Môi trường kinh doanh tại Việt Nam bị đánh giá kém đi

Kinh tếThứ Tư, 28/10/2015 11:35:00 +07:00

Môi trường kinh doanh tại Việt Nam xếp thứ 90 trên tổng số 189 nền kinh tế được xếp hạng, tụt 2 bậc so với năm ngoái - theo Doing Business 2016 của WB công bố

(VTC News) - Môi trường kinh doanh tại Việt Nam xếp thứ 90 trên tổng số 189 nền kinh tế được xếp hạng, tụt 2 bậc so với năm ngoái - báo cáo khảo sát môi trường kinh doanh toàn cầu - Doing Business 2016 của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố.

Bản báo cáo năm nay của WB được xét duyệt dựa trên 11 tiêu chí, tăng so với 8 ban đầu, như dễ thành lập doanh nghiệp, tốc độ xử lý các đơn xin phép xây dựng, khả năng được cấp điện và đi vay.
Việt Nam có cải thiện là Thành lập doanh nghiệp
Việt Nam có cải thiện về thành lập doanh nghiệp  trong năm qua

Việt Nam thuộc nhóm nước dẫn đầu về thực hiện cải cách (5 cải cách), Hồng Kông, Trung Quốc (4), và Indonesia (3). Ví dụ, In Indonesia đang triển khai một hệ thống chi trả an sinh xã hội và nộp thuế online. Việt Nam đang thực hiện cải cách nhằm đảm bảo cho người vay có thể kiểm tra được thông tin tín dụng của mình, và thành lập thêm văn phòng tín dụng mới để mở rộng diện cho vay. Nhờ đó diện đối tượng vay vốn đã được mở rộng tương đương một số nước thu nhập cao, và các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam có quá trình trả nợ tốt sẽ dễ vay vốn hơn do các tổ chức tín dụng dễ xác minh độ khả tín của họ hơn.

Đây làm năm thứ 10 liên tiếp Singapore xếp hạng nhất trong bảng xếp hạng về môi trường kinh doanh hàng năm của Nhóm Ngân hàng Thế giới. Trong nhóm 20 nước hàng đầu có New Zealand (thứ 2), Hàn Quốc (4), Đặc khu Hồng Công, Trung Quốc (5), Đài Loan, Trung Quốc (11), Úc (13) và Malaysia (18).

Thứ hạng môi trường kinh doanh các nền kinh tế lớn trong khu vực như sau:Trung Quốc (84), Indonesia (109), Nhật Bản (34), Phi-lip-pin (103), Thái Lan (49) và Việt Nam (90).

Bảo Bình
Bình luận
vtcnews.vn