Minh Thuận: Biểu tượng của tài năng và lòng yêu sống

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 18/09/2016 16:44:00 +07:00

Ngày 18/9, Minh Thuận ra đi vì căn bệnh ung thư phổi, tuy nhiên, nụ cười, giọng hát, những vai diễn của anh vẫn ở mãi trong lòng người hâm mộ.

Nghệ sĩ đa tài

Minh Thuận sinh ngày 12/9/1969. Gia đình anh gốc ở Ninh Bình nhưng anh sinh ra và lớn lên ở TP HCM. Gia đình anh hiện định cư ở Mỹ, chỉ có mình anh ở lại Việt Nam.

Nhắc tới Minh Thuận, người ta nghĩ ngay tới một nghệ sĩ đa tài. Anh từng làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc Việt Nam vào những năm 1990 và đầu những năm 2000. Cùng với Nhật Hào, anh tạo nên một cặp song ca nổi tiếng bậc nhất trong showbiz Việt. Những ca khúc nhạc Hoa lời Việt của họ xuất hiện trên khắp các sân khấu lớn nhỏ trên cả nước và len lỏi vào từng ngóc ngách trong đời sống hàng ngày của người dân.

Những ca khúc của Minh Thuận thường buồn mang mác, nhưng không bi lụy, chán chường, đặc biệt là phần ca từ đẹp, bay bổng, dễ đi vào lòng người.

Minh Thuận - Nhật Hào song ca "Người tình mùa đông"

Khi đang ở giai đoạn đỉnh cao, Minh Thuận và Nhật Hào bất ngờ tách ra. Nhật Hào sang Mỹ định cư còn nam ca sĩ sinh năm 1969 bắt đầu sự nghiệp solo. Lúc này nhạc Việt bắt đầu trỗi dậy, nam ca sĩ đã tự biên tập, sản xuất album riêng cho mình mang tên "Trả nợ tình xa" gòm những sáng tác của các nhạc sĩ nổi tiếng như Tuấn Khanh, Ngọc Lễ, bảo Chấn, Trịnh Công Sơn, Dương Thụ, Đức Trí...

Năm 2000, Minh Thuận là nghệ sĩ mở đầu cho xu hướng mua độc quyền bài hát để thu album và trình diễn trên sân khấu. Đây là hướng đi khôn ngoan của giọng ca "Tóc đuôi gà" để khẳng định được cái riêng trong tình trạng nhiều ca sĩ liên tục hát chung một bài lúc bấy giờ.

1434177996-prfiminh_thuan_hkjj

Minh Thuận với mái tóc dài ấn tượng trong những năm đầu ca hát 

Ngoài ca hát, Minh Thuận còn rất có duyên với sân khấu kịch. Vai diễn đầu tiên của anh trong vở "Yêu thày" đã gây sốt cho khán giả TP HCM. Tiếp sau đó, nam ca sĩ bước chân vào điện ảnh.

Khác với sân khấu kịch, ngay trong lần bén duyên, anh đã được giao vai chính. Với điện ảnh, vai diễn diễn đầu tiên của Minh Thuận chỉ kéo dài chưa đầy 22 giây. Tiếp sau đó, anh xuất hiện với hàng loạt vai phụ trong các bộ phim: "Bỗng dưng muốn khóc", "Cho một tình yêu", "Cô dâu đại chiến", "Thiên mệnh anh hùng", "Lệ phí tình yêu" và đặc biệt là vai Thiện trong "Scandal: Bí mật thảm đỏ".

Minh Thuận cũng là một trong những giám đốc casting có uy tín, được nhiều nhà sản xuất và đạo diễn mời hợp tác.

Ngoài ra, nam ca sĩ còn khiến nhiều khán giả thích thú với tài giả gái, hát cải lương, dân ca khi tham gia các gameshow trên truyền hình:

Video Minh Thuận giả nghệ sĩ Thúy Hường khi tham gia Gương mặt thân quen mùa đầu tiên

"Hãy mượn sự khó khăn để vươn lên".

Thành công trong sự nghiệp nhưng điều khiến Minh Thuận hối hận nhất là vì mải mê chạy theo công việc mà anh anh chưa chu toàn bổn phận với gia đình. Với anh, đó là sự đánh đổi không hề nhỏ.

Anh tâm sự: "Lúc ở đỉnh cao sự nghiệp, hơn 10 năm trời tôi không gặp họ hàng. Ngay cả dịp Tết khi đại gia đình tụ họp đến mấy chục người nhưng tôi lại vắng mặt. Thời điểm đó, chưa có cái Tết nào tôi đi chúc tết mọi người mà chỉ nhấc điện thoại và hỏi thăm cô, dì, chú, bác…

Đến ngay cả một vài đám cưới của người thân mà sự xuất hiện của tôi sẽ là niềm hạnh phúc và tự hào với họ, vậy mà …tôi vẫn đi hát, gặp gỡ khán giả, đam mê với công việc của mình. Đó chính là điều tôi cảm thấy xót xa, có lỗi và mắc nợ gia đình mình".

Tuy nhiên, sau khi rời bỏ con đường ca hát, Minh Thuận đã chuộc lỗi bằng cách dành nhiều thời gian hơn cho người thân.

Minh Thuan

Minh Thuận luôn xuất hiện trước công chúng với nụ cười và sự thân thiện. 

Trong hơn 30 năm hoạt động trong showbiz, Minh Thuận tâm sự, cũng có lúc anh bị chơi xấu. Vì thế, dù không muốn nhưng anh cũng rơi vào cuộc đua, "chặt chém" trong giới.

Những trò chơi xấu của nhiều đồng nghiệp cũng từng khiến anh có ý định trả đũa, nhưng sau đó, anh chấp nhận thiệt thòi, để cho mọi chuyện được qua đi. An quan niệm: "Dù ai làm cho tôi mệt mỏi, tôi không cần vạch trần họ để lấy lại công bằng. Hãy mượn sự khó khăn để vươn lên".

Hơn 1 năm trước, Minh Thuận phải từ chối tham gia đóng phim, ca hát hay gameshow vì mắc bệnh nặng. Tuy nhiên, anh từ chối chia sẻ với khán giả thông tin trên. Chỉ khi bệnh tình có tiến triển, anh mới thông báo trên trang cá nhân và háo hức chia sẻ dự định quay trở lại với nghệ thuật.

cuoc song doc than voi 2 con it ai biet cua minh thuan hinh anh 1

Minh Thuận ra đi khi bao dự định làm nghệ thuật còn dang dở

Tuy nhiên, mọi việc đã diễn ra trái với niềm mong mỏi của Minh Thuận. Á quân Gương mặt thân quen mùa đầu tiên bất ngờ bị tai biến mạch máu não và bị thêm bệnh ung thư phổi.

Lần này, cũng chỉ có một vài bạn bè thân thiết của anh biết chuyện. Gia đình nam ca sĩ không tiết lộ những hình ảnh anh trong thời gian bệnh tật. Họ biết, Minh Thuận là người có lòng tự trọng cao nên không muốn lấy tình thương của khán giả bằng cách đó

Ngày 18/9, Minh Thuận ra đi, chỉ một thời gian ngắn sau khi công chúng biết anh mắc bệnh nặng. Người hâm mộ chưa kịp hết bàng hoàng, đã phải chấp nhận việc anh rời xa mãi mãi. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, nam ca sĩ về với đất mẹ nhưng sẽ vẫn giữ được hình ảnh của người nghệ sĩ chân chính trong lòng khán giả.

Video những dấu ấn của ca sĩ Minh Thuận

Bảo Bảo
Bình luận
vtcnews.vn