổi bị ép kết hôn sau 5 ngày đã bị băng huyết nặng vì cơ quan sinh dục bị rách và mạch máu bị vỡ sau khi quan hệ tình dục với tân lang.

Theo tờ FoxNews, Diễn đàn Nhân quyền Ả rập Shaqaeq cho biết, cô gái đó là Ilham Mahdi Al- Assi, qua đời vào đầu tháng 4/2010 tại bệnh viện Al- Thawra, tỉnh Hajja- Yemen.

Cô gái trẻ bị ép cưới chồng vào ngày 29/3 theo một tập tục truyền thống được gọi là “cưới đổi”. Theo đó, anh hoặc em của cô dâu cũng sẽ cưới em gái của chú rể.

“Ilham chết là nạn nhân của nạn lạm dụng cuộc sống của trẻ em ở Yemen” một tổ chức phi chính phủ lên án.
Cái chết của bé gái trên là một ví dụ thực tế ủng hộ cho nỗ lực chống đối nạn tảo hôn ở Yemen, nơi có những tập tục dẫn tới việc sát hại những trẻ em gái vô tội.

Như một số nước khác, việc kết hôn của các cô gái trẻ diễn ra khắp nơi ở Yemen vì ở đây có cấu trúc dân tộc chặt chẽ với các phong tục tập quán lâu đời ăn sâu bén rễ.

Cái chết của một bé gái 12 tuổi trong quá trình sinh con diễn ra hồi tháng 9 năm ngoái cũng đã khắc hoạ cho đánh giá: Yemen là một quốc gia nơi có “những cái chết của cô dâu”.

Tranh cãi lên đến đỉnh điểm ở Yemen mới đây sau khi Luật cấm kết hôn trẻ em ở đất nước nghèo đói này quy định độ tuổi kết hôn tối thiểu cho nữ giới là 17 và nam giới là 18.

Hàng nghìn phụ nữ bảo thủ đã biểu tình ngoài toà nhà quốc hội mới đây để phản đối quy định mới đó. Chỉ một phần nhỏ trong số phụ nữ ở đất nước này ủng hộ đạo luật trên.





Hoàng Đặng/ Theo Media.co.id

Bình luận
vtcnews.vn