Miura phải buông tuyển Việt Nam để tập trung U23?

Thể thaoThứ Hai, 02/03/2015 07:00:00 +07:00

FIFA quyết định không điều chỉnh lịch thi đấu vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á khiến cho việc cùng lúc dẫn dắt 2 đội tuyển của HLV Miura gặp khó.

(VTC News) - FIFA quyết định không điều chỉnh lịch thi đấu vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á khiến cho việc cùng lúc dẫn dắt 2 đội tuyển của HLV Miura gặp khó.

FIFA lắc đầu

Lần đầu tiên trong lịch SEA Games sẽ diễn ra vào mùa hè. Tuy nhiên, khi cùng nước chủ nhà Singapore đồng thuận điều này, VFF lẫn nhiều liên đoàn bóng đá khác trong khu vực đã không để ý tới lịch thi đấu vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á.

Chính điều này khiến cho các nước khu vực Đông Nam Á gặp khó, đặc biệt là Việt Nam, Thái Lan và Myanmar khi chỉ có 1 HLV nắm quyền ở cả ĐTQG và U23.
HLV Miura sẽ không thể cùng lúc dẫn dắt cả ĐT Việt Nam lẫn U23 Việt Nam trong tháng 6 (Ảnh: Quang Minh)
Vì vậy, AFF đã đề nghị FIFA thay đổi lịch thi đấu vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á để chiến dịch SEA Games 28 không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, FIFA đã cho biết đề nghị của AFF không thể được chấp thuận vì điều này sẽ ảnh hưởng đến sự chuẩn bị của các nền bóng đá là đối thủ của họ ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á.

Hơn nữa, FIFA lý luận sân chơi SEA Games dành cho lứa tuổi U23 trong khi vòng loại World Cup là của ĐTQG nên không ảnh hưởng lớn đến cách thức tổ chức của hầu hết các đội bóng châu Á.

Lý luận của FIFA thực ra không sai song với vùng trũng như Đông Nam Á, xưa nay điều này lại không thuận khi mà hầu hết các nước thường lấy sân chơi World Cup để rèn luyện các cầu thủ trẻ cho đấu trường khu vực vừa sức hơn.

Miura gặp khó

Vòng loại World Cup 2018 trùng thời gian với SEA Games 28 buộc ĐTQG và U23 Việt Nam sẽ cùng phải thi đấu trong tháng 6. Điều này bắt buộc HLV Miura phải chọn một trong hai đội tuyển để dẫn dắt bởi ông không thể “một nách hai con”.
HLV Miura sẽ dồn lực cho U23 Việt Nam cùng mục tiêu vào chung kết SEA Games (Ảnh: Quang Minh)
Với những gì HLV Miura đang chuẩn bị cho U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á cùng tính chất quan trọng của SEA Games 28 vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt chỉ tiêu vào chung kết thì gần như ông thầy người Nhật sẽ phải buông ĐTQG.

Mặt khác chiến dịch vòng loại World Cup 2018 với ĐT Việt Nam thực chất vẫn chỉ là điểm danh cho có mặt chứ chưa thể dồn lực để cạnh tranh 1 suất dự vòng chung kết với các ông lớn của châu lục.

Sẽ phải có 2 Ban huấn luyện hoạt động song song với nhau để làm nhiệm vụ tại 2 đội tuyển ở 2 giải đấu thời gian tới. Và theo ông Mai Đức Chung - Trưởng phòng các ĐTQG của VFF, thì phương án phải thành lập 2 Ban huấn luyện kể trên đã được tính tới từ trước nên quá trình chuẩn bị cho các trận đấu của ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn