Mộ mẹ vua Dục Đức bị xới tung nghi tìm kho báu: Thông tin mới nhất

Thời sựThứ Tư, 22/11/2017 17:25:00 +07:00

Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, lăng mộ mẹ vua Dục Đức chưa được công nhận di tích, tuy nhiên, dù là mộ của ai thì cũng cần được bảo vệ.

Ngày 22/11, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cho biết, sau khi nhận được phản ánh của Hội đồng Nguyễn Phước tộc về việc lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị kẻ xấu đào xới, cơ quan này đã báo cáo sự việc lên lãnh đạo TP Huế để chỉ đạo chính quyền phường Thủy Xuân xuống hiện trường lập biên bản vụ việc.

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, lăng mộ mẹ vua Dục Đức chưa được công nhận di tích lịch sử và không do trung tâm này quản lý mà là khu mộ riêng do dòng họ Nguyễn Phước quản lý.

23845043_1942308049325959_1800420040_n

 Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, lăng mộ của mẹ vua Dục Đức chưa được công nhận di tích, tuy nhiên dù là mộ của ai thì cũng cần được bảo vệ. (Ảnh: ĐQ)

“Lăng mộ bà Trần Thị Nga (mẹ vua Dục Đức) vẫn chưa được công nhận là di tích nhưng vẫn được bảo hộ theo pháp luật Việt Nam. Vấn đề này công an sẽ điều tra tìm ra kẻ đào xới lăng mộ để xử lý theo pháp luật”, ông Hải cho biết.

Được biết, Trung tâm Bảo tồn di tích Cô đô Huế đã trao đổi với Hội đồng Nguyễn Phước tộc để có giải pháp giúp bà con trông nom; đồng thời liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương hỗ trợ bảo vệ lăng tẩm.

“Nếu thấy cần thiết đề nghị pháp luật công nhận bảo hộ thì con cháu Nguyễn Phước tộc nên đề xuất. Dòng họ Nguyễn Phước tộc cần bên Trung tâm tư vấn phương án tu sửa thế nào thì chúng tôi sẵn sàng giúp, điều này xuất phát từ sự tự nguyện bên dòng họ", ông Hải nói.

23805607_1942308039325960_1331235938_n

Bia mộ bị kẻ xấu bứng đi chỗ khác và có nhiều dấu vết đào xới nham nhở. (Ảnh: ĐQ)

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, ngày 19/11, nhiều người trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đến khu lăng này để thắp hương thì phát hiện tấm bia của lăng bị bứng đưa ra ngoài, đế bia và thân bia bị gãy đôi. Khu vực đặt tấm bia bị đào phá tan hoang, gạch đất vương vãi nhiều nơi.

“Chúng tôi không rõ kẻ xấu đào phá lăng mẹ vua Dục Đức nhằm mục đích gì bởi trong phần mộ nơi chôn cất bà đã bị người ta đào trộm châu báu từ lâu rồi”, ông Tôn Thất Tam Kỳ - người trong Hội đồng Nguyễn Phước tộc nói.

Được biết, khu lăng bà Trần Thị Nga tọa lạc trên diện tích hơn 100 m2 ở đường Vũ Ngọc Phan (phường Thủy Xuân, TP Huế), được Ban lăng mộ của Hội đồng Nguyễn Phước tộc phát hiện ngày 5/7/2017 trong tình trạng bị bỏ hoang.

Khu lăng này còn khá nguyên vẹn và có nhiều giá trị về mặt lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật cung đình nhà Nguyễn. Khu lăng được chia thành 2 vòng thành lăng, phía trước có cổng vòm. Phía sau khu vực phần mộ của mẹ vua Dục Đức là tấm bia lớn có khắc bài thơ chữ Hán dài hàng trăm chữ.

Trên tấm bia cổ ghi rõ bằng tiếng Hán: “Trang thuận hiển tỷ, Kiến Thoại Quận Vương Phủ, Phủ thiếp đệ thất phòng Trần Nhị Nương Thụy Trang Thuận Chi Tập. Thành Thái lục niên thập nguyệt nhị thập bát nguyệt". (Tạm dịch là: Người mẹ đã mất thuộc phủ Kiến Thoại Quận Vương, con dâu thứ 7 của nhà vua. Con gái thứ 2 của họ Trần khi mất thì được phong Trang Thuận).

Thành Thái Lục Niên Thập nguyệt nhị Thập bát nguyệt (Tạm dịch: Năm dựng bia là ngày 28/10 năm Thành Thái thứ 6).

Video: Sai phạm nằm ở đâu trong vụ san phẳng mộ vợ vua Tự Đức để làm bãi đậu xe?

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn