Mini Beachcomber concept

Tổng hợpThứ Hai, 17/01/2011 02:33:00 +07:00

Mini đến hội chợ Detroit 2010 với một ý tưởng lạ: chiếc Beachcomber dành cho các kỳ nghỉ hè. Đó là một chiếc xe địa hình...

(VTC News) Mini đến hội chợ Detroit 2010 với một ý tưởng lạ: chiếc Beachcomber dành cho các kỳ nghỉ hè. Đó là một chiếc xe địa hình – hay nói đúng hơn là buggy – 4 chỗ ngồi, cửa rời, mui rời, dẫn động 4 bánh mang một thiết kế thô ráp nhưng rất xinh xắn, dễ thương. Điều đáng nói ở đây là Mini không ngần ngại tuyên bố rằng Beachcomber được lắp ráp trên platform của dòng crossover mà họ dự kiến tung ra thị trường vào cuối năm nay.

 

Trong thời gian gần đây, một vài hãng xe lớn như Renault đã mạnh dạn tung a thị trường dòng “buggy” BeBop, dành riêng cho một mảng thị phần đặc biệt và Mini cũng vừa giới thiệu những ý tưởng mới nhất của họ về dòng xe “dành riêng cho bãi biển” trên chiếc concept Beachcomber vừa xuất hiện tại hội chợ Detroit 2010.

Beachcomber được thiết kế dựa trên truyền thống của dòng Mini Moke do Sir Alec Issigonis thiết kế vào những năm 60’ của thế kỷ trước. Chiếc xe này dài chừng 4 mét và từ góc nhìn ngang, có thể nhận ngay ra những nét quen thuộc của Mini như phần nhô ra ở mũi và đuôi cực ngắn, 4 bánh được dịch chuyển ra 4 góc xe, hứa hẹn một tính năng lái thú vị như lái go-kart và góp phần làm tăng góc thoát trước, sau của xe. Gầm xe cao. Mũi xe vuông vức, thô cứng với nắp ca-pô gồ lên như muốn khoe sức mạnh của cỗ máy turbo bên dưới. Hộp gương hậu, nắp bình xăng và cụm đèn hậu đều là những chi tiết từng xuất hiện trên các dòng Mini hiện nay. Đuôi xe có thiết kế… lệch với thành cửa hậu và ngăn đựng lốp phụ nằm phía bên trái (nửa bên phải chỉ được lắp lên khi cần). Beachcomber được trang bị bộ vành 17 inch và những chiếc lốp địa hình run-flat nên không cần mang theo lốp phụ. Chính vì thế, ngăn đựng lốp phụ ở đuôi xe thực chất là ngăn đựng đồ. Beachcomber không có cửa và không có mui nhằm mục đích đưa hành khách đến gần với môi trường xung quanh. Trụ A to bản, vừa mang lại vẻ đẹp “hầm hố” cho chiếc xe vừa đóng vai trò trụ đỡ trong trường hợp lật xe. Nối liền với trụ A, chạy dọc thân xe cho tới trụ D là hai thanh đỡ mui. Ở phía đuôi xe, nhà sản xuất đã làm một thanh nối ngang bằng thép cứng vừa có chức năng như giá đỡ mui hay giá đỡ các hành lý dài (ván lướt sóng) và cũng vừa để bảo vệ an toàn cho hành khách. Beachcomber sử dụng loại mui bạt có gắn kính hậu để tránh mưa cho người ngồi bên trong. Bên cạnh đó, chủ nhân còn có thể lắp mui cứng bằng chất dẻo tổng hợp trong suốt vào những ngày thời tiết không thuận lợi. Tương tự như vậy, Beachcomber không có trụ B và không có cửa để người lái và hành khách lên xuống xe dễ dàng nhưng nhà sản xuất vẫn trang bị cho xe 4 cánh cửa bằng chất dẻo để lắp lên khi cần thiết.

 

Nội thất của xe mang những nét đặc trưng của các dòng Mini với đồng hồ tròn to Center Speedo đặt ngay giữa táp-lô. Vì đây là loại xe không mui, chủ yếu hoạt động ở bãi biển nên Mini loại bỏ phần lớn các lỗ thông khí trên táp-lô và thay vào đó là những chiếc loa trầm của dàn hifi. Ngoài những thiết bị quen thuộc, Beachcomber còn có thêm la bàn và thiết bị xác định góc nghiêng của xe so với đường chân trời khiến cho ca-bin Beachcomber phảng phất đâu đó hình bóng của buồng lái… máy bay. Ghế ngồi trong ca-bin là loại ghế đệm dày với màu sắc mô phỏng theo Đất, Lửa, Nước và Không khí. Chạy dọc ca-bin là bệ trung tâm có thiết kế độc đáo, không những là điểm kết nối của 4 chiếc ghế mà còn là nơi đặt ổ cắm các thiết bị điện tử giải trí và các ngăn chứa đồ riêng biệt dành cho đồ uống (làm lạnh), kính bơi, đồng hồ đo thời gian, các loại đèn pin, laptop, thiết bị GPS,… những thứ đồ đạc mà chủ xe thường mang theo trong khi dã ngoại. Ghế hành khách bên phải và ghế sau có thể gấp phẳng xuống sàn xe tạo ra đủ không gian để chứa… một chiếc xe đạp địa hình. Beachcomber sử dụng động cơ turbo cùng với hệ treo và hệ thống dẫn động 4 bánh hiện đại, đưa chiếc xe nhỏ băng qua những con đồi cát.

 

Ở trạng thái này, dù “dũng cảm” đến mấy, chắc chắn Mini sẽ không đưa Beachcomber lên dây chuyền sản xuất nhưng như đã đề cập ở phần đầu của bài  viết, một vài chi tiết trên xe sẽ có mặt trên dòng crossover mà họ dự tính tung ra thị trường trong năm nay.

 Sơn Hà


Bình luận
vtcnews.vn