Mối liên hệ không ngờ tới giữa vụ nhà báo đối lập bị sát hại và bê bối ngoại tình của ông chủ Amazon

Thế giớiChủ Nhật, 31/03/2019 16:51:00 +07:00

Kết luận cuộc điều tra bê bối rò rỉ ảnh đời tư của tỷ phú Jeff Bezos cho thấy tình báo Ả-rập Xê-út có thể đã thâm nhập vào điện thoại của ông này.

Tờ Daily Beast hôm 30/3 dẫn lời Gavin De Becker, chuyên gia dẫn đầu cuộc điều tra mà ông Bezos ủy quyền cho biết những thông tin mà nhóm điều tra của ông thu thập được chỉ ra rằng có bàn tay của Riyadh trong việc tạp chí National Enquirer rò rỉ các thông tin về mối quan hệ ngoài luồng của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos và người tình Lauren Sanchez. 

De Becker nói ông Bezos tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ nhóm điều tra bất cứ thứ gì họ muốn để đào sâu sự thật. Theo Becker, ông và các đồng nghiệp đã nói chuyện với một loạt cựu nhân viên của AMI, công ty mẹ của Enquirer, các chuyên gia tình báo và an ninh chuyên về phần mềm gián điệp của Ả-rập Xê-út cũng như các cố vấn hiện tại và đã nghỉ hưu trong chính quyền Trump, các nhóm bất đồng chính kiến với Riyadh và những người hiểu rõ về vị Thái tử quyền lực Mohammed bin Salman.

Capture

 Tỷ phú Jeff Bezos (Ảnh: Getty)

"Kết quả của cuộc điều tra cho phép chúng tôi kết luận rằng tình báo Ả-rập Xê-út đã thâm nhập vào điện thoại của ông Bezos và lấy đi các thông tin quan trọng", Becker cho hay. 

Điều tra viên này cho biết nhóm của ông đã giao tất cả các dữ liệu cho các điều tra viên liên bang nên sẽ không tiết lộ thêm bất cứ thông tin nào khác. Tuy nhiên Becker đề cập tới một bài báo của New York Times từng khẳng định các nhà hoạt động tình báo của Riyadh có cách thâm nhập vào điện thoại mà không để lại bất cứ dấu vết nào.

Ông này nói thêm rằng không rõ AMI có tham gia với Ả-rập Xê-út trong quá trình Riyadh đánh cắp thông tin từ điện thoại của ông Bezos hay không. 

Theo Becker, bà Sanchez, người từng bị nghi ngờ làm rò rỉ các bức ảnh ngoại tình chấn động thế giới với ông chủ của Amazon chỉ là một con tốt trong trò chơi chính trị để bịt miệng Washington Post, tờ báo thuộc sở hữu của ông Bezos. Washington Post là một trong những trang tin đưa tin đậm nhất về vụ sát hại nhà báo Khashoggi cũng như tung ra hàng loạt các bằng chứng cho thấy Thái tử bin-Salman đứng sau vụ việc. 

"Chính phủ Ả-rập Xê-út đã có ý định làm hại ông Jeff Bezos từ cuối tháng 10/2018 khi Washington Post bắt đầu đưa tin không ngừng về vụ sát hại ông Khashoggi", ông Becker cho biết. 

Hồi tháng 2, tỷ phú người Mỹ bất ngờ tiết lộ AMI đã tống tiền ông khi đe dọa sẽ công bố những bức ảnh tổn hại tới ông, đồng thời cáo buộc chính phủ Ả-rập Xê-út đứng sau vụ rò rỉ thông tin về mối quan hệ ngoài luồng của mình. 

Tuy nhiên ngay sau đó, Riyadh đã bác bỏ mọi cáo buộc. 

"Đây là chuyện giữa hai bên, chúng tôi không liên quan", Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út Adel al-Jubeir khẳng định. 

Diệu Hoa
Bình luận
vtcnews.vn