Mổ nhầm tại bệnh viện Bảo Sơn: 'Tôi bất ngờ trước thông tin này'

Sức khỏeThứ Hai, 15/08/2016 17:23:00 +07:00

GS.TS Hà Văn Quyết cho biết, ông bất ngờ khi một tờ báo thông tin rằng ông mổ nhầm khối u của bệnh nhân Trần Quốc Phú tại bệnh viện Bảo Sơn.

Một tờ báo đưa tin, ngày 25/6, ông Trần Quốc Phú quê Nghệ An, tới bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinh nội soi gây mê thì được biết mình có một khối u ở lòng tá tràng.

Bác sĩ trực tiếp xét nghiệm cho ông tại bệnh viện này là bà Phùng Thị Hằng khuyên ông nên tới bệnh viện tuyến trên, cụ thể là bệnh viện Đại học Y để xét nghiệm lại, cũng để chẩn đoán, mổ.

tranquocphu1

Kết quả xét nghiệm giải phẫu của bệnh nhân Phú.

Nghe lời khuyên của bác sĩ Hằng, ông Phú khăn gói lên Hà Nội và tìm tới bệnh viện Đại học Y. Các bác sĩ ở bệnh viện Đại học Y cũng cho thấy một kết quả tương đương với kết quả tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinh.

Bác sĩ chỉ định GS.TS Hà Văn Quyết trực tiếp mổ, bệnh nhân hỏi mổ ở đâu thì được biết GS.TS Hà Văn Quyết là người công tác tại bệnh viện này và sẽ mổ ở bệnh viện Đại học Y.

Qua các nhân viên bệnh viện, ông Phú được biết GS.TS Quyết là một vị bác sĩ hàng đầu, có uy tín lớn trong ngành điều trị ung bướu.

Nhưng khi ông Phú liên lạc với bác sĩ Quyết thì lại được vị bác sĩ này yêu cầu sang bệnh viện Bảo Sơn 2 (52 Nguyễn Chí Thanh, TP. Hà Nội).

Sau khi xem lại toàn bộ kết quả xét nghiệm của bệnh viện Đại học Y, bác sĩ Hà Văn Quyết thông báo với ông Phú rằng sẽ tiến hành xét nghiệm lại và mổ tại bệnh viện Bảo Sơn 2.

Đến ngày 7/6/2016, ông Phú được đưa vào phòng mổ, sau khoảng 2 giờ đồng hồ trong phòng phẫu thuật, bác sĩ Quyết thông báo với người nhà ông Phú rằng ca mổ đã thành công.

Cũng theo ông Phú, sau khi ông này về Nghệ An bỗng nhiên thấy đau lại, đau quằn quại. Cảm thấy những cơn đau bất thường, ngày 19/6, ông quay trở lại bệnh viện Quốc tế Vinh để chụp chiếu, nội soi siêu âm lại toàn bộ thì thấy có khối u trong cơ thể. Ông Phú cho rằng, GS - TS Quyết đã mổ nhầm u.

tranquocphu2

 

Khi được hỏi về việc có chăng bác sĩ đã mổ cắt nhầm khối u, GS Hà Văn Quyết bày tỏ: "Tôi hoàn toàn bất ngờ khi được đọc thông tin này. Bên báo đã không đến làm việc trực tiếp với tôi dù có liên lạc với bệnh viện nhưng không thấy đến.

Bệnh nhân Trần Quốc Phú, đến khám ở bệnh viện Bảo Sơn mang theo kết quả đã xét nghiệm trước đó và vẫn thực hiện khám bình thường. Bệnh nhân tự xưng là quen em ruột tôi nên tôi hết sức giúp đỡ.

Chúng tôi dựa vào kết quả chẩn đoán trước và làm một số xét nghiệm cẩn thận để chẩn đoán. Chúng tôi có cùng chẩn đoán trước là có khối u ở tá tràng. Lúc đó chưa biết là khối u ác hay lành.

Khối u của bệnh nhân không nằm trong lòng tá tràng mà dưới nằm dưới niêm mạc tá tràng. Bệnh nhân đau đớn nên muốn mổ sớm.

Khi vào mổ, chúng tôi kiểm tra toàn bộ, thấy 1 khối u nằm ở tá tràng, kích thước 2,5 x 3 cm. Đó là khối u

hạch và nó đè vào tá tràng. Cuộc phẫu thuật không khó khăn gì, khối u được chúng tôi bóc hết. Vì khối u dính tụy, tá tràng nên chúng tôi làm cẩn thận và lấy được khối u. Sau đó, anh Phú được chăm sóc hậu phẫu, bệnh nhân ra viện 1 tuần sau.

Gần 2 tháng sau, bệnh nhân gọi điện và nói anh bị đau lại. Bệnh nhân kiểm tra ở bệnh viện trong Vinh nói có khối u ở tá tràng. Tôi nói, có thể khối u đó tái phát hoặc có khối u khác.

Nếu bệnh nhân nói rằng mổ nhầm, thì làm sao chúng tôi có mẫu bệnh là khối u cắt ra để đi làm giải phẫu. Ca mổ không chỉ mình GS Quyết tham gia nên việc cắt khối u hoàn toàn là thật."

GS Quyết cho phóng viên xem kết quả xét nghiệm giải phẫu ngày 10/6/2016 cho thấy bệnh phẩm là hạch (u hạch) xám mềm, kích thước 1,8 cm. Trên tổ chức hạch hình thành các cấu trúc nang gồm nhiều tế bào bán liên, tế bào khổng lồ, xơ tăng sinh xen kẽ gồm nhiều tế bào Lympho, đại thực bào, tương bào, không có hoại tử bã đậu. Bệnh nhân được kết luận bị bệnh Sarcoidose.

Video: Liệu pháp mới tiêu diệt 95% tế bào ung thư

Sarcoidose là một bệnh u hạt hệ thống cho đến nay người ta chưa rõ căn nguyên. Tổn thương chủ yếu của bệnh khu trú ở phổi, trung thất. Tuy vậy bệnh có thể gây tổn thương nhiều cơ quan khác nữa.

Theo GS Quyết, khối u hạch này có thể phát triển nhanh, tái phát ngay vị trí hạch cũ hoặc mọc ngay bên cạnh.

Có thể khối u đã tiềm ẩn ở tá tràng mà cách đây 2 tháng, khi mổ ra chưa sờ thấy. Đây là loại u dễ tái phát, và được định vị ở vị trí đoạn D1-D2 tá tràng.

Về hướng điều trị cho bệnh nhân Phú, GS Quyết nói: Với vai trò là bác sĩ, tôi đã làm bằng trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. Nếu bệnh nhân đồng ý để mổ lại, có thể sẽ mổ ở bệnh viện Đại học Y, Việt - Đức hoặc Bạch Mai. Lần này,  mổ có thể khó khăn hơn, phải cắt một phần tá tràng, tụy.

Nguyễn Tâm
Bình luận
vtcnews.vn