'Cát lợn' nặng gần 1 kg tại Nam Định

Thời sựChủ Nhật, 16/07/2017 12:55:00 +07:00

Một gia đình ở Nam Định đã phát hiện cát lợn nặng gần 1 kg khi mổ lợn nái nuôi 10 năm.

Anh Vũ Văn Tài (SN 1982, ở đội 7, xã Hải Thanh, Hải Hậu, Nam Định), chủ sở hữu "cát lợn" trên cho biết, khoảng 4h ngày 13/7, như thường lệ gia đình anh mổ lợn để bán. Hôm ấy nhà anh Tài mổ con lợn nái khoảng 200 kg. Con lợn này được gia đình anh mua về từ xã Hải Minh, Hải Hậu. Nó được nuôi để làm giống được khoảng 10 năm. 

20120827_880890055398398_970192262_n

"Cát lợn" nặng gần 1 kg được anh Tài phát hiện khi mổ lợn nái. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

"Ban đầu mổ ra, phát hiện có vật lạ trong dạ dày con lợn tôi cũng thấy hơi lạ. Kỳ thực lúc đó tôi không biết nó là cái gì. Ngửi thì thấy có vị thơm như mùi thuốc bắc. Tôi lên mạng đọc thông tin thì mới biết đây là "cát lợn". Nghe nói thứ này rất quý hiếm và có giá trị cao", anh Tài chia sẻ.

Cũng theo anh Tài, từ khi phát hiện vật lạ trong bụng con lợn, gia đình anh có đăng tải thông tin trên mạng xã hội. Nhiều người khi nhìn vật lạ này cũng khẳng định đây là cát lợn. Gia đình anh Tài cũng có nhu cầu bán nhưng hiện tại vẫn chưa có người trả giá mua.

Video: "Cát lợn" giá 3 tỷ đồng ở Nghệ An thực chất là gì?

Khi được hỏi gia đình có mang "cát lợn" ra cửa hàng thuốc Đông y để bán hay không, anh Tài trả lời: "Không, gia đình tôi để vậy thôi. Ai hỏi mua thì liên hệ trực tiếp với gia đình tôi sẽ rõ".

Theo các nhà nghiên cứu, "cát lợn" (hay còn gọi là trư sa, trư bảo) là một loại kết tụ vật chất trong hệ tiêu hóa của con lợn như trong dạ dày, ruột, mật. Do sự kết tụ lâu ngày trong những điều kiện bất lợi nên loại vật chất này giống như một loại ngọc quý. 

Cát lợn được tạo thành nếu thời gian đủ dài sẽ có mùi thơm thảo mộc nhẹ nhàng. 

Những con lợn có "trư sa" thường ít lông, ăn ít, thân nhiệt cao, thân mình gầy gò, hai mắt có lúc đỏ, liên tục kêu réo suốt ngày đêm, rất ít ngủ. 

Theo dân gian Trung Quốc, "cát lợn" là dược liệu cực kỳ quý hiếm, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm, an thần, trị mất ngủ, hôn mê, động kinh... Tuy nhiên, trong y học hiện đại vẫn chưa có nhận định nào về công dụng của "cát lợn".

 

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn