Mối liên hệ giữa thịt dê và ham muốn của đàn ông

Sức khỏeThứ Hai, 24/05/2010 06:35:00 +07:00

(VTC News) - Theo quan niệm dân gian, thịt dê có vai trò đặc biệt đối với nam giới vì thịt dê có thể tạo ra ham muốn tình dục.

(VTC News_ - Thực tế, đến nay vẫn có nhiều tranh cãi xung quanh loại thực phẩm này. Một số tài liệu cho thấy thịt dê có chứa aphrodisiac, một chất có khả năng tăng kích thích khả năng tình dục nam giới. Giả định đó đã xuất hiện lâu trong dân chúng và điều đó thực tế chỉ đúng sự thật phần nào mà thôi.

Nghiên cứu mới của Viện Dinh dưỡng Bogor, Indonesia đã đưa ra những giải thích và kết luận về vấn đề này. Giả thuyết trên lưu truyền trong dân chúng Indonesia từ lâu bởi thịt dê ở đây rất rẻ, người dân nước này tiêu thụ một lượng lớn các chế phẩm tươi từ dê trong đó có nhiều món ăn ngon làm từ dê, nổi tiếng nhất là món sa-tê dê (một loại thịt xê xiên nướng ăn với nước sốt và salad chua ngọt.) 

Món sate dê nổi tiếng của Inđônêxia

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu theo quan sát thông thường, thớ thịt dê không khác lắm với các loại thịt đỏ khác như cừu, bò và trâu. Ví dụ, so với thịt cừu, cả hai đều có thớ thịt mịn. Màu của thịt không quá khác nhau mặc dù thịt dê thường có màu sậm hơn.

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa thịt dê với thịt các loại gia súc khác theo nghiên cứu của tạp chí Intisari chính là mùi của nó. Thịt cừu, thịt bò, hoặc trâu chỉ có mùi tanh, trong khi mùi của thịt dê thì mạnh hơn, thậm chí là hoi. Ngoài ra, thịt dê có mỡ trắng và cứng hơn.

Theo tiến sĩ Muhilal - Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Bogor thì dựa vào kinh nghiệm của tổ tiên thì niềm tin của dân chúng về thịt dê phần nào là sự thật. Nhưng nếu theo nghiên cứu khoa học thì cần phải có những khảo sát và thí nghiệm sâu hơn. 

Thịt dê chứa hợp chất tương tự hormone tình dục

Chuyên gia dinh dưỡng này cho biết thịt dê có chứa các hợp chất tương tự như hormone sinh dục nam, đặc biệt trọng thực phẩm chế biến từ bìu dê. Do đó, thịt dê tăng khả năng tình dục của nam giới thì cũng được các chuyên gia Viện dinh dưỡng Bogor khẳng định có phần đúng. “Rõ ràng bộ phận sinh dục của dê chứa các hormone tình dục giống đực," ông giải thích. Ăn các chế phẩm này, nam giới được bổ sung một số hormone giới tính, vì vậy có khả năng tăng tiềm năng tình dục của mình. 

Tuy nhiên, một khả năng nữa là sau khi ăn thịt dê, một thực phẩm chứa nhiều đạm, đã đem đến cho nam giới sự khỏe khoắn và từ đó có thể lầm tưởng là thịt dê nâng cao khả năng tình dục của nam giới. 

Về cơ bản khả năng tình dục của con người bị sụt giảm không thể tăng lên ngay chỉ đơn giản bằng cách ăn thịt dê uống với rượu, bia hay các đồ uống có men khác. “Những gì đóng vai trò giúp tăng khả năng tình dục đó là hormone", tiến sĩ Hendrawan Nadesul cho biết.

Cảnh giác là cần thiết!

Bên cạnh sự tồn tại mối liên hệ mỏng manh giữa thịt dê và tiềm năng tình dục của nam giới, các nghiên cứu khoa học cũng cho biết những ảnh hưởng xấu của thịt dê đến sức khỏe. Ví dụ như người ăn nhiều thịt dê suốt hàng năm thì sẽ thấy xuất hiện các dấu hiệu của bệnh cao huyết áp. Nếu ăn nhiều món dê nướng chứa nhiều mỡ, mức cholesterol trong máu chắc chắn sẽ tăng lên.

Trong khi đó, nếu ăn thịt dê kết hợp với rượu, các hiệu ứng bất lợi khác sẽ phát sinh. Ví dụ như cholesterol và các đồ uống có cồn có thể gây việc thu hẹp các mạch máu ở phần cơ thể phía dưới, đặc biệt là các mạch máu chảy xuống phần cơ thể phía dưới. Do đó, nghiên cứu trên thậm chí đưa ra khuyến cáo về hậu quả khác sau khi ăn dê nướng với đồ uống có cồn có thể khiến con người bị bất lực.


Đặng Hoà/ Theo Kompas

Bình luận
vtcnews.vn