Miền Trung đối phó với dịch sốt xuất huyết bùng phát

Sức khỏeThứ Ba, 03/08/2010 01:13:00 +07:00

(VTC News) – Thông tin từ TT YTDP TP Đà Nẵng và Huế cho biết, tình hình diễn biến của dịch sốt xuất huyết tại hai địa phương này đang diễn biến rất phức tạp.

(VTC News) – Thông tin từ Trung tâm YTDP TP Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế ngày 3/8 cho biết, tình hình diễn biến của dịch sốt xuất huyết trên địa bàn hai tỉnh này đang diễn biến rất phức tạp, số lượng bệnh nhân tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm ngoái…

Theo đó, tính từ đầu năm 2010 đến nay (ngày 3/8), toàn TP Đà Nẵng đã có 1.291 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2009. Đặc biệt Đà Nẵng đang bắt đầu vào mùa mưa, nên có thời điểm số bệnh nhân đến khám và nhập viện lên đến trên 70 người/ngày, trên cả 3 tuyến y tế xã phường, quận huyện và thành phố. Và các quận Hải Châu, Sơn Trà và Liên Chiểu là địa phương có số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nhiều nhất.

Theo số liệu thống kê 2 tháng đầu năm 2010 của Khoa nhi, BV Đà Nẵng số bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết lên đến 346 ca, tăng gấp 11 lần so với năm 2009.

Theo thống kê của Khoa nhi, BV Đa Khoa TP Đà Nẵng, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2010, lượng bệnh nhân nhi mắc sốt xuất huyết lên đến 346 ca, tăng gấp 11 lần so với cùng kỳ năm 2009 là 30 ca. Trong đó có 25 ca bệnh nặng phải nhập viện và theo dõi tại hồi sức nhi. Bác sỹ Lê Văn Đoan, Phó Trưởng Khoa Nhi, BV Đà Nẵng cho biết: “Bình quân mỗi ngày, Khoa nhi tiếp nhận từ 20-30 bệnh nhân nhi/ngày, trong đó phải nhập viện từ 2-3 ca, chủ yếu bệnh đã nặng, diễn tiến đến ngày thứ 4 với một loạt các biểu hiện như sức khỏe kém, mệt mỏi. Số còn lại, sau khi khám được, sức khỏe ổn định được điều trị ngoại trú và hẹn lịch tái khám vì giường bệnh tại khoa luôn quá tải.

"Hiện toàn khoa có 334 bệnh nhân nhi đang nằm điều trị tại các tổ, thậm chí có thời điểm lên đến trên 400 bệnh nhân, trong đó toàn khoa chỉ có 170 giường bệnh nên số lượng giường được ưu tiên cho các bệnh nhân nặng, phải nhập viện để điều trị”, Bác sỹ Đoan cho biết thêm.

Bác sỹ Nguyễn Tam Lãm, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Vắc xin và Sinh phẩm, Trung tâm YTDP TP Đà Nẵng lo ngại: “Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp và sẽ phức tạp hơn trong thời gian tới khi mùa mưa bắt đầu trên diện rộng. Trước diễn biến đó, chúng tôi đã và đang xử lý môi trường, phun thuốc đối với 6 điểm nóng về sốt xuất huyết thuộc 5 quận trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đồng thời tiếp tục theo dõi, giám sát dịch bệnh ở các điểm nóng và ổ dịch sốt xuất huyết".

Còn tại Thừa Thiên Huế, ông Bùi Minh Bảo – chánh văn phòng sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết hiện nay trên toàn tỉnh đã ghi nhận được 679 ca sốt xuất huyết ở 69 phường, xã trong toàn tỉnh trong đó đã có 2 trường hợp tử vong.

Hiện Thừa Thiên Huế đã có 8 huyện, TP có người mắc SXH, bình quân mỗi ngày có hơn 10 người mắc mới bệnh này. Tình hình trên đã dẫn tới hiện tượng quá tải tại Khoa truyền nhiễm thuộc Bệnh viên Trung ương Huế.

Theo nhận định của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế thì đợt bùng phát dịch lần này cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Để tăng cường công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết lây lan trên diện rộng, sở đã nhanh chóng tiến hành những biện pháp khẩn cấp như huy động lực lượng học sinh, tình nguyện viên xuống cơ sở nơi có ổ dịch làm vệ sinh, đồng thời cũng tổ chức phun hóa chất trên các địa bàn trong toàn tỉnh để hạn chế dịch khi mùa mưa đang đến gần.

"Để phòng bệnh, người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, diệt bọ gậy xung quanh nhà, ngủ màn cả ban ngày… Đặc biệt nếu có biểu hiện sốt cao trên 39 độ, liên tục trong 2-7 ngày có kèm xuất huyết trên da, chảy máu chân răng, chảy máu cam… cần đến ngay cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh tình trạng diễn tiến bệnh nặng hơn”.

"Điều quan trọng nhất là khi phát hiện có triệu chứng của sốt xuất huyết, người dân nên đến ngay cơ sở y tế để chữa trị, không nên tự ý mua thuốc uống rất nguy hiểm” - Bác sỹ Nguyễn Tam Lãm khuyến cáo.

Bửu Lân - Trần Viết Long

Bình luận
vtcnews.vn