Mới sinh con nhưng cạn sữa, làm thế nào?

Sức khỏeThứ Sáu, 05/10/2012 07:48:00 +07:00

(VTC News) - Tôi mới sinh con được nửa tháng nhưng lượng sữa của tôi rất khiêm tốn. Chính vì thế tôi lo lắng càng về sau lượng sữa sẽ không đủ cho bé.

(VTC News) - Tôi mới sinh con được nửa tháng nhưng lượng sữa của tôi rất khiêm tốn, chính vì thế tôi lo lắng càng về sau lượng sữa sẽ không đủ cho nhu cầu bú của bé. Vậy tôi phải làm gì để bầu sữa mẹ luôn dồi dào và căng tràn?

Ngọc Linh (Bắc Ninh)

Trả lời:
 
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá dành cho con, trên thực tế không có bất cứ loại sữa công thức nào cho dù nó có đắt tiền đến đâu sánh ngang bằng giá trị của sữa mẹ. Chính vì thế, việc quan tâm đến chất lượng cũng như số lượng của bầu sữa mẹ là điều hết sức cần thiết.
Trước hết để đảm bảo cho chất lượng của bầu sữa mẹ cũng như tăng khả năng tiết sữa bạn cần quan tâm đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng. Một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo và đầy đủ trong giai đoạn này sẽ kích thích khả năng tiết sữa và cung cấp cho cơ thể bé dưỡng chất tối đa.
Bạn cũng cần quan tâm đến lượng nước uống thường ngày, vì thiếu nước sẽ làm tăng nguy cơ thiếu sữa, hơn nữa bạn còn có thể phải đối mặt với hệ lụy cơ thể bị khử nước rất nguy hiểm.
Hình thành thói quen uống nước đều đặn, thường xuyên đừng đợi đến khi có cảm giác khát mới nghĩ đến nước, khi ấy cơ thể đã phải gánh chịu những điểm trừ về sức khỏe. Lượng nước của bà mẹ khi nuôi con có thể lớn hơn lượng nước của người bình thường, bởi trong quá trình cho con bú cơ thể tiết ra loại hoormon oxytocin, khiến bạn dễ bị khát hơn. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống thêm nước quả và sữa cũng rất có lợi.
Nên bổ sung thêm vitamin tổng hợp để bù đắp những loại vitamin bị thiếu hụt trong chế độ ăn uống, giúp cho dòng sữa mẹ đầy đủ dưỡng chất hơn.
Khi ăn nên ăn đa dạng những thực phẩm của nhiều nhóm dinh dưỡng khác nhau, đặc biệt không nên ăn kiêng trong giai đoạn này sẽ khiến cho bé dễ bị còi xương, thiếu chất. Ưu tiên một số loại thực phẩm tăng khả năng tiết sữa như canh rong biển, canh gà, thịt bò, móng giò, đu đủ, cà rốt, bắp cải, cà chua, khoai tây, các sản phẩm từ yến mạch…Nên tránh những thực phẩm chế biến sẵn và có chứa nhiều gia vị cay nóng cũng như chất bảo quản.
Cà phê, đồ uống có cồn, lạc hay còn gọi là đậu phộng, đồ ăn hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân cao…cũng là “danh sách” những thực phẩm bạn nên “treo biển cấm”.
Bên cạnh một chế độ ăn uốn khoa học bạn cũng cần lập trình một chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt thật điều độ. Những tác nhân như ngủ thiếu thời gian, mệt mỏi, căng thẳng, stress cũng khiến cho bầu sữa mẹ bị hạn chế.
Tránh xa khói thuốc lá và tối kỵ hút thuốc lá bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng cũng như trực tiếp đến sức khỏe của bạn và bé trong giai đoạn này.
Những thói quen có lợi khác mà bạn không nên bỏ qua để tăng cơ hội “gọi” sữa về là thường xuyên cho bé bú. Thật sai lầm khi bạn cho rằng hạn chế số lần cho con bú tức là đang kích thích dòng sữa tìm về, mà ngược lại cách này càng khiến cho khả năng tiết sữa của bầu ngực bị hạn chế. Mỗi ngày nên cho trẻ sơ sinh bú khoảng 8 – 12 lần.
Vào thời gian rảnh rỗi cũng nên mát xa nhẹ nhàng vùng “núi đôi” để kích thích các tia sữa hoạt động, đồng nghĩa rằng khả năng tiết sữa sẽ nhiều hơn bình thường.
Ngoài ra, hãy kiểm tra xem trong giai đoạn này bạn có dùng bất cứ loại thuốc nào không? Hệ lụy của thuốc cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng mất sữa. Thông báo với bác sĩ về điều này nếu đây là vấn đề của bạn.
Nếu đã thử nhiều cách nhưng khả năng tiết sữa của bạn không được cải thiện thì nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám vì có thể nguyên nhân nằm ở chỗ bạn đang bị tắc tia sữa hay gặp phải rắc rối với bầu ngực.

Khổng Thu Hà


Bình luận
vtcnews.vn