Mổ chân trái lộn sang chân phải: Bệnh viện Việt Đức nhận sai, xin lỗi bệnh nhân

Sức khỏeThứ Tư, 20/07/2016 10:43:00 +07:00

Sáng 20/7, bệnh viện Việt Đức đã có cuộc gặp mặt với gia đình bệnh nhân bị phẫu thuật nhầm chân để làm rõ thông tin vụ việc và trả lời một số câu hỏi liên quan.

9h30 sáng nay (20/7), bệnh viện Việt Đức đã có buổi làm việc với gia đình người nhà anh Trần Văn Thao - bệnh nhân bị phẫu thuật nhầm chân hôm 19/7. Cuộc họp do GS Trần Bình Giang – Phó GĐ Bệnh viện Việt Đức chủ trì.

GS Giang cho biết, trước cuộc họp ngày hôm nay, khoa chấn thương chỉnh hình và đại diện bệnh viện đã có cuộc thăm hỏi bệnh nhân Trần Văn Thao và gặp mặt gia đình bệnh nhân. GS Giang cũng cho biết bệnh viện đã xin lỗi bệnh nhân và gia đình, việc phẫu thuật nhầm chân bệnh nhân là sai sót của ekip chuyên môn, bệnh viện thừa nhận sai sót này.

13680558_1376271579053989_2366065908001525096_n

Đại diện gia đình bệnh nhân tham gia cuộc họp báo.  (Ảnh: Thùy Linh) 

"Chúng tôi đã nhận được chỉ đạo từ Bộ Y tế, chúng tôi xin chịu trách nhiệm và rút kinh nghiệm sau sai sót trong ca phẫu thuật của bệnh nhân Trần Văn Thao. Tôi xin lỗi bệnh nhân và người nhà. Chúng tôi đã thống nhất giao khoa Chấn thương chỉnh hình phải có trách nhiệm chăm sóc cho anh Thao và trao đổi với gia đình để cùng phối hợp giúp bệnh nhân phục hồi", GS Trần Bình Giang khẳng định.

Cũng theo GS Giang, bệnh viện đã đình chỉ ekip mổ và yêu cầu làm bản tường trình cụ thể để tìm ra sai sót. Trên cơ sở tường trình của các cá nhân, sẽ tìm ra sai sót trong quy trình mổ. Đây là trường hợp hy hữu xảy ra tại bệnh viện. 

Trả lời câu hỏi có hay không việc sau khi mổ nhầm, bệnh viện yêu cầu bệnh nhân nộp tiền mới mổ tiếp, Phó GĐ Bệnh viện Việt Đức cho biết vấn đề này bệnh viện sẽ xác minh sau.

Về lời giải thích do mổ quá nhiều trong một ngày dẫn đến sai sót của bác sỹ trực tiếp phẫu thuật cho anh Thao, GS Giang khẳng định sẽ thống kê xem bác sỹ này mổ bao nhiêu ca trong ngày hôm đó. Hiện bác sỹ này cùng 7 người khác trong kíp mổ đã bị tạm đình chỉ công tác. 

Riêng đối với bệnh nhân Trần Văn Thao, GS Giang cho biết anh Thao bị liệt một bó cơ khiến chân bị rụt, bác sỹ đã sử dụng một phần cơ sau nối vào cơ trước. "Sau sự cố phẫu thuật nhầm, không thể nói là bệnh nhân không bị ảnh hưởng nhưng sẽ không anh hưởng nhiều", GS Giang nói. 

Bày tỏ quan điểm trong cuộc họp, anh Trần Văn Dân, anh trai của bệnh nhân Thao nói: Mọi vấn đề sai sót đã xảy ra rồi, giờ tôi mong em trai khoẻ mạnh và hồi phục".

Anh Trần Văn Thao bị tai nạn giao thông năm 2015, chấn thương sọ não và tổn thương chân phải, sau một năm hồi phục dần thì chân bên trái khó nhấc lên, đi 'chấm phẩy'. Sau khi được đưa vào bệnh viện Việt Đức hôm 18/7, bác sỹ phát hiện chân trái của anh bị chệch gân và chệch khớp, gân chân không co, liệt dây thần kinh chày trước và được chỉ định mổ chuyển gân chày sau.

Sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ, anh Thảo được đưa ra khỏi phòng mổ với 2 chân băng bó.

GS Trần Bình Giang – Phó GĐ Bệnh viện Việt Đức đã xác nhận có sự việc trên xảy ra tại khoa Chấn thương 3 (BV Hữu nghị Việt Đức). GS Giang cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu lãnh đạo khoa rà soát lại sự việc, đồng thời bệnh viện đã tiến hành gặp người nhà bệnh nhân để giải thích và xin lỗi.

Cũng theo GS Giang, về mặt chuyên môn bệnh viện thừa nhận sai sót, đồng thời bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ sự việc, miễn phí điều trị cũng như hồi phục và theo sõi sức khỏe sau này cho bệnh nhân.

Bác sỹ H. phụ trách ca phẫu thuật của anh Thao đã xin lỗi gia đình vì một ngày phải thực hiện quá nhiều ca phẫu thuật dẫn đến nhầm lẫn, không đọc bệnh án mà chỉ hỏi bệnh nhân rồi cứ thế mổ.

Video: 13 người bị mù sau phẫu thuật mắt

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn