Miền Bắc chia tay đợt nắng nóng cuối cùng

Thời sựThứ Năm, 01/09/2011 11:43:00 +07:00

(VTC News) - Nhiệt độ giảm dần trong những ngày tới đây, khoảng 3-4/9 sẽ có mưa làm thời tiết dịu mát - chấm dứt nắng nóng tại Bắc Bộ và bắc Trung Bộ.

(VTC News) - Nhiệt độ giảm dần trong những ngày tới đây, khoảng 3-4/9 sẽ có mưa làm thời tiết dịu mát - chấm dứt đợt nắng nóng đang diễn ra tại các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ.

Trung tâm dự báo KTTVTƯ vừa cho biết, hôm nay (1/9), ở Bắc Bộ và các tỉnh ven biển từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế vẫn nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến khoảng 35 - 37 độ, có nơi trên 37 độ.

Cụ thể, nhiệt độ cao nhất vào thời điểm trưa nay tại một số tỉnh miền Bắc như Lào Cai 37 độ, Yên Bái 39 độ, Hòa Bình 38 độ, Cao Bằng 37 độ, Lạng Sơn, 37 độ, Thái Nguyên 40 độ, Hà Nội 36 độ, Quảng Ninh 36 độ, Hải Phòng 36 độ, Nam Định 37 độ...

Còn tại một số tỉnh bắc Trung Bộ như Thanh Hóa 39 độ, Nghệ An 37 độ, Hà Tĩnh 41 độ...

Thủ đô Hà Nội cũng chung cảnh nắng nóng bao trùm (Ảnh: VTC News) 

Giải đáp cho những câu hỏi liệu những ngày tiếp theo thời tiết tiếp tục nóng hay sẽ dịu đi? Miền Bắc còn đón bao nhiêu đợt nắng nóng nữa?... - PV VTC News vừa có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn trung ương.

- Thưa ông, người dân đang lo lắng tình trạng thời tiết nắng nóng và nhiệt độ lên cao như mấy ngày vừa qua tại Bắc Bộ và phía bắc Trung Bộ sẽ tiếp tục kéo dài...

Nắng nóng và nhiệt độ cao gần như là chỉ còn xảy ra nốt trong ngày hôm nay, cho đến ngày mai (2/9) thời tiết sẽ dịu đi, nếu như nhiệt độ của ngày hôm nay (1/9) là 36-37 độ thì đến ngày mai sẽ giảm xuống chỉ còn 35-36 độ.

Đến ngày 3/9 và 4/9 thì trời có mưa, tuy mưa không lớn nhưng sẽ làm nhiệt độ giảm xuống và thời tiết dịu mát.

- Nắng nóng vào mùa thu như thế này liệu có phải là hiện tượng thời tiết bất thường không, thưa ông?

Hình thái nắng nóng này ít gặp vì không phải do gió phơn, không phải do áp thấp phía tây gây ra mà do luồng không khí trên cao giáng xuống.

Cùng với đó, bão mà vào Đài Loan và Phúc Kiến (Trung Quốc) trong thời điểm này trong năm cũng có thể gây ra hiện tượng nắng nóng như hiện nay.

- Người dân miền Bắc sẽ còn chịu bao nhiêu đợt nắng nóng nữa trong năm, thưa ông?

Có lẽ đây là đợt nóng cuối cùng, khả năng lặp lại một cơn bão gây ảnh hưởng đến miền Bắc cũng như bắc miền Trung là hiếm, nên khả năng lặp lại đợt nắng nóng như thế này là không còn. Thời điểm này trở đi bão sẽ vào miền trung, từ trung Trung Bộ trở vào.

- Xin cảm ơn ông!

Kiều Minh (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn