Mơ vươn tầm châu Á, bóng đá Việt Nam phải biết chăm sóc cầu thủ từ bữa ăn

Thể thaoThứ Tư, 27/03/2019 19:41:00 +07:00

Để đưa bóng đá Việt Nam vươn cao, các đội bóng ngoài việc đào tạo chuyên môn cũng cần quan tâm tới yếu tố dinh dưỡng cho các cầu thủ.

Chuyện dinh dưỡng của những người hùng tuyển Việt Nam

"Riêng em đã điều chỉnh chế độ ăn của mình, ăn đúng khẩu phần, chú ý hơn đến các thức ăn mình nạp vào thay vì ăn no ăn cái mình thích như trước đây, từ đó đạt thể lực cao hơn", tiền đạo Nguyễn Văn Toàn chia sẻ.

Cầu thủ quê Hải Dương là thành viên của lứa HAGL-Arsenal-JMG, vừa được đào tạo bài bản về chuyên môn lại vừa được chăm sóc dinh dưỡng rất đầy đủ. Ở CLB hiện tại, Văn Toàn và các đồng đội cũng được tư vấn, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng bởi các chuyên gia của NutiFood. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp lứa cầu thủ này chơi tốt từ cấp độ U19 và góp sức vào thành công của đội tuyển Việt Nam gần đây.

van toan

 Văn Toàn kể chuyện ăn uống của bản thân trong buổi tọa đàm về dinh dưỡng trong bóng đá.

"Khi thi đấu ở giải U19 năm 2013-2014 đấu ở đất nước đạo Hồi, thức ăn rất khác ở Việt Nam. Cũng rất áp lực vì đấu với đội bóng có thể lực tốt và thể hình cao lớn hơn rất nhiều. Nhưng nhờ có đầu bếp và chuyên gia dinh dưỡng cố  gắng thiết kế những bữa ăn theo hương vị Việt nên dễ ăn, lại khoa học nên cuối cùng em và các đồng đội thi đấu tốt", Văn Toàn kể lại.

Một đồng đội của Văn Toàn ở CLB và đội tuyển quốc gia là Nguyễn Phong Hồng Duy cũng có những chia sẻ về chế độ ăn uống của bản thân. Có những món ăn có thể không hợp khẩu vị nhưng anh và các đồng đội vẫn tìm cách thích nghi vì hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với cầu thủ.

"Mình là người dễ thích ứng khi ăn uống. Khi ở CLB thì tập làm quen với các món ăn ban đầu mình không thích lắm, tuy nhiên nó tốt cho cơ thể và công việc của mình thì mình phải làm quen và điều chỉnh. Về nhà thì dĩ nhiên được ăn các món mình thích, nhưng cũng chú ý để không đi xa với chế độ dinh dưỡng đã được vạch ra", cầu thủ của HAGL cho biết.

Bữa ăn góp phần tạo nên những ngôi sao hàng đầu thế giới

Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề dinh dưỡng đối với thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, các chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood cùng nhà báo Nguyễn Nguyên đã biên soạn cuốn sách “Dinh dưỡng dành cho ngôi sao bóng đá”. Ấn phẩm này vừa được ra mắt hôm nay (27/3) tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TP.HCM).

toa dam dinh duong 3

 

Cuốn sách là tập hợp những câu chuyện về cách ăn uống, nghỉ ngơi của những ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo. Cuốn sách này cung cấp những kiến thức cơ bản nhất, tổng quan nhất về dinh dưỡng cho các cầu thủ bóng đá từ cách uống nước sao cho hợp lý, tới cách nạp dinh dưỡng sao cho hiệu quả khi tập luyện cũng như khi thi đấu.

Những câu chuyện, bí quyết được chia sẻ trong đó được đúc kết từ kiến thức trong tài liệu tham khảo từ nhiều đội bóng trên thế giới, cũng như kinh nghiệm của các chuyên gia NutiFood khi hỗ trợ cho CLB HAGL và các đội tuyển Việt Nam. Thông qua cuốn sách, các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood đưa ra những phân tích về dinh dưỡng cũng như những thực đơn kiểu mẫu sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích trong hành trình trở thành ngôi sao của các cầu thủ bóng đá.

“Tôi cùng các đồng nghiệp của mình ở Viện nghiên cứu dinh dưỡng NutiFood may mắn có nhiều cơ hội đồng hành cùng các cầu thủ, nhất là ở Vòng loại Giải vô địch U19 châu Á 2014. Chúng tôi có dịp trò chuyện và nhận ra rằng các cầu thủ còn thiếu kiến thức về dinh dưỡng, chủ yếu để tâm đến kỹ thuật và tập luyện mà thôi", Bác sĩ CKI Trần Thị Minh Nguyệt, một trong những tác giả của cuốn sách trải lòng.

"Là bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, chúng tôi trăn trở nhiều và ấp ủ ý tưởng ra một cuốn sách về dinh dưỡng dành cho các cầu thủ bóng đá cũng như những người chơi thể thao chuyên nghiệp, giúp họ có những kiến thức cơ bản đầy đủ nhất về dinh dưỡng để có thể tự áp dụng cho mình trong mỗi bữa ăn hàng ngày”.

Tại buổi ra mắt và tọa đàm “Dinh dưỡng dành cho ngôi sao bóng đá”, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF đã mua 1.000 quyển sách chuyển đến các trung tâm huấn luyện nhằm thực hành ứng dụng dinh dưỡng trong quá trình tập luyện.

Bình luận
vtcnews.vn