Miền Bắc rét kỷ lục, có kéo dài đến Tết nguyên đán?

Thời sựThứ Ba, 26/01/2016 07:35:00 +07:00

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nói về tình hình thời tiết từ nay tới Tết Nguyên đán 2016.

(VTC News) – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nói về tình hình thời tiết từ nay tới Tết Nguyên đán 2016.

Ông Lê Thanh Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện miền Bắc nước ta đã trải qua thời điểm rét nhất của đợt lạnh kỷ lục trong khoảng 30 năm qua.

“Ngày 24/1 là thời điểm nhiệt độ xuống thấp nhất trong đợt lạnh này. Mẫu Sơn là nơi lạnh nhất, nhiệt độ đo được lúc thấp nhất là -4,4oC.
Tuyết tại Mẫu Sơn, Lạng Sơn. Ảnh: Tin nóng Lạng Sơn
Điều đáng chú ý trong đợt lạnh này là tuyết xuất hiện ở những nơi mà trước đây chưa từng có như Kỳ Sơn (Nghệ An), Ba Vì (Hà Nội)... Những địa phương như Lào Cai, Lạng Sơn... thì tuyết rơi trên diện rộng và dày hơn những lần trước.

Tại Hà Nội, nhiệt độ cũng giảm kỷ lục, sáng 24/1 xuống tới 5,4 độ C, thấp nhất từ năm 1977 tới nay,” ông Hải nói.


Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết thêm, đợt lạnh lần này thực sự khốc liệt về mức độ nhiệt giảm sâu, nhưng rất may là không kéo dài như năm 2008.


Năm 2008 miền Bắc từng trải qua đợt rét đậm, rét hại kéo dài 38 ngày từ 13/1 đến 20/2, băng tuyết cũng xuất hiện trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) và Hoàng Liên Sơn (Lào Cai) khi nhiệt độ chỉ còn -2 và -3 độ C. Nhưng Hà Nội khi ấy nền nhiệt vẫn cao hơn bây giờ, ở mức 6,7oC.

Theo ông Lê Thanh Hải, hiện nay, nhiệt độ đã bắt đầu nhích lên, nhưng vẫn ở mức rét hại, trung bình ngày từ 13oC trở xuống. Nhiều nơi vẫn dưới 0oC. Tuyết vẫn còn rải rác rơi ở Sapa. Tuy nhiên, hết ngày hôm nay, tuyết sẽ chấm dứt, chỉ còn băng giá.

Tình trạng rét hại sẽ duy trì hết ngày mai (26/1). Sang ngày 27/1, nhiệt độ tăng dần, nhiệt độ ở mức rét đậm, trung bình ngày từ 15oC trở xuống. Tới cuối tuần, các ngày 30 – 31/1, thời tiết chỉ còn lạnh bình thường.

Liên quan đến thời tiết những ngày Tết Nguyên Đán sắp tới, ông Lê Thanh Hải cho biết, phải tới ngày 23/12 âm lịch mới có thể dự báo cụ thể. Tuy nhiên, ông Hải cho hay, trong tháng 2/2016 còn 2-3 đợt rét đậm, rét hại nữa, nhưng nhiệt độ ít có khả năng lặp lại như đợt kỷ lục lần này. Trong đó, sẽ có đợt lạnh xảy ra vào trước Tết Nguyên Đán. Giữa Tết, miền Bắc có thể có mưa xuân, nhưng nhiệt độ ở mức bình thường.

“Tôi khẳng định là sẽ không có đợt rét tương tự như hiện nay xảy ra vào Tết Nguyên Đán. Tới ngày 1/2 (tức 23/12) âm lịch, sẽ có một đợt gió mùa Đông Bắc tràn về. Tuy nhiên, đợt gió mùa này kéo dài rất ngắn và chỉ gây rét đậm, rét hại ở một số vùng trung du miền núi phía Bắc. Tới gần Tết thì đợt lạnh này chấm dứt hẳn. Sau Tết sẽ có một đợt lạnh nhẹ nữa,” ông Hải cho hay.

Trong khi đó, ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, sáng sớm nay nhiệt độ đo được tại Sapa vẫn ở mức -4,1oC, tăng không đáng kể so với ngày 24/1 (-4,2oC).

Theo ông Lưu Minh Hải, hiện nhiệt độ tại Lào Cai đang nhích dần lên. Đêm nay, dự báo tại Sapa, nhiệt độ sẽ tăng lên còn -2oC. Phải tới ngày 27/1, đợt không khí lạnh khủng khiếp mới có dấu hiệu chấm dứt, nhiệt độ dần trở lại mức bình thường.

Liên quan đến thời tiết dịp Tết Nguyên Đán, ông Lưu Minh Hải nhận định: “Tới đầu tháng 2 có một đợt không khí lạnh, nhưng thời tiết chỉ rét bình thường, nhiệt độ không giảm sâu như đợt lạnh này. Tới Tết Nguyên Đán thì thời tiết bình thường. Khi đó, tại TP Lào Cai có thể duy trì nhiệt độ ở mức 16 – 17oC, Sapa vào khoảng 8oC.”

Video: Hà Nội có tuyết rơi

Minh Quyết

Bình luận
vtcnews.vn