Mỏ khí metal khi khoan giếng rộng 5ha

Thời sựThứ Bảy, 14/04/2012 05:29:00 +07:00

(VTC News) - Khu vực khoan giếng thoát khí metan gây cháy ở thôn Lộc Long, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình có diện tích gần 5ha.

(VTC News) - Kết quả khảo sát cho thấy, khu vực khoan giếng thoát khí metan gây cháy phạm vi phân bố có đường kính gần 250m với diện tích gần 5ha.

>> Video: Luồng khí từ lỗ khoan giếng vẫn cháy đêm ngày

Ngày 13/6, Công ty cổ phần nghiên cứu môi trường tia đất bảo vệ sức khỏe (có trụ sở tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết kết quả thăm dò, khảo sát bằng phương pháp địa bức xạ đã xác định, mỏ khí metan tại thôn Lộc Long (xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) với phạm vi phân bố có đường kính gần 250m, được phân bố trên diện tích gần 5ha. 

Lửa bốc cháy từ lỗ khoan giếng.
 
Theo kết quả của cuộc khảo sát, khí chứa trong lỗ hổng của đất trầm tích biển, không thành khối rỗng dạng bọc khí riêng biệt, địa tầng chứa khí là đất sét pha cát dẻo màu xám vàng, xám đen nhạt có lẫn chất hữu cơ. Bề dày tầng chứa khí trung bình 17m, thể tích khối địa tầng chứa khí là 834.487m3 (nếu lấy tỷ lệ lỗ rỗng của địa tầng là 0,25 thì lượng khí là 208.631m3). 
 
Sau khi có kết quả khảo sát, Công ty trên đã đã kiến nghị mỏ khí metan trên có trữ lượng nhỏ nên không thể tiến hành khai thác công nghiệp. Đồng thời, công ty kiến nghị thực hiện 4 giếng khoan ở 4 phía của mỏ nhằm kiểm tra chính xác bề dày của tầng chứa khí.
 
Như VTC News đã đưa tin, ngày 4/4, ông Nguyễn Văn Cảnh (thôn Lộc Long, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) khoan giếng để sử dụng. Khi khoan khoảng 25,5m thì ông Cảnh thấy xuất hiện nước, sau đó thấy khí thoát ra từ miệng ống. Khi đốt, ngọn lửa bốc lên và không tự tắt. 
 
Ngày 8/4, sau khi khoan giếng thứ 2 cách lỗ khoan thứ nhất khoảng 10m, sâu 27m và đốt, người dân thấy lửa vẫn cháy cao gần 1m, lớn hơn ngọn lửa ở lỗ khoan thứ nhất. 
 
Trong khi lửa cháy, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện các luồng nước bắn ra từ đầu ống.
 
Ngày 9/4, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Bình đã có văn bản lên Ủy ban Nhân dân tỉnh kiến nghị cần sớm đóng hai lỗ khoan giếng thoát khí gây cháy và nghiêm cấm người dân tự ý khoan giếng tại khu vực trên nhằm tránh các nguy hiểm có thể xảy ra.
 
Tâm Huyền
 

Bình luận
vtcnews.vn