Mkhitaryan chỉ tốt khi bị hắt hủi

Thể thaoThứ Năm, 03/11/2016 21:53:00 +07:00

Dường như Mourinho đã nhận ra vấn đề của Mkhitaryan và cố tình giữ anh lại một thời gian, nhằm thích nghi với môi trường mới, đồng thời không còn bị ám ảnh bởi vụ chuyển nhượng hồi mùa Hè.

Nhiều tháng qua, Jose Mourinho bị mô tả như một kẻ độc ác và ngu ngốc khi đày đọa Henrikh Mkhitaryan. Tuy nhiên, ngay cả ngôi sao người Armenia cũng không biết rằng, điều đó tốt cho anh ta.

Henrikh Mkhitaryan đã được nhìn thấy trong buổi tập của Man United trên sân Sukru Saracoglu ở Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Tư. Nhiều khả năng, anh sẽ ra sân (trong cuộc chạm trán với Fenebahce), lần đầu tiên kể từ ngày 10/9.

Đừng trách Mourinho, Mkhitaryan chỉ tốt khi bị hắt hủi

Đừng trách Mourinho, Mkhitaryan chỉ tốt khi bị hắt hủi

Nhìn lại quãng thời gian dài không được thi đấu, thậm chí xuất hiện trên băng ghế dự bị cũng không, hầu hết đều cảm thấy khó hiểu. Tuy nhiên, dù bất cứ lý do gì, việc phải ngồi ngoài không hẳn là xấu với Mkhitaryan.

Mkhitaryan là một ngôi sao đẳng cấp thế giới, ai cũng biết điều đó. Nhưng anh lại thuộc mẫu cầu thủ luôn gặp khó khăn khi phải đối mặt với áp lực lớn. Anh càng cố gắng để chứng minh bản thân, càng rơi vào ngõ cụt.

Như khi đến Dortmund vào năm 2013, mặc dù rất ít người biết đến cái tên Mkhitaryan, nhưng 29 bàn trong mùa cuối khoác áo Shakhtar Donetsk đủ khiến cho người ta kỳ vọng. Cùng lúc, Mario Goetze di chuyển tới Bayern. Tất cả khoác thêm nhiệm vụ cho tân binh người Armenia: thay thế cậu bé vàng ở Signal Iduna Park.

Mkhitaryan không được ra sân kể từ ngày 10/9

Mkhitaryan không được ra sân kể từ ngày 10/9

Và thế là, trong 6 tháng đầu tiên, mặc dù ra sân đều đặn nhưng các đóng góp của Mkhitaryan là rất ít ỏi. Anh chỉ ghi vỏn vẹn 5 bàn thắng sau 27 trận và bắt đầu nhận lấy những tiếng la ó trên các khán đài.

Trong một thời gian dài, Mkhitaryan luôn nghĩ về khoản tiền đắt đỏ 27,5 triệu euro - cao nhất lịch sử đội bóng - mà Dortmund đã chi ra để mang anh về.

Là một cầu thủ có giá trị lớn không phải là cái tội, nhưng cầu thủ người Armenia lại coi đó là gánh nặng. Anh làm mọi cách để chứng minh. Và thất bại.

Mùa đầu tại Bundesliga, Juergen Klopp đặt cược 50 euro nếu Mkhitaryan ghi được 7 bàn từ 30 cú dứt điểm đầu tiên (trung bình 4,2 cú sút/bàn). HLV người Đức sau đó đã thắng cược.

Cả mùa, ngôi sao 27,5 triệu euro tung ra 70 cú dứt điểm, thu về 9 bàn thắng (7,7 cú sút/bàn). Sang mùa sau (2013/14) anh còn tệ hơn. Chỉ ghi được 3 bàn dù thực hiện 69 lần dứt điểm (23 lần dứt điểm/bàn).

Micki thuộc mẫu cầu thủ luôn gặp khó khăn khi phải đối mặt với áp lực lớn

Micki thuộc mẫu cầu thủ luôn gặp khó khăn khi phải đối mặt với áp lực lớn

“Tôi đã học được rất nhiều từ các sai lầm”, Mkhitaryan nói vào năm 2015, như thể anh đã làm rất nhiều điều sai trái trong 2 năm đầu ở Dortmund. Cầu thủ này cũng thừa nhận Klopp (và đặc biệt là Thomas Tuchel) đã giúp đỡ rất nhiều để anh quên đi khoản tiền chuyển nhượng, xử lý các áp lực và chỉ tập trung vào bóng đá.

Mkhitaryan chỉ thực sự tỏa sáng ở mùa thứ 3, cũng là cuối cùng, tại Signal Iduna Park (ghi 23, kiến tạo 20 ở mọi mặt trận).

Thật ra, ngay cả thời gian ở Shakhtar, Mkhitaryan cũng chật vật để thể hiện mình khi mới đến. HLV Mircea Lucescu từng nói, “thật không dễ dàng cho Micki trong giai đoạn đầu”. Mức giá 6,7 triệu euro đã làm khổ anh ta khá lâu.  

Áp lực tiền chuyển nhượng cao cũng đang là vấn đề với Mkhitaryan ở Man United lúc này

Áp lực tiền chuyển nhượng cao cũng đang là vấn đề với Mkhitaryan ở Man United lúc này

Câu chuyện trên một lần nữa xảy ra khi Mkhitaryan đến Man United với mức giá 27 triệu bảng. Anh chơi khá ổn ở các trận giao hữu (cùng 30 phút trận gặp Hull) nhưng chìm nghỉm ở những lần ra sân khác.

Đỉnh điểm là trận derby Manchester, anh đá chính và bị coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thất bại. Điều này khiến nhiều người liên tưởng đến pha bỏ lỡ cơ hội khó tin của Mkhitaryan ở trận lượt về gặp Real tại Champions League mùa 2013/14, khiến Dortmund dừng chân ở tứ kết.

Dường như Mourinho đã nhận ra vấn đề của Mkhitaryan và cố tình giữ anh lại một thời gian, nhằm thích nghi với môi trường mới, đồng thời không còn bị ám ảnh bởi vụ chuyển nhượng hồi mùa Hè.

“Tôi biết Micki là cầu thủ đẳng cấp và chắc chắn sẽ thành công, nhưng sẽ không vội vàng sử dụng cậu ta sớm”, HLV người Bồ nói cách đây 1 tháng, “Rồi mọi người sẽ biết như thế tốt cho cậu ấy”.

Vì vậy, hãy khoan trách Mourinho và đón chờ những màn trình diễn siêu việt của Mkhitaryan.

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn