Mờ mắt 'bắt trend' ăn mày mặt đen: Trò đùa ngớ ngẩn của giới trẻ

Đời sốngThứ Hai, 09/12/2019 16:30:00 +07:00

Nhiều thanh niên theo trào lưu bôi mặt đen, giả vờ cầm chân gà và xúc xích đi ăn xin khiến cộng đồng mạng lên án, cho rằng đây là trò đùa ngớ ngẩn.

Những ngày gần đây, xuất hiện nhóm người mặc đồ đen, bôi mặt đen xì, tay cầm đầu gà, xúc xích đi ăn xin với thái độ hung hăng, đáng sợ tại Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hà Tĩnh khiến nhiều người dân hoang mang lo lắng. Trước sự việc này, cơ quan điều tra tại nhiều địa phương đang vào cuộc xác minh, tìm cách ngăn chặn việc làm của nhóm người này. 

Cùng thời điểm này, mạng xã hội rộ lên trào lưu bôi mặt đen, giả vờ ăn xin ở nhiều địa điểm để chụp ảnh, quay clip nhằm "câu view". Những tài khoản này cũng hóa trang như nhóm người kia, chụp ảnh lại và đăng tải, lan truyền khiến dư luận phẫn nộ hơn cả. Đáng chú ý, những thanh niên này xuất hiện ở trước cả cổng trường học và ga tàu điện ngầm tại Nhật Bản.

Thậm chí, nhiều thanh niên còn vô tư hóa trang bằng việc mặc đồ đen, bôi mặt nhọ và "sáng tạo" thêm bằng cách dùng gà nhựa, hoặc bê gà trống để chụp ảnh check in, thu hút sự chú ý và lượt tương tác.

k-15755293974871921726258-15755295211651821549822 4

  Hình ảnh câu like "rẻ tiền" đang khiến nhiều người bức xúc. (Ảnh chụp màn hình)

"Đi theo trào lưu cũng phải biết phân biệt đâu là đúng, đâu là sai để theo. Chỉ vì vài cái like mà làm khó cơ quan điều tra, gây hoang mang thêm cho dư luận thì đúng là nên lên án! Đây thực sự là một trò đùa ngớ ngẩn", tài khoản Nam Khoa bình luận. 

"Bao nhiêu cái tốt đẹp thì không hóa trang, lại tạo hình như đối tượng mặt đen đi xin tiền khiến nhiều người hoang mang, trẻ con khóc thét để làm gì? Ra ngoài đường, người ta không biết lại ăn no đòn rồi có khi còn bị mời lên cơ quan công an làm việc như chơi", tài khoản S.P để lại bình luận trên diễn đàn.

"Giờ cứ thấy những hành vi như thế này là phải bắt lại hết, lau mặt đi rồi xem nhân thân, gốc gác ở đâu, trả về cho địa phương xử lý. Cần phải có biện pháp nghiêm khắc trước sự việc này", tài khoản Bình Minh nêu ý kiến.

784870044893830752567674772272723910983680n-1575529397468774904786 3

  Những hình ảnh thanh niên hóa trang giả "ăn mày mặt đen" đang khiến dư luận bất bình. (Ảnh: Beat.vn)

Không chỉ dừng lại ở việc giả dạng nhóm "ăn mày mặt đen", nhiều kẻ còn ngang nhiên dàn dựng video với nhằm mục đích "câu view", thu hút sự chú ý và đánh lạc hướng cộng đồng mạng.  Nhiều tài khoản còn đăng tải lại những video này, coi sự việc như một thông tin mang tính giải trí.

Tài khoản B.D.Đ là một trong số các Facebooker có video có nội dung trên ngang nhiên thừa nhận trong một bình luận trên trang cá nhân: "Tôi bỏ công bỏ sức, không ngại nguy hiểm để quay video đăng lên Youtube kiếm tiền vậy mà họ lấy đăng chùa kiếm lượt theo dõi. Nếu là bạn thì bạn nghĩ gì?".

saaaa 6

Hàng loạt các video được dàn dựng câu view trên mạng xã hội những ngày gần đây. (Ảnh chụp màn hình) 

Rõ ràng, những người sử dụng hình ảnh "ăn mày mặt đen" biết rõ hành động của mình đang bị lên án, gây cản trở với cơ quan điều tra và có thể ảnh hưởng đến chính họ nhưng vì "mờ mắt bắt trend" nên họ vẫn làm liều.

Trò đùa này không chỉ lan truyền như một cơn sốt tại Việt Nam, mới đây, dân mạng cũng ghi nhận được hình ảnh  nam thanh niên mặc đồ đen, bôi đen mặt cầm đĩa xin tiền gần ga tàu điện ngầm ở Nhật Bản. Nhiều người thấy lạ nên chụp ảnh và quay video.

Chị Mỹ Linh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: "Là một phụ huynh có con nhỏ, tôi cũng rất hoang mang với những thông tin nhìn thấy trên mạng xã hội những ngày gần đây. Nếu thực sự nhóm người này đang ở khắp nơi, nhiều gia đình sẽ rất lo ngại khi cho gửi con ở trường".

Nzg1NTc2NzdfMTAzNDg5NzgxMTQ0NTAyXzQ0NzE4MDc3NjQwNDk0Mjg0ODBfbg== 5

 Hình ảnh nam thanh niên mặc đồ đen, bôi mặt nhọ xin tiền gây xôn xao tại Nhật. (Ảnh: MXH)

Trước đó, trên trang cá nhân, nam ca sĩ Chi Dân cũng theo trào lưu này gây chú ý khi đăng tải bức ảnh hóa trang ăn mày mặt đen. Anh viết: “Ngay thời điểm lúc này, những kẻ tình nghi đã vào đến chung cư của chúng tôi. Mọi người cẩn thận nhé. Hình mang tính chất mua vui thôi nha mấy chế”.

Ngay lập tức bức ảnh nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng, đa số lên tiếng phản đối, bất bình. Nhiều người tỏ ra bức xúc trước hành động của nam ca sĩ. “Chẳng thấy hay ho gì, thấy đáng khinh thì đúng hơn. Nghĩ sao người của công chúng mà đi làm những trò này", một ý kiến cho biết. 

Sau khi nhận những lời trì trích từ phía khán giả, nam ca sĩ phải đăng đàn đính chính, trấn an dư luận: "Chiều giờ Dân đăng bài nhằm mục đích là vui với các fan và người nhà của Dân thôi chứ không có ý kích động hay sao hết. Mọi người nhìn và ai cũng thấy đó là mặt của Dân mà. Sao mọi người nghĩ chuyện nghiêm trọng lên quá vậy".

78707099_3042696012410702_1085863059227934720_o_nznq 7

 Nam ca sĩ Chi Dân bắt trend bôi mặt đen khiến cộng đồng mạng bức xúc. (Ảnh: FBNV)

Như VTC News đưa tin, ngày 5/12, mạng xã hội lan truyền bức hình của một nhóm được cho là những người ăn xin, chia nhau hoạt động khắp nơi, gây sợ hãi cho trẻ em, thậm chí là cả với người lớn tuổi. Chiêu trò của họ là bôi đen hết mặt, mồm ngậm 2 quả gì đó cho phồng hai má để khó nhận diện.

"Tay họ cầm cái cổ gà với mấy xiên thịt gì đó, lao thẳng vào nhà người ta xin tiền, nhà nào chỉ có phụ nữ với trẻ con ở nhà, hoặc bà già thì xác định luôn. Xin tiền không cho là họ sẵn sàng lao vào đánh người ngay lập tức. Mọi người cẩn thận, ở nhà thì cũng khoá cổng chốt cài, Tết đến nơi rồi bọn họ làm liều lắm", thông tin trên Facebook được dân mạng truyền tay nhau.

Theo Đại tá Vương Tiến Dũng - Trưởng Công an quận Hà Đông (Hà Nội), theo người dân và cộng đồng mạng phản ánh, những người này vào nhà dân chỉ xin tiền, không trộm cắp, không đánh ai... nên không thể bắt họ được.

“Cơ quan công an đang theo dõi và cảnh báo người dân cần cảnh giác nhóm người mặc áo đen xin tiền này”, Đại tá Dũng nói thêm. 

Hạ Vũ
Bình luận
vtcnews.vn