Mỗi năm có khoảng 500.000 người chết vì ung thư đại trực tràng

Sức khỏeThứ Ba, 21/08/2018 11:45:00 +07:00

Ung thư đại trực tràng là bệnh lý rất nguy hiểm và khá phổ biến trên thế giới, mỗi năm có gần 800.000 người mới mắc ung thư đại tràng và khoảng nửa triệu người chết vì bệnh này.

Ung thư đại trực tràng còn gọi là ung thư ruột già, là một loại ung thư thường gặp ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Ở nước ta hiện nay, ung thư đại trực tràng chỉ đứng thứ 5 sau ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư vú và ung thư vòm họng.

Theo các chuyên gia, trường hợp dễ bị ung thư đại trực tràng nhất là những người có tiền sử bị viêm loét đại tràng, bị Polyp đại trực tràng, những người hay có thói quen ăn đồ ăn nhanh, nhiều chất béo, đồ nướng, thừa cân và béo phì.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có nguy cơ mắc đại trực tràng sẽ tăng cao nếu như trong gia đình có người thân có tiền sử mắc ung thư trực tràng.

1

 Tầm soát ung thư, nội soi đại trực tràng là một biện pháp ngăn ngừa bệnh ung thư đại trực tràng tấn công.

Ths.BS. Phạm Phúc Khánh – Trung tâm Hậu môn Trực tràng và Tầng sinh môn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, hiện nay, trên thế giới mỗi năm có gần 800.000 người mắc mới ung thư đại trực tràng và khoảng 500 nghìn người chết vì bệnh này.

BS Khánh cho biết thêm, tuy ung thư đại trực tràng là bệnh lý khá nguy hiểm, có tỷ lệ chết người cao nhưng không phải là không có biện pháp chữa trị.

Nếu phát hiện sớm, ung thư đại trực tràng có tỷ lệ chữa khỏi lên tới con số 90%. Tỷ lệ này sẽ giảm dần theo thời gian phát hiện ra bệnh. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn tiến triển muộn, có biểu hiện đau bụng, chảy máu hay thay đổi thói quen đi đại tiện thì tỷ lệ chữa khỏi chỉ ở mức 50%.

Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh ung thư đại trực tràng bạn không nên hút thuốc lá, ăn nhiều trái cây và rau xanh, hạn chế các chất có cồn như rượu, bia. Bên cạnh đó, bạn cần duy trì cân nặng hợp lý và tập thể dục đều đặn, đảm bảo sức khỏe luôn ở thể trạng tốt nhất, có sức đề kháng với bệnh tật cao.

Video: 4 dấu hiệu ung thư vú ở nam giới

 

Phạm Quý
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn