Mời đơn vị độc lập kiểm tra kết quả thử nghiệm đường bay thẳng

Kinh tếThứ Bảy, 06/09/2014 01:55:00 +07:00

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết việc đề nghị một cơ quan độc lập kiểm tra lại kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết đang đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) kiểm tra lại kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua không phận Lào và Campuchia.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết việc đề nghị một cơ quan độc lập kiểm tra lại kết quả bay thử nghiệm là cần thiết để đánh giá khả năng rút ngắn được thời gian bay hay không.
Phương án đường hàng không RNAV thẳng từ DVOR NBA đến DVOR TSN 
Cục Hàng không sẽ cung cấp cho JICA tất cả các thông số kỹ thuật để cơ quan này kiểm tra lại và tính toán bằng phương pháp, thiết bị máy móc xem đường bay, phương thức bay mà Cục Hàng không đưa ra đã tối ưu hay chưa.

JICA - cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - đang hỗ trợ ngành hàng không các dự án từ nguồn vốn viện trợ chính thức không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, nhằm nâng cao năng lực thông tin dẫn đường giám sát và quản lý không lưu.

Theo ông Mai Trọng Tuấn, tác giả "đường bay vàng", kết quả bay SIM mới đây dựa theo theo các thông số kỹ thuật hàng không là chính xác và không cần thiết phải thuê kiểm tra lại cho tốn kém. Tuy nhiên, các phi công bay giả định thường đo khoảng cách và thời gian từ "đỉnh đài đến đỉnh đài", nghĩa là sẽ ngắn hơn các chuyến bay thực tế. Do vậy, lấy kết quả này để khẳng định quãng đường và thời gian được rút ngắn là chưa chính xác. Các chuyến bay trên thực tế phải cộng gian bay thêm vài chục km khi cất và hạ cánh.

Ngoài ra, ông Tuấn cho rằng, Cục Hàng không trước đây từng báo cáo Thủ tướng khoảng cách bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất giảm 142 km so với đường bay hiện tại. Nay quãng đường bay thực nghiệm trên SIM lại rút ngắn 86 km. Con số chênh lệch này cần được làm rõ.

"Tôi không nghi ngờ và không bất ngờ trước kết quả bay SIM, song tôi cho rằng thời gian thực tế bay thẳng Nội Bài - TP HCM rút ngắn ít nhất là 9 phút vì phải cộng thêm thời gian cất hạ cánh", ông Tuấn nói.

Trước đó, ngày 3/9, tổ lái của Vietnam Airlines cùng cán bộ thanh tra, phòng quản lý bay Cục Hàng không đã thử nghiệm lần cuối đường bay thẳng từ Hà Nội đi TP HCM với mô hình SIM A321.

Kết quả cho thấy, đường bay thẳng Bắc Nam qua không phận Lào, Campuchia có tổng chiều dài 1.190 km, thời gian bay 1h43 phút, nhiên liệu tiêu thụ là 4.140 kg. Trong khi đó, đường bay thực tế Bắc Nam hiện nay có tổng chiều dài 1.276 km, tổng thời gian bay 1h48 phút, nhiên liệu tiêu thụ 4.330 kg.

Như vậy, đường bay thẳng qua Lào, Campuchia, kể cả đã bay ở chế độ thuận lợi, chỉ tiết kiệm được 5 phút, 86 km và 190 kg dầu.

Theo VnExpress
Bình luận
vtcnews.vn