MH370 và bi kịch của những gia đình 1 con

Thế giớiThứ Tư, 26/03/2014 07:17:00 +07:00

(VTC News)-Chính sách một con ở Trung Quốc khiến thân nhân các hành khách trên máy bay MH370 phải đối mặt với bi kịch vĩnh viễn mất đi đứa con duy nhất của mình

(VTC News) - Chính sách một con vẫn gây tranh cãi ở Trung Quốc đã khiến cho thân nhân của các hành khách trên chuyến bay MH370 phải đối mặt với bi kịch vĩnh viễn mất đi đứa con duy nhất của mình.

Trong cuộc họp báo tối 24/3, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak công bố chính thức kết luận máy bay MH370 đã rơi xuống Nam Ấn Độ Dương và không còn ai sống sót. Thông tin này khiến cho gia đình của các hành khách tột cùng đau đớn.

Đặc biệt, đối với cha mẹ của Wang Yonggang, một chuyên viên máy tính 27 tuổi, đến từ miền đông Trung Quốc, thì đây thực sự là mất mát quá lớn.

Wang Yonggang, một chuyên viên máy tính 27 tuổi, đến từ miền đông Trung Quốc 

Cũng giống như các các bậc cha mẹ cùng thế hệ khác, gia đình Wang phải tuân theo những quy định ngặt nghèo về kế hoạch hóa gia đình của Đảng Cộng sản Trung Quốc, áp dụng từ năm 1979 trong bối cảnh những lo ngại về bùng nổ dân số ở nước này.

Thế nhưng sự biến mất của máy bay Boing 777 đã khiến cho con trai của họ ra đi mãi mãi.

Hiệu trưởng trường cấp 2 Funing ở Giang Tô nơi mà trước đây Wang từng theo học chia sẻ: "Bố mẹ Wang hiện tại đều ngót 50 tuổi rồi và chỉ có duy nhất một người con trai. Trước giờ Wang luôn là niềm tự hào của gia đình. Sự ra đi đột ngột của cậu khiến họ gần như suy sụp hoàn toàn.”

Một bà mẹ đơn thân (xin được giấu tên) sống ở Thượng Hải tâm sự:” Một vụ tai nạn xe hơi năm 2012 đã cướp đi người chồng và đứa con gái duy nhất của tôi. Lúc đó tôi tưởng chừng như bầu trời đã sụp đổ trước mắt.”

Bà nói thêm:” Chính vì chính sách 1 con mà có đến hàng triệu gia đình phải gánh chịu nỗi đau mãi mãi mất đi đứa con duy nhất của mình. Đây là một thảm kịch đạo đức. Không một ai có thể bù đắp cho những đau đớn mà họ đã phải trải qua.”

Trong thời gian gần đây, nhiều tỉnh và thành phố ở Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải đã bắt đầu có những quyết định nhằm nới lỏng chính sách kiểm soát dân số này, cho phép các gia đình được quyền sinh con thứ hai nếu cả bố và mẹ đều là con một.

Xinhua, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc cho biết:” Việc thay đổi này là nhằm nâng tỉ lệ sinh sản và giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho lực lượng dân số đang già hóa.”

Tuy nhiên, các quy định mới này cũng không thể nào xoa dịu được nỗi đau mà các gia đình như Wang, những người đã mất đi đứa con duy nhất của mình trong chuyến bay MH370 định mệnh phải gánh chịu.

Theo thông tin Beijing News cho biết, có đến 153 hành khách Trung Quốc trên máy bay Boeing 777 khi nó cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur, khoảng một phần ba trong số họ sinh ra vào những năm 1980.

Đa số những người này đều sinh vào thập kỉ đầu tiên sau khi chính sách một con được áp dụng, có nghĩa họ đều là con một trong gia đình.

Ding Ying, 28 tuổi là nhân viên của hãng hàng không Qatar Airways

Trong số đó có Ding Ying, 28 tuổi là nhân viên của hãng hàng không Qatar Airways đến từ Trùng Khánh, Zhang Meng, 28 tuổi đến từ Trịnh Châu và chồng cô, Yan Peng, năm nay cũng 28 tuổi.

Zhang Meng, 28 tuổi đến từ Trịnh Châu 

Wang Yonggang, hành khách số 156 trên chiếc MH370 của hãng Malaysia Airlines cũng là con một trong gia đình.

Bố mẹ anh một người là giáo viên dạy toán còn người kia là bác sĩ phụ khoa, Wang trước đây từng là một học sinh xuất sắc khi học ở trường, anh đã đạt được 695 điểm trong kì thi tuyển sinh đại học “gaokao” vô cùng khó khăn.

Nhiều trường đại học danh tiếng đã ganh nhau để mời bằng được anh về học. Nhưng anh quyết định nộp hồ sơ vào trường Đại học Bắc Kinh, theo học ngành kĩ thuật điện và khoa học máy tính. Anh mới nhận bằng tiến sĩ hồi năm ngoái.

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc,sau nhiều năm giảng dạy ở Malaysia, hiện anh đang là nhân viên của Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc và dự định trong năm nay sẽ kết hôn.

Ông Cao, hiệu trưởng cũ của anh cho biết ông gần như không thể ngủ được khi nghe tin cậu học trò thần đồng của mình đã qua đời:“ Trước đó vẫn còn chút tia hy vọng mong manh nhưng bây giờ đã dập tắt thật rồi. Tôi không thể tưởng tượng được gia đình cậu ấy sẽ trải qua nỗi đau này như thế nào.”

Ma Shijing, một người làm công tác xã hội ở Thượng Hải, chia sẻ:” Khi mục đích sống duy nhất của một người không còn nữa, họ sẽ rơi vào tình trạng trầm cảm.”

Nhất là những người bị rơi vào bi kịch mất đi đứa con duy nhất của mình, thì tình trạng này càng sẽ càng tồi tệ hơn.

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Hương Liên
Bình luận
vtcnews.vn