'Messi Ai Cập': Từ hàng thải Chelsea đến bom tấn của Liverpool

Thể thaoThứ Sáu, 23/06/2017 11:39:00 +07:00

Mohamed Salah vừa gia nhập Liverpool với giá chuyển nhượng 42 triệu Euro, trở thành cầu thủ đắt giá thứ hai trong lịch sử đội bóng này.

Salah là ai?

Mohamed Salah sinh năm 1992, mang quốc tịch Ai Cập. Anh là từng nhận danh hiệu Cầu thủ trẻ tiềm năng nhất châu Phi năm 2012 và đã khoác áo bốn CLB tại châu Âu tính đến thời điểm hiện tại, nhưng chưa gắn bó với CLB nào lâu hơn hai mùa giải.

Cầu thủ có biệt danh "Messi Ai Cập" này được biết đến với điểm mạnh về tốc độ và khả năng săn bàn, với sở trường là những pha đi bóng từ biên vào trung lộ. Salah ưa thích vị trí tấn công ở biên phải, nhưng cũng có thể chơi ở biên trái hoặc đá tiền đạo lùi. Các CĐV của Liverpool đang kỳ vọng Salah cùng Sadio Mane và Roberto Firmino sẽ trở thành ba mũi tấn công lợi hại của đội bóng trong mùa giải tới.

Liverpool-FC-conform-the-signing-of-Mohamed-Salah 4

 Salah là bản hợp đồng đắt giá của Liverpool.

"Cậu ta có sự trẻ trung, tốc độ, sáng tạo và nhiệt huyết. Cậu ấy cũng có vẻ là một người khiêm tốn và sẵn sàng cống hiến vì đội bóng”, HLV Jose Mourinho từng nhận xét như vậy về Salah khi anh gia nhập Chelsea vào năm 2014.

Thực tế Liverpool đã suýt chiêu mộ được Salah ở thời điểm đó, nhưng lại bị Chelsea phá ngang bằng việc trả cho Basel 16,5 triệu Euro. HLV Mourinho cũng đích thân gọi điện cho Salah để thuyết phục anh chuyển tới sân Stamford Bridge.

Từ hàng thải của Chelsea đến bom tấn của Liverpool

Mohamed Salah bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp từ năm 2010 cho CLB El Mokawloon tại Ai Cập. Tuy nhiên anh sớm chuyển đến châu Âu thi đấu sau một biến cố lớn ở quê nhà.

Năm 2012, giải VĐQG Ai Cập buộc phải kết thúc giữa chừng sau thảm họa ở sân vận động Port Said. Hàng ngàn cổ động viên đã tràn xuống sân khi trận đấu giữa Al Masry và Al Ahly đang diễn ra, khiến 74 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương trong vụ hỗn loạn. 

83a06c98-bebf-409e-b665-80086582af50_16x9_788x442 3

 Salah không thành công khi thi đấu cho Chelsea.

Không lâu sau đó LĐBĐ Ai Cập cử đội U23 sang Thụy Sĩ thi đấu giao hữu với CLB Basel. Salah đã gây ấn tượng lớn trong trận đấu này bằng hai bàn thắng vào lưới đội bóng châu Âu và nhờ vậy, anh được mời ở lại thử việc trước khi ký hợp đồng với Basel.

Sự nghiệp của "Messi Ai Cập" tiếp tục có bước thăng tiến nhờ vào những bàn thắng. Tháng 1/2014, Chelsea chi ra 16,5 triệu Euro để mua Salah từ Basel, sau khi bị cầu thủ này chọc thủng lưới ở cả ba lần đối đầu với Basel chỉ trong vòng bốn tháng.

Tuy nhiên Salah lại không thành công trong quãng thời gian thi đấu tại giải Ngoại Hạng Anh. Dấu ấn đáng kể nhất của cầu thủ người Ai Cập là bàn thắng ấn định tỉ số 6-0 trong trận derby với Arsenal và đó là một trong... hai bàn thắng của anh cho Chelsea.

8

Salah chỉ ghi 2 bàn cho Chelsea, trong đó có 1 bàn vào lưới Arsenal. 

Tròn một năm sau khi chuyển tới nước Anh, Salah bị Chelsea cho Fiorentina mượn để đổi lấy Juan Cuadrado. Nhưng đây lại là vận may với tiền đạo này, khi anh thi đấu "như cá gặp nước" ở Italia. Salah đã trình diễn đầy đủ điểm mạnh về tốc độ và khả năng săn bàn của mình với 6 bàn thắng và 3 đường kiến tạo sau 912 phút thi đấu tại Serie A.

Kết thúc mùa giải, Fiorentina đề nghị mua đứt Salah từ Chelsea, nhưng cầu thủ này đã thẳng thừng từ chối và chọn AS Roma làm điểm đến. Anh tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng với 14 bàn thắng và được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất mùa của CLB. Ở mùa giải thứ hai (2016/17), anh là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai tại AS Roma (15 bàn), chỉ xếp sau Edin Dzeko và Radja Nainggolan trong cuộc bầu chọn cầu thủ hay nhất mùa.

Sau những thành công tại Italia, Salah lúc này không còn là một cầu thủ trẻ tiềm năng như khi gia nhập Chelsea. Với mức giá chuyển nhượng 42 triệu Euro, "Messi Ai Cập" rõ ràng là một phần quan trọng trong kế hoạch của Liverpool mùa giải 2016/17.

Clip: Mohamed Salah - tân binh đắt giá của Liverpool

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn