Mở rộng ứng dụng VNPT-HIS tới các bệnh viện

Sức khỏeThứ Ba, 22/09/2015 01:41:00 +07:00

VNPT thực hiện tốt việc triển khai, tạo tiếng vang để VNPT-HIS được nhân rộng tới các bệnh viện khác

(VTC News) - "Cái khó nhất trong việc ứng dụng công nghệ trong các bệnh viện là sự thay đổi nhận thức, thay đổi thói quen làm việc. VNPT thực hiện tốt việc triển khai, tạo tiếng vang để VNPT-HIS được nhân rộng tới các bệnh viện khác

Đó là đánh giá của GS.TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế về việc về ứng dung công nghệ thông tin (CNTT) trong bệnh viện với giải pháp VNPT-HIS.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 

VNPT-HIS: Giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện

Nhằm cải thiện tình trạng quá tải tại các bệnh viện, quá sức đối với bác sĩ và giảm tối đa thời gian chờ đợi cho khách hàng, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ Y tế, VNPT đã phát triển và cung cấp phần mềm Quản lý Khám chữa bệnh - VNPT-HIS.

Với các đặc điểm nổi bật, VNPT-HIS có thể áp dụng cho các Bệnh viện và Cơ sở y tế theo mô hình tổ chức khám chữa bệnh của từng địa phương, hoàn toàn đáp ứng mục tiêu phục vụ cả 5 đối tượng: Bệnh nhân, Bác sỹ, Bệnh viện, Bộ Y tế & Bảo hiểm xã hội.

Đối với nhà quản lý các cấp: Phần mềm cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình hoạt động của ngành Y tế tại địa phương, về hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu.
 
Đối với lãnh đạo cơ sở y tế: Phần mềm giúp nắm bắt tức thời tình hình hoạt động của Bệnh viện cũng như kịp thời đưa các quyết định chỉ đạo trong công tác khám chữa bệnh; quản lý được toàn bộ nghiệp vụ điều hành bệnh viện như theo dõi được trực tuyến tình hình nhân sự, luồng tiền, kho thuốc, vật tư, viện phí.
 
Đối với đội ngũ y, bác sỹ: Phần mềm hỗ trợ chẩn đoán và ra quyết định điều trị, kê đơn thuốc cũng như xem lại các thông tin điều trị của khách hàng một cách chi tiết, đầy đủ, và chính xác.
 
Đối với khách hàng và cộng đồng: Phần mềm giúp mỗi cá nhân có thể xem lại trực tuyến lịch sử khám chữa bệnh của bản thân, chủ động đặt lịch khám bệnh và tư vấn về sức khỏe với đội ngũ bác sỹ, được hỗ trợ các thông tin về sức khỏe cá nhân, tương tác với đội ngũ khám chữa bệnh, các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe bản thân và xã hội.
 
Không chỉ đáp ứng yêu cầu tin học hóa hoạt động khám chữa bệnh, VNPT-HIS sẽ đóng góp thiết thực trong việc xây dựng hệ thống CNTT toàn diện cho ngành y tế.

Được xây dựng dựa trên các quy định của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam nên Hệ thống VNPT-HIS đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đầu ra dữ liệu để có thể đồng bộ dữ liệu trong toàn quốc phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và thanh toán BHYT. Thông qua hệ thống, các cơ sở khám chữa bệnh có thể kết xuất các báo cáo thanh quyết toán BHYT nhanh chóng, chính xác; Bảo hiểm xã hội có thể trực tiếp giám định và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT tập trung, giúp việc giám định được nhanh chóng, hiệu quả, tránh sai sót; Hệ thống báo cáo được cung cấp nhanh chóng, kịp thời và chính xác hỗ trợ hiệu quả cho Ngành Y tế trong công tác quản lý và điều hành, tạo những bước phát triển mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Nhân rộng giải pháp VNPT-HIS tới các bệnh viện

GS.TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đánh giá vai trò quan trọng của công nghệ với việc vận hành xã hội và đặc biệt là trong ngành y tế.

Ông Cường nhấn mạnh, phát triển ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ngành y tế sẽ dành ưu tiên thích hợp về ứng dụng CNTT để CNTT góp phần xứng đáng hỗ trợ công tác chuyên môn trong quản lý điều hành, cải thiện sự hài lòng của người dân đối với ngành Y tế.

Theo đánh giá của GS. TS Lê Quang Cường, cái khó nhất trong việc ứng dụng công nghệ trong các bệnh viện là sự thay đổi nhận thức, thay đổi thói quen làm việc chứ không phải vấn đề công nghệ. Theo đó, ông Cường đề nghị VNPT làm tốt việc triển khai, tạo tiếng vang để phần mềm của đơn vị này sẽ được nhân rộng tới các bệnh viện khác, giúp công tác chăm sóc sức khỏe của người dân ngày một tốt hơn.
 
Về giải pháp VNPT-HIS, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình - Tiến sỹ Trương Quý Dương cho rằng, phần mềm quản lý khám chữa bệnh của VNPT- HIS thực sự hữu ích, đáp ứng được các yêu cầu của các bệnh viện địa phương và cơ sở y tế trên mọi địa bàn.

Theo đó, khi triển khai VNPT-HIS, bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh có thể chuẩn hóa từ khâu tiếp đón bệnh nhân, khám chữa bệnh; Từ người quản lý khoa phòng, đến người quản lý sẽ được online hóa. Còn đối với người bệnh, VNPT-HIS không chỉ giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian vì có thể đặt trước được giờ khám chữa bệnh mà còn tao được sự công khai, minh bạch trong việc thanh toán bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, ông Dương đề nghị Tập đoàn VNPT giới thiệu kỹ hơn về các gói dịch vụ để giúp các bệnh viện tuyến tỉnh có thể tiếp cận và đưa vào ứng dụng một cách hiệu quả, giảm thiểu các khâu trung gian, tiết kiệm được công sức và tiền bạc   

 
Ông Hoàng Văn Sóng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Uyên - tỉnh Cao Bằng cho biết, VNPT-HIS sẽ giúp bệnh viện quản lý hệ thống từ các cơ sở xã, huyện đến tỉnh. Tuy nhiên, hàng năm, VNPT cũng cần có những điều chỉnh và cập nhật hệ thống báo cáo theo đặc thù của địa phương, theo nhu cầu, mong muốn của người sử dụng để nâng cao hiệu quả đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu khám chữa bệnh.
 
Theo Bác sĩ Lê Duy Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gò Công Đông (Tiền Giang) cho biết, từ khi ứng dụng CNTT trong quản lý bệnh viện VNPT-HIS (5/2014), công tác quản lý, điều hành khám chữa bệnh, hiệu quả công việc nâng cao, giảm chi phí và tránh thất thoát. Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ giúp lưu trữ lâu dài, chính xác và thuận tiện khi tra cứu để đảm bảo công tác thống kê, báo cáo chuyên môn cũng như minh bạch thông tin tài chính trong khám và điều trị…

Ông Hải cho biết thêm, trước đây công tác khám chữa bệnh tại đơn vị này thực hiện bằng thủ công. Các khoa, phòng làm việc riêng lẻ không theo hệ thống nhất định nên có những công việc chưa theo dõi kịp thời trong việc kiểm tra, giám sát và điều hành.

Ngoài ra,  việc chưa áp dụng CNTT trong công việc khiến năng suất lao động không cao, tốn nhiều nhân sự. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ của người dân, phải chi phí nhiều khoản cho công việc khi làm thủ công. "Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện là hết sức cần thiết để cải cách hành chính và công tác quản lý, điều hành khám chữa bệnh", ông Hải khẳng định.


Nguồn: VNPT

Bình luận
vtcnews.vn