'Miễn' khởi tố nguyên lãnh đạo Hà Nội: Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói gì?

Pháp luậtThứ Bảy, 06/08/2016 15:39:00 +07:00

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã lý giải về việc không khởi tố một số lãnh đạo Vinaconex và Hà Nội liên quan đến 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà.

Trong buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội hôm nay, nhiều cử tri đã đặt câu hỏi vì sao không xử lý hình sự đối với một số lãnh đạo Vinaconex khi để xảy ra đến 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà ảnh hưởng cuộc sống hàng vạn người dân.

duong ong nuoc song da

Sau hơn 6 năm đưa vào hoạt động, đường ống nước sạch sông Đà đã gặp sự cố gần 20 lần, gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng. Ảnh: Bá Đô  

Dư luận băn khoăn việc "miễn" xử lý hình sự đối với ông Phí Thái Bình, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Tuân, nguyên Tổng giám đốc Vinaconex và một số lãnh đạo khác liệu có đúng luật hay không.

Trả lời vấn đề bức xúc của cử tri, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sau khi cơ quan điều tra của Bộ Công an điều tra vụ việc theo ủy quyền của Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao thì hiện nay vụ việc đã giao cho Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội khởi tố. Trong thời gian tới đây Tòa án Nhân dân TP Hà Nội sẽ xét xử vụ án.

"Cử tri hãy chờ đón kết quả phiên tòa, xem 9 bị can bị khởi tố và những người liên quan sẽ bị xử lý ra sao", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Ông Chung cũng thông tin thêm, một tháng nữa sẽ khởi công một tuyến đường ống nước mới hoàn toàn, với công nghệ mới từ các nước G7, được lắp song song 2-3 đường ống để đảm bảo an toàn, không bị vỡ.

nguyen-duc-chung

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội 

Ngoài vấn đề bức xúc về trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến việc vỡ đường ống nước Sông Đà, nhiều cử tri còn bày tỏ sự bất bình khi vừa qua sau cơn bão số 1, nhiều cây xanh khi bị bật gốc còn nguyên túi nilon, dây thép, dây vải.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, chủ trương trồng mới và cải tạo cây xanh của thành phố trước đây là xã hội hóa, có nhiều nhà đầu tư tham gia trồng ở nhiều nơi.

Video: 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà vẫn bình an, cướp ổ bánh mỳ lại vào tù

Các kế hoạch trồng đều được Sở Xây dựng phê duyệt về chủng loại, kích cỡ, khoảng cách, nhưng công tác giám sát lại chưa nghiêm túc về quy cách, chất lượng.

"Trong các đợt mưa bão từ năm trước đã cho thấy trên nhiều tuyến đường như Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, Bắc - Nam Từ Liêm, ngoại thành..., cây đổ lộ rõ gốc còn buộc nguyên nilon, dây thép, dây vải”, ông Chung nói.

Do đó, thành phố mới đây đã quyết định giao lại toàn bộ việc trồng mới và cải tạo cây xanh cho công ty công viên cây xanh Hà Nội. Kinh nghiệm các nước cũng là quy về một đầu mối để kiểm soát chất lượng.

cay xanh ha noi

 Một cây sấu mới trồng trên đường Dương Đình Nghệ, trước cổng báo Tài nguyên và Môi trường bật gốc, để lộ bọc bao tải trắng kín mít sau bão số 1

Chủ tịch Chung cũng khẳng định tuần tới sẽ công khai danh tính các công ty trồng cây xanh bật gốc lộ hành vi làm ẩu như cử tri phản ánh.

"Cây xanh đã đi sâu vào tâm tư tình cảm của người dân Hà Nội và cả nước, thành phố sẽ chấn chỉnh và khắc phục, không để lặp lại tình trạng như thời gian qua", Chủ tịch UBND TP Hà Nôi khẳng định.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn