Minh Phương giải nghệ: Người đội trưởng thầm lặng bên vinh quang bóng đá Việt

Thể thaoThứ Tư, 23/09/2015 03:42:00 +07:00

Minh Phương giải nghệ: Một sự nghiệp lẫy lừng với các danh hiệu khép lại với Nguyễn Minh Phương thầm lặng như cái cách anh thể hiện trên sân bóng.

(VTC News) - Một sự nghiệp lẫy lừng với các danh hiệu khép lại với Nguyễn Minh Phương thầm lặng như cái cách anh thực hiện những đường bóng kiến tạo sẽ rất lâu mới có truyền nhân xứng tầm.

"Minh Phương đã hết án treo giò chưa?", HLV Henrique Calisto cất câu nói đầu tiên ngay lúc trở lại Việt Nam khi kết thúc kì nghỉ sau Tiger Cup 2002. Và đó cũng là lần duy nhất đến nay, có một HLV ngoại hỏi về tình hình cầu thủ đang bị kỉ luật.
Năm 2002 là thời điểm Minh Phương bắt đầu hành trình kỳ thú trong màu áo ĐTQG. Ở Tiger Cup năm đó, cầu thủ quê Bình Phước cùng Tài Em, Trịnh Xuân Thành, Trường Giang là những "lính mới". Giai đoạn này Minh Phương thi đấu ở vị trí hậu vệ phải mà tượng đài Trần Công Minh để lại. Và anh cũng có một bàn thắng đáng nhớ trong chiến thắng 2-1 trước Malaysia ở trận tranh hạng 3.
Minh Phương là đội trưởng mẫu mực, tài hoa hiếm hoi mà Đội tuyển Việt Nam có được (Ảnh: Quang Minh)
Minh Phương là đội trưởng mẫu mực, tài hoa hiếm hoi mà Đội tuyển Việt Nam có được (Ảnh: Quang Minh) 
"Đầu xuôi" ở tuổi 22 là vậy và sau này cũng "đuôi lọt" với chức vô địch AFF Cup 2008 cùng ĐTQG, tuy nhiên, không ai khác ngoài Minh Phương trong làng bóng đá Việt Nam đã đứng cạnh và chứng kiến những nốt trầm tận đáy của ĐTQG.
Sau Tiger Cup 2002, Minh Phương vướng vào rắc rối trong thương vụ chuyển nhượng trị giá kỉ lục thời bấy giờ - 300 triệu đồng, giữa CLB chủ quản là Cảng Sài Gòn và Đồng Tâm Long An. Sự việc này khiến Calisto rất bất an ở lần tập trung tuyển cuối năm đó.
Đến năm 2003, Minh Phương được quy hoạch chiếc băng đội trưởng, xếp trên trung vệ Như Thành đội phó, trong đội hình U23 Việt Nam dự Sea Games trên sân nhà. Nhưng trước thềm giải đấu, Minh Phương bị liên đới trách nhiệm đội trưởng ở vụ Như Thành bán độ tỉ số ĐTVN thua Thân Hoa Thượng Hải 1-2 trong ngày khai sân Mỹ Đình.
Dù có những lý giải về chuyện Minh Phương bị té xe, không đảm bảo được chuyên môn nên HLV phải trao băng đội trưởng cho cầu thủ khác. Song đây lại là một trong những "tai bay vạ gió" vô duyên của cầu thủ tài hoa, lành tính này.
Minh Phương góp phần không nhỏ làm nên tên tuổi Gạch Đồng Tâm Long An (Ảnh: Trường Huy)
Minh Phương góp phần không nhỏ làm nên tên tuổi Gạch Đồng Tâm Long An (Ảnh: Quang Minh)
Tiếp tục về Sea Games 2003, năm đó ĐTVN sở hữu đội hình cực mạnh với Thế Anh, Hồng Sơn trấn khung sắt, Huy Hoàng, Như Thành hợp cùng Minh Phương, Văn Trương thành bộ tứ vệ, Thanh Phương Quốc Vượng, Hữu Thắng, Tài Em quán xuyến trung tuyến, Văn Quyến, Thanh Bình, Công Vinh thay nhau lĩnh nhiệm vụ ghi bàn.
Giải đấu năm đó cũng là thời điểm Quốc Vượng, Văn Quyến phô diễn tài năng tiệm cận châu Á và sau đó cả hai còn được chú ý nhiều hơn với scandal bán độ. Điều đó khiến hầu hết người hâm mộ quên đi rằng, hướng tấn công chủ đạo của ĐTVN lúc đó là ở hành lang phải, nơi mà Minh Phương và Thanh Phương (em trai Đặng Phương Nam) kết hợp.
Và nó còn khiến người hâm mộ không chú ý rằng, đằng sau những siêu phẩm của Văn Quyến, Quốc Vượng là dấu giày của Minh Phương, Thanh Phương. Điển hình nhất là pha Minh Phương tạt bóng như đặt vào đầu Tài Em, bóng được mớm tiếp cho Quyến tung người vô lê gỡ hòa 1-1 ở phút 90+1 trong trận chung kết với U23 Thái Lan.
 Minh Phương trong những lần cuối cùng khoác áo ĐTQG (Ảnh: Quang Minh)
Có lẽ người hâm mộ chỉ biết nhiều tới Minh Phương về sau này. Khoảng năm 2005, 2006, khi vị trí hậu vệ phải trên ĐTVN xuất hiện nhiều gương mặt toàn diện, xuất sắc như Huỳnh Quanh Thanh, Việt Cường,... Minh Phương được HLV Alfred Riedl kéo vào trung tâm hàng tiền vệ. Để rồi từ đó, những cú chặt, chém hay sục, lốp bóng thành đường chuyền "thương hiệu" Minh Phương, là nỗi khiếp sợ không chỉ đối với mọi đội bóng ở Đông Nam Á.
Năm 2007, Minh Phương kiến tạo cho Huỳnh Quang Thanh và Lê Công Vinh ghi bàn giúp ĐTVN tạo cú sốc lớn khi thắng UAE 2-0 và tiến vào tứ kết ASIAN Cup. Một năm sau, cũng lại là Minh Phương kiến tạo cho Công Vinh ghi bàn, giúp ĐTVN hòa Thái Lan trên sân nhà, lần đầu tiên trong lịch sử vô địch Đông Nam Á.
Clip: Những pha đá phạt trực tiếp đẳng cấp của Minh Phương 
Nhắc đến chuyện Minh Phương làm nền cho các siêu phẩm hay dấu ấn để đời của nhiều đồng đội, có lẽ tất cả nên buồn nhiều hơn vui với anh. Bởi những lúc anh đạt phong độ sung mãn, ghi ấn tượng đậm nét nhất lại thường ở những giải đấu ĐTVN thất bại. Nhưng có lẽ điều đó cũng chẳng sao với anh, một người luôn thầm lặng với mọi sự.
Một người rất bình thường với dáng vẻ nữa lãng tử với mái tóc dài, đôi môi mỏng, nửa nông dân với làn da ngăm đen, khuôn mặt chữ điền. Một cầu thủ chuyền bóng luôn luôn như dùng tay đặt vào chân đồng đội mà sẽ còn rất lâu mới có truyền nhân.
Bóng đá Việt Nam chia tay Minh Phương, chia tay một tượng đài thầm lặng đứng bên cạnh mọi vinh quang, tủi nhục của U23 Việt Nam và ĐTQG.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn