Miura đau đớn khi đặt sai niềm tin vào bóng đá Việt Nam?

Thể thaoThứ Năm, 22/10/2015 09:43:00 +07:00

Chúng ta thay nhau chỉ trích Miura và cho rằng bóng đá Việt Nam đã đặt nhầm niềm tin vào ông mà không hỏi ngược lại, Miura liệu có đau đớn khi đặt nhầm niềm tin

(VTC News) - Chúng ta thay nhau chỉ trích Miura và cho rằng bóng đá Việt Nam đã đặt nhầm niềm tin vào ông mà không hỏi ngược lại, rằng, Miura có đặt nhầm niềm tin vào bóng đá Việt Nam?

1. Hai năm trước khi Miura đặt chân tới Việt Nam, ông không mang đến cho dải đất hình chữ S nhiều kỳ vọng, bởi trong số những người được lựa chọn, hồ sơ của ông cũng chẳng có gì đáng nể ngoài tiêu chí số 1 mà VFF ưu tiên bấy giờ: Đến từ Nhật Bản.
HLV Miura ký hợp đồng 2 năm với tuyển VN
 HLV Miura ký hợp đồng 2 năm với tuyển VN (Ảnh: Quang Minh)
Niềm hy vọng của người hâm mộ Việt Nam vào ông thầy người Nhật không nhiều, nhưng Miura thì có thể ngược lại, ông đặt nhiều kỳ vọng vào bóng đá Việt Nam, thứ kỳ vọng giúp ông có thể hoàn thành mục tiêu riêng của mình, đồng thời những mục tiêu ấy cũng đưa bóng đá Việt Nam lên một tầm cao mới.
Và Miura đã khởi đi mọi thứ thật suôn sẻ. U23 Việt Nam thi đấu mạnh mẽ, thanh thoát, tự tin ở ASIAD 17 để gây địa chấn thắng Iran 4-1 cùng tấm vé vào vòng tứ kết lần đầu tiên trong lịch sử với tư cách đội nhất bảng. Đây cũng chính là giải đấu chính thức đầu tiên của Miura cùng bóng đá Việt Nam để từ đó, mở ra cho cả ông lẫn người hâm mộ Việt Nam nhiều niềm tin hơn, động lực hơn.
2. Vậy nhưng Miura đã thất vọng, thất vọng từ thất bại khó tin ở trận bán kết lượt về trước Malaysia ở AFF Cup 2014, thất vọng về trận thua U23 Myanmar ở bán kết SEA Games 28 và mới đây nhất là thất vọng về những trận thua Thái Lan.
Trong hơn 1 năm làm việc tại Việt Nam, Miura đã tự hiểu ra rằng, với bóng đá Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là đại kình địch, là mục tiêu nhãn tiền phải vượt qua trước khi mơ tới những điều cao xa hơn.
“Thái Lan thường giành chiến thắng trước Việt Nam, vì thế, đánh bại Thái Lan luôn là điều tôi theo đuổi. Chiến thắng trước Thái Lan luôn mang đến những cảm xúc đặc biệt cho người hâm mộ Việt vì thế từ tôi, các cầu thủ khi vào sân luôn muốn đánh bại đối thủ này”.
Miura tin là vậy song thực tế, ông đã 3 lần trắng tay trong các cuộc đối đầu với người Thái. Và ở lần gần đây nhất là thất bại 0-3 ngay tại Mỹ Đình.
HLV Miura thất vọng sau trận thua 0-3 trước Thái Lan (Ảnh: Quang Minh)
HLV Miura thất vọng sau trận thua 0-3 trước Thái Lan (Ảnh: Quang Minh) 
Sau trận thua này, Miura thất vọng khẳng định, chiến thuật, cách đội tuyển Việt Nam nhập cuộc, tiếp cận trận đấu là không sai, đặc biệt là trong hiệp 1, tuyển Việt Nam chơi khá tốt, hạn chế được sức mạnh của đối thủ và nếu tỷ số được giữ ở thế cân bằng 0-0 hoặc 1-1 thì hợp lý hơn. Nhưng, kết quả cuối cùng khiến cả đội cảm thấy vô cùng thất vọng.
"Có nhiều trận đấu, khi vừa thua trước, cầu thủ lập tức thể hiện thái độ buông xuôi. Tôi đã làm việc rất kỹ với họ, và nhắc nhở rằng không được phép buông xuôi như thế, phải tiếp tục di chuyển, chiến đấu. Như ở trận gặp Đài Loan, hết hiệp 1, tuyển Việt Nam chỉ bị cầm hòa mà phản ứng của các cầu thủ như kiểu thua đến nơi rồi. 
Trận đấu này cũng vậy. Sau khi hết hiệp 1, họ ra sân với tâm trạng rất nặng nề. Tôi động viên họ nhiều lắm. Rằng vẫn có thể hi vọng thay đổi mọi chuyện trong hiệp 2. Nhưng tiếc là mọi thứ đã không thay đổi được và Thái Lan quả thực đã chơi rất hay.
Thái Lan là một đội bóng chơi rất khó chịu, sở hữu những cầu thủ chơi sáng tạo, năng động, Sau bàn thua thứ 2, các cầu thủ đã mất sạch tinh thần, đánh mất khả năng kiểm soát thế trận. Đó là bài học mà đội tuyển cần phải rút kinh nghiệm” – Miura nói về thất bại trước người Thái tối 13/10.
 Con đường đến Asian Cup 2019 còn quá nhiều gian nan (Ảnh: Quang Minh)
3. Miura rất tự trọng, ông đau không kém bất kỳ người yêu bóng đá Việt Nam khi thua Thái Lan. Bản thân ông đến giờ vẫn chưa hết dằn vặt. Ông nói với các học trò của mình rằng: Nếu thua Thái Lan, tôi thấy thật kém cỏi.
Và mới đây nhất, trong cuộc trả lời trực tuyến trên Vnexpress, ông thầy người Nhật một lần nữa chia sẻ: “Tôi dành tình cảm cho các cổ động viên Việt Nam nên tôi hiểu cảm giác của các bạn. Không chỉ riêng tôi, ban huấn luyện, các cầu thủ cũng như Liên đoàn bóng đá Việt Nam đều muốn mang về chiến thắng. Thực sự lúc này tôi vẫn buồn và thất vọng về kết quả trước Thái Lan”.
Cũng bởi tự trọng và thất vọng mà ông Miura khẳng định, ông cảm thấy áp lực nội tâm nhiều hơn là từ bên ngoài vì ông biết sự quan trọng của bóng đá cũng như đội tuyển quốc gia tại Việt Nam. 
“Tại Nhật Bản, bóng đá không đạt được tầm quan trọng như ở Việt Nam bởi chúng tôi còn môn thể thao yêu thích hơn là bóng chày. Tuy nhiên, là những vận động viên chuyên nghiệp, việc sống với áp lực là điều bình thường với tôi. Chúng tôi phải luyện tập và tham vọng giành những thành tích tốt hơn” – Ông Miura nói.
Miura đã đặt nhầm niềm tin vào  khả năng của nền bóng đá Việt Nam?
Miura đặt nhầm niềm tin vào khả năng của bóng đá Việt Nam? (Ảnh: Quang Minh) 
4. Chuyên gia, người hâm mộ đã thay nhau chỉ trích và phân định tương lai của ông thầy người Nhật bằng những nỗi thất vọng đến mức khẳng định, bóng đá Việt Nam đã sai khi đặt niềm tin vào Miura. 
Nhưng từ sâu thẳm mình, giờ đây, Miura mới cảm thấy chính ông đã sai khi đặt niềm tin quá lớn vào khả năng của nền bóng đá Việt Nam!

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn