Mổ nội soi teo thực quản lần đầu tiên tại miền Nam

Sức khỏeThứ Tư, 11/04/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM vừa áp dụng thành công phương pháp mổ nội soi kéo dạ dày lên lồng ngực để khâu nối đoạn teo thực quản.

(VTC News) - Các bác sĩ khoa ngoi tng hp bnh vin Nhi Đng 2, TP.HCM va áp dng thành công phương pháp m ni soi kéo d dày lên lng ngc đ khâu ni đon teo thực quản. Ca m kéo dài hơn 5 tiếng và đã thành công tt đp.

 
Bé N.T.T.V , 10 tháng tui, có d tt teo thc qun t lúc sinh ra; nhưng do đon teo ca thc qun quá dài, không th kéo ni li được ngay t đu nên bé đã được m d dày và nuôi ăn qua đường ng.

Ln đu tiên sau 10 tháng chào đi, bé mi có bữa ăn đu tiên qua thc qun ca mình. Hin bé đã n đnh, ăn ung tt và xut vin. BS Trn Thanh Trí, phó khoa ngoi cho biết, bnh teo thc qun có nhiu dng, trong đó dng teo thc qun đon dài như ca này là khá hiếm và rt khó trong vic x trí.

Trên thế gii có nhiu phương pháp đ gii quyết cho bnh này như to hình thc qun bng b cong ln ca d dày, thay thế thc qun bng đon rut... nhưng các phương pháp đu có nhiu biến chng khó biết trước.

BS Trí cho biết thêm đây là ca m đu tiên min Nam thc hin theo phương pháp ni soi đi vi dng d tt bm sinh hiếm gp này.  Do đó, đây là 1 n lc và quyết tâm rt ln ca tp th y bác sĩ trong quyết đnh chn la cách thc m ti ưu cho bé.

Ngoài ra, phương pháp này còn tn dng được các ưu đim ca ni soi như không có vết m dài ngc,hu phu bé đ đau hơn, so m lành thm m hơn, gim thi gian nm vin.

Nguyn Tâm


Bình luận
vtcnews.vn