Microsoft và Google 'đấu đầu' trong bão Sandy

Kinh tếThứ Ba, 30/10/2012 10:55:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù cơn bão Sandy có gây ảnh hưởng đến nước Mỹ, nhưng những sự kiện công nghệ hàng đầu tại đây vẫn diễn ra.

(VTC News) - Mặc dù cơn bão Sandy có gây ảnh hưởng đến nước Mỹ, nhưng những sự kiện công nghệ hàng đầu tại đây vẫn diễn ra, Microsoft chính thức giới thiệu Windows Phone 8 và Google giới thiệu công chúng LG Nexus 4, Samsung Nexus 10 và Android 4.2.


Microsoft công bố Windows Phone 8

Tại San Francisco, Microsoft giới thiệu Windows Phone 8 (WP8), hệ điều hành dành cho điện thoại thông minh nhất của hãng, bao gồm những trải nghiệm cá nhân tốt hơn, hỗ trợ 50 ngôn ngữ khác nhau, nâng cao khả năng kết nối và cung cấo một tính năng mới như Corner's Kids và ROOM, cùng một số loại WP8 đến từ Nokia, Samsung, HTC với màu sắc, thiết kế và một số tính năng đặc trưng.

Tại Mỹ, WP8 sẽ được bán ra trong tháng 11 tại các nhà mạng AT&T, T-Mobile và Verizon, tại các quốc gia khác WP8 cũng được bán ra trong thời gian tương tự.

"Chúng tôi không thể chờ lâu hơn để giới thiệu chiếc WP8, chiếc điện thoại cá nhân thông minh nhất là đây", Terry Myerson - Phó Chủ tịch bộ phận WP của Microsoft cho biết: "Đây là WP8 với thiết kế tuyệt đẹp, đầy màu sắc và độc đáo" - ông nói khi trên màn hình lớn dành cho quan khách trình chiếu những hình ảnh về WP8.

Windows Phone 8 với giao diện Live Titles quen thuộc 

Ngoài giao diện Live Titles - với những ô vuông quen thuộc, WP8 giờ đây đem đến nhiều tuỳ chọn hơn với 3 kích cỡ của những ô vuông này và 20 màu sắc lựa chọn để bạn có thể cá nhân hoá màn hình Start của mình.

WP8 cũng là Smartphone duy nhất hiện nay được tích hợp tính năng Live Apps, đem lại những thông tin hữu ích trực tiếp bên phải màn hình Start, như những thông tin khuyến mãi của Groupon, thông tin chuyến bay, tin tức... Live Apps cung cấp thông tin với thời gian thực, hữu dụng cho chủ nhân là những người bận rộn.

Mặc dù kho ứng dụng còn kém xa App Store của Apple hay Google Play, nhưng Windows Phone Marketplace cũng đã có 120.000 apps để lựa chọn, trong đó không thể thiếu những ứng dụng đặc trưng như Angry Birds hay Cut The Robe, Microsoft cũng mới bổ sung thêm dịch vụ radio internet - Pandora cho hệ điều hành mới của mình.

Kid's Corner cũng là một tính năng dành riêng cho WP8: Hẳn bạn đã từng rất đau đầu khi vừa cho con nghịch điện thoại, vừa lo lắng với những cuộc gọi hay tin nhắn không mong muốn bất chợt được gửi đi.

Bây giờ bạn không cần lo lắng nữa, khi bạn kích hoạt tính năng Kid's Corner thì trẻ chỉ có thể truy cập vào những ứng dụng, trò chơi, âm nhạc và video được lựa chọn bởi chính bạn.

Rooms là một tiện ích cao cấp hơn là "Group" trên WP7. Bạn có thể gửi tin nhắn đồng loạt đến nhóm bạn, hoặc cũng có thể gửi tới từng người trong một phòng chat - ngoài ra, mọi người có thể chia sẻ vị trí với nhau bằng cách bật GPS và tiện ích Location Sharing sẽ định vị địa điểm của các thành viên trong Room chat và cụ thể hoá nó bằng bản đồ.

Mỗi Room sẽ có phần Shared Calendar (chia sẻ thời gian biểu), trong trường hợp một thành viên trong room có thay đổi lịch của họ, mọi thành viên khác đều sẽ được cập nhật trạng thái này. Ngoài ra, tính năng Shared Photo Album - chia sẻ hình ảnh, hay Shared Notes - cung cấp những tiện ích chia sẻ tương tự.

Microsoft cũng đem đến tính năng mới là Data Sense có khả năng tự động nén các trang web bạn truy cập, tự động truy cập các cổng wifi thay vì kết nối 3G để tiết kiệm giữ liệu bạn đang sử dụng.

Microsoft tự tin công bố, các cuộc thử nghiệm cho thấy Data Sense giúp tiết kiệp tới 45% dung lượng data cho người dùng.

Data Sense có khả năng cảnh báo khi gói dung lượng của bạn sắp hết, đưa ra thông báo về bộ phận sử dụng data tốn kém nhất trên chiếc điện thoại... Tuy nhiên, Data Sense sẽ chỉ có mặt trong một số máy do một số nhà mạng nhất định phân phối mà thôi.

"Ví điện tử" - NFC tiếp tục được tích hợp trên Windows Phone 8 

WP8 vẫn giữ những kết nối thông minh như NFC - tính năng giúp bạn có thể thanh toán điện tử, Sky Drive - ổ dữ liệu "trên mây".

Trong sự kiện giới thiệu WP8 ngày 29/10 này (giờ Mỹ), Microsoft cũng đã giới thiệu những sản phẩm hàng đầu của các hãng công nghệ mà hãng hợp tác như Lumia 920, HTC 8X và Samsung Ativ S cùng với mức giá kèm hợp đồng với các nhà mạng, thông thường là bắt đầu từ 199 USD.

Google và "cơn bão" Android 4.2, Nexus 4, Nexus 10


Có vẻ như, không phải ngẫu nhiên mà Google giới thiệu hệ điều hành Android 4.2 của hãng vẫn mang tên mã là Jelly Bean với nhiều tính năng được cập nhật.

Google ồ ạt giới thiệu sản phẩm mới

Trước hết là Miracast, đây là một chuẩn chia sẻ nội dung số thông qua cổng kết nối wifi, nhờ và Miracast mà những thiết bị Android có thể chia sẻ hình ảnh, âm thanh đến các loại tivi có hỗ trợ Miracast.

Ngoài ra, hãng giới thiệu thêm tiện ích Photo Sphere - chụp ảnh toàn cảnh và xem lại theo định dạng 2D hoặc 3D giống như trên Photosynth trên Windows Phone.

Google cũng đem đến cho Android 4.2 một vài thay đổi quan trọng, nhưng bổ sung khả năng nhập dữ liệu người dùng để tuỳ biến trên bàn phím, hỗ trợ nhiều tài khoản hoạt động trên cùng một ứng dụng và cùng một thiết bị, Gmail được bổ sung thêm khả năng đa nhiệm "zoom in - zoom out" với các ngón tay hữu dụng hơn, chạm 3 lần để phóng to màn hình...

Nexus 4 do Google hợp tác với LG phát triển

Android 4.2 là một hệ điều hành thông minh đáng được mong đợi, nhưng hấp dẫn hơn là trong sự kiện giới thiệu sản phẩm mới của hãng, Google đã đem đến những thiết bị phần cứng sẽ chạy hệ điều hành này trước tiên đó là Nexus 4, Nexus 10.

Đây là lần đầu tiên, Google chọn LG làm đối tác để sản xuất phần cứng cho họ và việc này phần nào nâng cao vị thế của LG. Sản phẩm của sự hợp tác này là Nexus 4.

Cấu hình mạnh và mức giá rẻ, LG có thể sẽ có bước đột phá

Chiếc máy sử dụng màn hình 4.7 inches True HD IPS, chip lõi tứ Snapdragon 1.5GHz, RAM 2GB, camera 8.0, pin dung lượng cao 2100mAh và ngạc nhiên hơn là Nexus 4 được bán với giá 299 USD/ bản 8GB và 349 USD/bản 16GB không kèm hợp đồng.

Như vậy, với cấu hình "khủng" nói trên thì đây là chiếc máy có thương hiệu hấp dẫn nhất trên thị trường vào thời điểm này.

Trong khi Apple vừa ra mắt iPad mini và iPad 4, Microsoft giới thiệu Sureface thì Google cũng nhanh chóng công bố chiếc Nexus 10 mà Google hợp tác với Samsung.

Nexus 10 không đẹp mắt nhưng cấu hình và mức giá khá tốt

Chiếc máy này có màn hình 10.05 inches độ phân giải 2560x1500, chip Cortex A15 1.5GHz lõi kép, camera chính 5.0 megapixel và camera phụ 1.9 megapixel, máy mỏng 8.9mm, nặng 603gram, giá bắt đầu từ 399 USD cho bản 16GB và bán ra trong ngày 13/11 tại một số thị trường quen thuộc được ưu tiên như Mỹ, Anh, Úc, Nhật...

Mặc dù xét về mặt thiết kế, chiếc Nexus 10 không thực sự ấn tượng như iPad mini hay Sureface nhưng Google hi vọng chiếc máy sẽ chiếm được thị phần đáng kể do iPad lấn lướt trên thị trường hiện nay.


Cường Cao - ảnh: The Verge, Google

Bình luận
vtcnews.vn