Mô hình khung hợp tác thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Việt – Hàn

Sản phẩmThứ Năm, 04/10/2018 16:13:00 +07:00

Sáng 3/10, tọa đàm “Mô hình khung hợp tác thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Việt – Hàn” do Sở KHCN TP.HCM phối hợp với Ban Quản lý Khu Công nghệ Cao TP.HCM tổ chức đã diễn ra.

Tham gia tọa đàm có: GS.TS.Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM; PGS. TS. Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ Cao TP.HCM (SHTP); và đại diện nhiều trường, viện, doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp khoa công nghệ trên địa bàn thành phố.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, GS. TS. Nguyễn Kỳ Phùng nhận định: “Vai trò của trường, viện và doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng, là chìa khóa dẫn đến thành công cho các chủ thể của hệ sinh thái ĐMST và khởi nghiệp”.

Tuy nhiên, giữa trường, viện và doanh nghiệp vẫn có "khoảng cách" khá xa nhau về sự hợp tác bởi trường, viện bị vướng một số quy định liên quan đến chính sách khi tìm kiếm đối tác thương mại hóa các sản phẩm, ý tưởng nghiên cứu khoa học. Trong khi đó, doanh nghiệp còn có suy nghĩ, mục tiêu ngắn hạn, chưa tập trung nguồn lực vào các hoạt động đầu tư dài hạn cho nghiên cứu khoa học, thị trường.

Vì vậy, mục đích của tọa đàm là tập hợp, thu thập ý kiến, giải pháp để tạo ra những sự hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động thương mại hóa sản phẩm KHCN và chuyển giao công nghệ giữa trường, viện, doanh nghiệp với đối tác tiềm năng.

mo hinh khung

 Toàn cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: PC World)

Theo đó, PGS. TS. Lê Hoài Quốc cho rằng Việt Nam cần nghiên cứu các bài học kinh nghiệm từ các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc… cần hoàn thiện một hệ thống đổi mới sáng tạo thực chất và đi vào chiều sâu. Thêm vào đó, startup và viện, trường và doanh nghiệp khi thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học cần đặc biệt quan tâm đến yếu tố chuỗi Giá trị gia tăng của dự án, sản phẩm tương ứng.

Phát biểu với vai trò là một doanh nghiệp, doanh nghiệp KHCN Thuận Thiên cho rằng doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ về vấn đề kết nối khách hàng, cũng như sự hỗ trợ mặt bằng, chính sách thuê đất ở Khu Công nghệ cao từ phía Nhà nước để xây dựng nhà xưởng thuận tiện, gần với nhóm khách hàng tiềm năng.

Phần đông doanh nghiệp chia sẻ vấn đề khó khăn nhất hiện nay của họ là về tài chính. Về vấn đề này, ông Phùng cho biết Sở trong những năm gần đây đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hoàn thiện và thương mại hóa các đề tài nghiên cứu KHCN và thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.

Kết thúc buổi trao đổi, tọa đàm đã tập hợp được nhiều ý kiến góp ý từ phía doanh nghiệp, cả những khó khăn mà họ gặp phải và mong muốn của doanh nghiệp trong thời gian tới làm tư liệu quan trọng cho Sở KHCN TP.HCM cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan thực hiện mục tiêu hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động thương mại hóa sản phẩm KHCN cũng như chuyển giao công nghệ giữa trường, viện, doanh nghiệp với đối tác tiềm năng.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn