Mối hiểm họa khôn lường từ thảm yoga bẩn

Sức khỏeThứ Bảy, 30/09/2017 15:09:00 +07:00

Nếu không làm sạch thảm tập yoga thường xuyên, bạn có thể đối diện nguy cơ nhiễm virus và vi khuẩn nguy hiểm.

Tờ DailyMail dẫn lời tiến sĩ David Greuner, Giám đốc kiêm đồng sáng lập Hiệp hội phẫu thuật New York, cho biết những chiếc thảm yoga bẩn có thể chứa virus Herpes simple (HSV) gây loét xung quanh miệng hoặc mụn rộp sinh dục.

"Các vi khuẩn, virus và vi trùng thích môi trường nóng, ẩm, mồ hôi ở các phòng tập yoga", ông nhấn mạnh.

benh1

 Bạn nên thường xuyên làm sạch tấm thảm yoga sau khi tập. (Ảnh: DailyMail)

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra năm 2015, hơn 3,7 tỷ bị nhiễm virus Herpes loại 1 (HSV-1) gây loét miệng trên toàn cầu. Ngoài ra, 417 triệu người từ 17-40 tuổi mắc virus Herpes simplex loại 2 (HSV-2) gây mụn rộp ở bộ phận sinh dục.

HSV-1 thường gặp ở trẻ em khi tiếp xúc qua da với người lớn mắc bệnh, dùng chung đồ dùng như: bàn chải đánh răng hoặc dao kéo. HSV-2 thường lây qua đường tình dục.

Tiến sĩ David Greuner khuyên mọi người nên làm sạch thảm yoga sau khi tập. Khi da tiếp xúc với thảm tập yoga bẩn có chứa vi trùng, vi khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng da, mụn trứng cá, nấm móng chân, thậm chí cả virus Herpes.

Vì vậy, người tập yoga nên mang theo thảm tập của mình. Trong trường hợp phải mượn thảm tập, bạn nên làm sạch bằng chất khử trùng trước khi sử dụng. Tiến sĩ Greuner khuyên người tập yoga nên đặt thêm một tấm vải nhằm giảm bớt sự tiếp xúc của thảm tập với da.

Tuy nhiên, việc virus Herpes có truyền được qua tiếp xúc da hay không vẫn còn là tranh cãi.

Các chuyên gia ở Mayo Clinic, tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực y tế tại Mỹ, cho rằng điều này "gần như là không thể". Bởi vì, nhiều bằng chứng cho thấy virus Herpes chết sau vài giây kể từ khi ra khỏi cơ thể, hoặc tồn tại lâu hơn một chút trong môi trường ẩm ướt.

Video: Bé 6 tháng tuổi cùng mẹ tập yoga siêu dễ thương

Hiệp hội nghiên cứu virus Herpes cho biết trên Website: "Siêu virut này nằm trên da, không phải trên các đồ vật. Đây là loại virus tinh vi, chết nhanh sau khi rời khỏi da".

Theo tờ MailOnline, vắc xin ngừa virut Herpes gây mụn rộp sinh dục (HSV2) đã có hiệu quả bước đầu sau khi được thử nghiệm lâm sàng vào tháng 1.

Trong 6 tháng, bệnh nhân được tiêm 3 liều để diệt HSV-2. Trước đó, chưa có thử nghiệm nào đạt được kết quả lâm sàng hiệu quả.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn