Món nướng khoái khẩu nhưng độc, làm sao tránh?

Sức khỏeThứ Ba, 06/05/2014 03:59:00 +07:00

(VTC News) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) hướng dẫn cách tránh độc khi ăn món nướng.

(VTC News) - Cục An toàn thực phẩm hướng dẫn cách tránh độc khi ăn món nướng.


Nhiều món ăn nướng có lượng khách hàng lớn, nhất là các món chân gà nướng, thịt xiên nướng, mực khô nướng, v.v... Đây là những món ăn chơi bán trên hè phố tại các nơi rất bình dân và thường kết hợp với quán bia, tiệm rượu nên thực khách phần đông là giới trẻ, học sinh, sinh viên, công chức.

nướng
 
Nguyên nhân chính của sự hấp dẫn này không chỉ do ngon miệng, rẻ tiền, mùi thơm quyến rũ của những món thịt nướng bay lan rất xa, mà còn là bầu không khí thân mật, vui vẻ, những chuyện tán gẫu kéo dài khi nhấm nháp mấy thứ đồ nướng với cốc bia, ly rượu.


Cũng vì đông khách, để phục vụ kịp thời thời, nhiều nhà hàng đã nướng qua quít, thực phẩm chỉ chín phía bên ngoài, bên trong còn sống, thịt lợn còn lòng đào, tủy bên trong chân gà vẫn sống nguyên. Không ít nhà hàng còn ham lợi mua cả những thịt đã ôi thiu, những chân gà không rõ nguồn gốc hoặc từ những con lợn, con gà bị bệnh nên đã xảy ra những chuyện đáng tiếc cho khách hàng.

Đấy là chưa nói đến chuyện, đồ nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư


Hạn chế các thành phần độc hại phát sinh từ món nướng

Trong quá trình nướng thực phẩm với nhiệt độ cao, chất béo từ thực phẩm chảy xuống ngọn lửa bên dưới (than nóng hoặc các thanh nhiệt trong lò nướng điện), kèm theo đó là lượng dầu được dùng để phết thêm lên thực phẩm hoặc vỉ nướng. Dầu mỡ cháy tạo ra loại khí độc PHA (polycyclic aromatic hydrocarbon) có thể gây ung thư.  PHA sẽ bám vào thức ăn qua khói.

Ngoài ra, khi nhiệt tăng quá mức sẽ dẫn tới phản ứng giữa hoạt chất creatine và axit amino có trong protein của thịt, sinh ra nhiều chất độc khác, điển hình là HCA (heterocyclic amine). Những loại thịt có nhiều mỡ như thịt lợn, thịt gà… chứa nhiều nguy cơ nhất. HCA thường được tạo ra trong quá trình chế biến các món thịt giầu protein ở nhiệt độ cao như nướng, rán.

Vì vậy, cần có cách nướng sao cho hợp lý để hạn chế tối đa các thành phần độc hại phát sinh trong quá trình nướng món ăn.

- Nên tẩm hoặc ướp thực phẩm cần nướng với nước xốt trước khi nướng. Nước xốt ngoài tác dụng tăng hương vị cho món ăn còn có thể làm tăng tính an toàn cho các món nướng. Lớp dịch lỏng của nước xốt bao phủ thực phẩm sẽ làm giảm lượng mỡ chảy xuống, do đó hạn chế phát sinh các chất độc. Xốt càng đặc càng có hiệu quả cao.

- Chất lượng của vỉ nướng cũng có vai trò quan trọng. Nên chọn những loại vỉ nướng làm bằng gốm chịu nhiệt cao và thép không rỉ. Tuyệt đối không nên dùng loại vỉ nhôm vì sự phản ứng giữa axit và nhôm trong khi nướng sẽ tạo ra những chất độc hại.

- Nên nướng ở nhiệt độ thấp hoặc vừa phải để hạn chế khói.

- Thường xuyên trở qua lại các món nướng để giúp thịt chín đều, tránh cháy sém một phía.

- Hạn chế thời gian nướng bằng cách thái thực phẩm nhỏ và mỏng.

- Hạn chế mỡ chảy xuống nguồn lửa bên dưới bằng cách loại bỏ chất béo của các thực phẩm trước khi nướng. An toàn nhất là chọn nướng những thực phẩm nạc, không chứa nhiều chất béo.

- Khi ăn món ăn nướng phải loại bỏ hết những phần bị cháy sém vì là chỗ chứa nhiều chất độc nhất

- Không nên quá say mê ăn nhiêu món ăn nướng mà chỉ nên dùng hạn chế, mỗi tuần không quá 2 lần.

» Ăn thịt chuột nướng, 80 người nhập viện
» Cô bé bị bếp nướng dính chặt vào bụng gây bỏng nặng
» Ăn tôm, cua, ốc nướng, bạn có thể ho ra máu

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn