Minh Ánh: Nhớ nhưng không nuối tiếc thời 3A lừng lẫy

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 31/10/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Nhóm 3A nổi tiếng, giờ mỗi người đã đi trên một con đường riêng với hạnh phúc và những thành công mới.

(VTC News) – Nhóm 3A nổi tiếng, giờ mỗi người đã đi trên một con đường riêng với hạnh phúc và những thành công mới. Gặp lại Minh Ánh, chị nhắc lại chuyện xưa nhiều kỷ niệm nhưng không thấy tiếc nuối vì đã cháy hết mình và cảm thấy sự dừng lại là hợp lý.

Nhóm Tam Ca 3A đến từ Hà Nội lừng lẫy một thời, với cách phối bè hay và lạ, các ca khúc vào tay nhóm này đều trở nên mãnh liệt và cháy bỏng hơn.

Thành lập: tháng 10/1995, nhóm có album đầu tay mang tên Lãng du ca. 3A từng đoạt Huy chương Vàng tại liên hoan Hà Nội - ASEAN 1996 với bài Đêm ả đào của Phú Quang, tham dự Festival 14 tổ chức tại Cuba năm 1997... 

3A là 3 cô gái có căn bản âm nhạc vững chắc, có giọng solo đầy cá tính, và trên hết đó là ý chí, lòng đam mê nghề nghiệp cháy bỏng.

Minh Ánh, Minh Anh là hai chị em ruột, con gái nghệ sĩ Bội Trân và Ngọc Anh, bố là nguyên Giám đốc Nhà hát Tuồng. Cả 3 đều học thanh nhạc ở Nhạc viện Hà Nội. Mẹ Bội Trân chăm sóc từng li từng tí, từ việc giặt ủi quần áo đến góp ý ăn mặc, và theo chân nhóm đến khắp miền trong các kỳ du diễn. 
Tam ca 3A gồm Ngọc Anh, Minh Ánh và Minh Anh. 
Cái tên 3A được đặt với chữ cái đầu tên của cả 3 cô ca sĩ chính thức đầu tiên của nhóm: Ngọc Anh, Minh Anh, Minh Ánh. Nhưng sau đó Ngọc Anh tách nhóm, vui duyên mới và khởi nghiệp hát solo. Nhóm ca mời ca sĩ Trang Nhung vào thay Ngọc Anh và đổi tên nhóm thành MTM, sau một thời gian ngắn thì người mới lại ra đi, còn lại Minh Anh - Minh Ánh, trình diễn một thời gian rồi tan rã, mỗi người một nghiệp riêng.

Tam ca 3A trải qua nhiều thời kỳ, đổi tên nhóm 2 lần, và được khán giả yêu mến nhất và biết đến qua cái tên đầu tiên là 3A.
Nhóm 3A đến với nhau một cách ngẫu nhiên, trong một lần đi diễn chung. Họ nảy ra ý tưởng kết hợp với nhau và thế là nhanh chóng thực hiện mong muốn chung.

Nhớ lại thời 3A, Minh Ánh nói đấy cũng là thời gian tuyệt vời trong cuộc sống của mình. 3 thành viên của nhóm lần lượt khoe được thế mạnh trong giọng hát với những ca khúc khác nhau. Và rồi kết hợp lại nên trở thành lạ, thành độc đáo. Nhóm từng đưa cả màn gõ guốc theo kiểu flamenco vào một ca khúc dân gian như Cây đa quán dốc.
Thời đó, 3A bảo hát bất kỳ dòng nhạc nào từ rock, pop ballad nhưng điểm mạnh là dân gian đương đại được nhóm phát huy. Khi hát thì bàn bạc nhau sẽ làm gì với ca khúc đó.

Là người phụ trách chuyên môn, Minh Ánh phụ trách đưa ca khúc định hát cho các nhạc sỹ phối khí và dựng bài. Trong đó có thể kể đến Minh Đạo, Quang Vinh, Đức Trí, Vĩnh Tâm… Ngọc Anh thì lo vấn đề ngoại giao, nhận show. 
Riêng Minh Anh thì lo phần trang phục. Có thời kỳ đầu trang phục do nhóm tự thiết kế. Sau này thì có sự hợp tác của NTK Đức Hùng, Cao Minh Tiến, Thanh Hải. Nhóm cũng có biên đạo múa dựng bài riêng cho từng ca khúc, dựa trên ý tưởng của các thành viên, những động tác cũng phù hợp với một ca sĩ. 
Minh Ánh kể về thời 3A, bảo thời đó, các nghệ sỹ rất hồn nhiên, không giống như bây giờ. Họ tự lo quần áo, trang phục, ngoại giao, không có bất kỳ công nghệ nào. Có chăng chỉ có mẹ Minh Ánh đứng sau để lo vài chuyện nhỏ.

Minh Ánh bảo việc đi diễn cũng rất hồn nhiên, không biết làm hợp đồng, không biết cách ăn nói. Ngọc Anh thì khéo lên nên được giao cho công việc ngoại giao. 
Minh Ánh cũng tiết lộ, hồi ấy đi hát nhiều nhưng cát-xê thì không được cao như bây giờ. Diễn từ thiện nhiều, cát-xê thấp cũng vẫn thích diễn, miễn là được đi hát. Bù lại là nhóm rất được chú ý, mỗi lần xuất hiện là người ta lại để ý xem ba cô gái này sẽ làm trò gì? Mọi người đặt kỳ vọng nhiều khiến cho các cô thấy bị áp lực. Minh Ánh kể, thời đó cạnh tranh cũng lành mạnh, không nói xấu hay chà đạp lên nhau. 
Thời điểm Ngọc Anh tách ra solo, nhóm mời ca sĩ Trang Nhung vào nhóm. Nhưng Trang Nhung cũng chỉ tham gia được một năm và tách ra vì việc riêng. Nhóm 3A có nhiều bài hit như Nét ca trù ngày xuân, Mong ước kỷ niệm xưa, Mái đình làng biển phát liên tục trên các phương tiện truyền thông nhưng Minh Ánh bảo không để ý đến việc ấy, có những bài khán giả rất thích thì các ca sĩ lại không thích. 
Các cô gái có thế mạnh về dòng nhạc dân gian đương đại. 
Quan điểm của nhóm là được làm điều mình thích trước, sau đó mới là ý thích của khán giả, đặt hàng nhạc sĩ Nguyễn Cường, Phó Đức Phương, Xuân Phương sáng tác riêng ca khúc.

Các nhạc sỹ sáng tác cũng không lấy tiền, mối quan hệ gắn kết như người nhà. Sống trong sự chia sẻ, cảm giác sung sướng, gắn bó. Dù vậy, khán giả của 3A cũng rất nhiều.
3 người phụ nữ trong cùng một nhóm, có những lúc có mâu thuẫn về văn hóa sống, cách nhìn nhận vấn đề nhưng họ biết dung hòa, mục đích cuối cùng là công việc nên các cô gái cũng sống chan hòa hơn. Nhóm dừng lại là chiến lược để có một cuộc sống khác, sự chia tay ấy không căng thẳng vì ai cũng đã có công việc riêng. Và cũng không tiếc nuối vì họ có kế hoạch riêng. 
Ngọc Anh là người đưa ra mong muốn tách nhóm đầu tiên và tất cả đều vui vẻ vì không muốn kìm nén sự phát triển của các cá nhân. Bắt đầu cũng có sự hụt hẫng, có những câu chuyện không được như ý. Khán giả cũng hụt hẫng khi 3A không diễn cùng nhau. Minh Ánh bảo, chị không bao giờ phủ nhận những thành công của 3A.
Đến thời điểm này, các thành viên của 3A cũng thực sự ít gặp nhau vì khoảng cách địa lý và không còn chung mục đích nữa. Tuy nhiên, bản thân Minh Ánh bảo, thời 3A là thời của nhiều điều đáng để nhớ và trân trọng. Mỗi lần nhớ lại, đều xúc động. Có lần say sưa tập đến mức bị đuổi vẫn tập. Có những lần biểu diễn xong, vào cánh gà thì ngất luôn. Có những kỷ niệm không thể quên. Và không thể quên được tiếng vỗ tay rần rần, không ngớt của khán giả.
Minh Ánh bảo, chị không có nhiều bạn nhưng bạn thân thì lại không ở trong nghề. Một lúc làm 4, 5 công việc để làm nên cũng ít thời gian tâm sự. 
Minh Ánh vừa được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội nhưng vẫn là Trưởng khoa Thanh nhạc, tham gia giảng dậy. Công việc choán hết thời gian của chị.

Minh Ánh bảo, giờ cứ đến trường là tít mít với công việc từ sáng đến tối. Niềm đam mê được đứng ở trên sân khấu như ngày xưa cũng chẳng có thời gian nghĩ tới. Từ khi làm quản lý, Minh Ánh đã tạm dừng việc hát, khi nào thấy thích và đó là sự kiện quan trọng, chị mới tham gia.
Minh Ánh nhiều năm nay được biết đến với tư cách là chuyên gia âm nhạc của nhiều cuộc thi hát. Đối với Minh Ánh, nó vừa thể hiện niềm đam mê, vừa là sự yêu thích.

Được đứng ở hậu trường truyền lửa, truyền đam mê cũng là cách gián tiếp để thể hiện cá tính âm nhạc của nghệ sỹ. Hơn nữa, theo Minh Ánh, nhà trường cũng có sinh viên tham gia các cuộc thi đó. Vì thế, Minh Ánh tham gia làm chuyên gia vừa với tư cách cá nhân, vừa với tư cách nhà trường. Chị muốn sinh viên của mình có sự yên tâm về mặt tinh thần, động viên và hỗ trợ sinh viên. 
Đợt Sao mai Điểm hẹn vừa rồi, Minh Ánh cũng được BTC mời tham gia 10 tuần, nhưng chị không thể nhận lời vì nhà trường có quá nhiều việc, lại chuẩn bị cho khai giảng, chị chỉ tham gia được một tuần.
Nhìn học trò của mình trưởng thành trong các cuộc thi, Minh Ánh vui vì khoa mình đã khẳng định được thương hiệu, thấy mình đang đi đúng hướng, sản phẩm được xã hội chấp nhận. Không chỉ nhạc nhẹ, các học trò của Minh Ánh còn thành công ở lĩnh vực âm nhạc thính phòng.
Ở khoa Thanh nhạc, học trò hay gọi giảng viên là mẹ. Có những câu chuyện không bao giờ sẻ chia với bố mẹ nhưng lại được học trò chia sẻ với các "bà mẹ - giáo viên". Minh Ánh bảo, dạy ở khoa chị là vừa dạy nghề, vừa dạy đạo đức vì nhiều học trò có tài nhưng lại bỏ qua căn bản, chạy theo thời thượng.

Minh Ánh thường hay dùng cách phân tích những hay, dở để khuyên giải sinh viên của mình. Cái tôi có, khát vọng có nhưng phải định hướng để học trò của mình đi đúng hướng. Minh Ánh nói, ai cũng muốn được nổi tiếng nhưng để đạt được điều ấy thì phải bằng con đường lương thiện, không bất chấp mọi giá để có được ánh hào quang.
Nhiều người tiếc cho Minh Ánh khi chị dừng việc đi hát để đi dạy học. Minh Ánh bảo, việc chuyển sang công tác giảng dạy là một cái duyên. Khi còn tất bật chạy sô trong và ngoài nước, chị đã được nhận vào dạy tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Minh Ánh lúc ấy, vừa đi dạy vừa đi diễn. Nhưng chị cũng biết, thầy giáo già, con hát trẻ, rồi cũng đến một ngày cần có sự ổn định. Khát vọng được đứng trên sân khấu, để được sẻ chia với khán giả vẫn còn nguyên vẹn. 
Và bây giờ, khát vọng thể hiện chuyên môn được truyền đến học sinh của Minh Ánh. Thực ra, việc dừng lại, không đi hát nhiều nữa cũng là mong muốn của một góc 3A này. Chị muốn dành thời gian cho gia đình khi đã có chồng và sinh em bé.

Đối với Minh Ánh, gia đình là yếu tố đặc biệt quan trọng để chị sống và khát khao cống hiến nhiều hơn. Người đàn bà này cần sự ổn định trong đời sống. Tất nhiên, với kinh nghiệm đi diễn của mình, Minh Ánh truyền đạt cho học trò cũng dễ hơn, sâu sắc hơn.
Cách đây hai năm, Minh Anh, Minh Ánh còn đứng trên sân khấu, đắm say với những ca khúc của Nguyễn Cường trong chương trình riêng của ông do VTC tổ chức. Nhưng Minh Ánh rất ít khi nhận show dù chị cũng được mời tham gia nhiều chương trình. Minh Ánh chỉ nhận đi hát nếu đầu tư được nhiều cho các tiết mục mình tham gia.

Chị là người cầu toàn, khi đã nhận lời làm việc gì đó, sẽ dốc hết sức mình để làm cho tốt. Thế nên, nếu không thấy ổn, chị sẽ không nhận lời bởi vì nếu không được như ý, chính tay mình sẽ tự tay giết mình, Minh Ánh chia sẻ.
Album duy nhất của nhóm, Lãng du ca. 
Minh Ánh bảo, lúc đầu mới dừng đi diễn, cảm giác không được đứng trên sân khấu, phải từ chối nhận sô cũng khiến chị chống chếnh nhiều lắm. Nhưng phải chấp nhận. Bởi, hai chị em Minh Ánh và Minh Anh công việc khác nhau nên cũng khó gặp gỡ để cùng nhau đi diễn.

Nhưng sau này thì quen, thậm chí còn suy nghĩ, việc dừng lại là chính xác vì bản thân Minh Ánh thấy mình đang không bắt nhịp được với xu hướng âm nhạc, thấy mình cũ kỹ vì không có thời gian, mà nghề hát là phải luôn cập nhật.

“3A được chú ý là bởi luôn đi trước, làm những việc người khác chưa làm” – Minh Ánh nói. Lúc ấy khi đi hát, các thành viên đều phải suy nghĩ, tính toán xem phải làm gì, diễn thế nào, vũ đạo và trang phục ra sao. Bây giờ thì không tập trung được vào công việc này, xao nhãng vì quá nhiều mối quan tâm.
Nhưng Minh Ánh cũng nói, giờ mỗi lần lên sân khấu vẫn giữ được cảm xúc trong trẻo, hồi hộp và vẫn hết mình, sung mãn trong những lần diễn. Lên sân khấu thì luôn có lửa.
Hiện tại, Minh Anh đang làm việc tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Hai chị em ít có thời gian gặp nhau và đặc biệt là càng ít những cuộc trò chuyện liên quan đến âm nhạc.

Trước kia, hai chị em còn ở với nhau trong một nhà cũng ít khi gặp nhau vì công việc khác nhau. Mừng là cả hai chị em, với công việc riêng đều phát triển mạnh, thể hiện năng lực của mình trong lĩnh vực của mình.
Minh Ánh giờ vẫn nhiều việc, vẫn quay cuồng với những lịch làm việc nhưng chị bảo mình không thiệt thòi vì còn có gia đình bên cạnh và ủng hộ. Gia đình là chỗ dựa vững chắc nhất cho Minh Ánh.

Tuy nhiên, Minh Ánh cũng thừa nhận, nhiều công việc là thiệt thòi cho con vì không có nhiều thời gian cho chúng. Minh Ánh có hai con nhưng không muốn hướng hai con đi theo nghệ thuật. Chị bảo nghề của mình vất vả. 
Hiện tại, Minh Ánh vẫn cho các con học nghệ thuật để có một đời sống tinh thần phong phú. Chồng Minh Ánh cũng là người hiểu và sẻ chia những khó khăn trong công việc của vợ. Vì thế, Minh Ánh thấy cuộc sống với mình là hạnh phúc. Với những chuỗi ngày đi qua, thấy ngọt ngào và vui vẻ vô cùng. 

Gia Vũ

Bình luận
vtcnews.vn