MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương, không ai sống sót

Thế giớiThứ Hai, 24/03/2014 09:35:00 +07:00

(VTC News) -Thủ tướng Malaysia lần đầu tiên tuyên bố máy bay MH370 mất tích hơn 2 tuần qua đã rơi xuống Ấn Độ Dương và không ai sống sót.

(VTC News) -Thủ tướng Malaysia lần đầu tiên tuyên bố máy bay MH370 mất tích hơn 2 tuần qua đã rơi xuống Ấn Độ Dương và không ai sống sót.

Trong tin nhắn gửi đến thân nhân các hành khách trên chuyến bay số hiệu MH370, hãng hàng không Malaysia nói: "Máy bay đã bị 'mất' và không có ai trên khoang sống sót".

Ngay lập tức, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ra thông báo nói: "Trong nỗi buồn sâu sắc và vô cùng tiếc nuối, dữ liệu mới nhất cho thấy chuyến bay MH370 đã kết thúc ở Nam Ấn Độ Dương".
mh370 mất tích
Thủy thủ Hải quân Hoàng gia Australia tìm kiếm MH370 

Tuyên bố này dường như loại bỏ khả năng có một ai đó còn sống sót cho dù bất kỳ điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay, bị mất tích cách đây hơn 2 tuần cùng 239 người.
 
Trong khi ông Razak phát biểu, các đại diện của Malaysia Airlines đã gặp thân nhân của những người bị nạn ở Bắc Kinh. "Họ nói với chúng tôi rằng tất cả đã thiệt mạng," một thân nhân hành khách nói với CNN.
Thủ tướng Malaysia nói về kết cục của MH370
Trước khi có kết luận của ông Thủ tướng Malaysia, có giả thiết cho rằng cơ trưởng cố ý tự sát cùng MH370 do bất mãn chính trị, nhưng điều này không được Thủ tướng Malaysia nhắc tới.
Giả thiết khác nói không tặc ép MH370 bay chệch khỏi lộ trình ban đầu và cho máy bay nổ tung trên không. Còn một giả thiết khác cho rằng máy bay bị cháy nên cơ trưởng buộc phải thực hiện cú lượn trái để vòng về Malaysia, nhưng MH370 phát nổ bất chấp cố gắng của phi hành đoàn.
Tuy nhiên, đã không có bất cứ giả thiết nào được Thủ tướng Malaysia nói đến trong cuộc họp báo. Ông Najib Razak nói kết luận của ông được đưa ra dựa trên "những phân tích chưa từng được công bố" của một nhóm điều tra đến từ nước Anh.
Sĩ quan Australia trên chiếc tàu đi tìm kiếm MH370 

Truyền thông Mỹ dẫn lời ông Najib Razak nói MH370 "đã kết thúc chuyến bay ở một khu vực hẻo lánh trên Ấn Độ Dương".
Tuyên bố của ông Najib Razak cũng không nhắc gì tới những mảnh vỡ được vệ tinh các nước chụp được trên Ấn Độ Dương trong vài ngày qua.
Australia, Pháp, và gần đây nhất là Trung Quốc nói vệ tinh của họ chụp được nhiều mảnh vỡ kích cỡ lớn, gồm cả một số vật thể dường như là dây đai, ván gỗ dùng trong khoang chở hàng của máy bay. Vệ tinh ba nước này chụp được các mảnh vỡ ở vị trí khác nhau trên Ấn Độ Dương.
Trung Quốc chưa công bố tọa độ vệ tinh, nhưng dữ liệu do Australia và Pháp cho thấy các mảnh vỡ cách nhau hơn 100km.
Số phận MH370 được cho là bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không 

Trong khi đó, Mỹ được cho là vẫn đang tiếp tục gửi chuyên gia và các thiết bị kỹ thuật tới hỗ trợ Malaysia tìm kiếm hộp đen máy bay, manh mối duy nhất giúp xác định điều gì đã xảy đến với MH370.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.
Theo giới chức Malaysia, vệ tinh Australia mới chụp được một vật thể hình tròn có màu xám,và một vật thể hình chữ nhật có màu cam

Hãng hàng không Malaysia Airlines ra tuyên bố cho biết chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370 với sự tham dự của nhiều quốc gia sẽ vẫn tiếp tục.
Trung Quốc là nước có nhiều hành khách nhất trên MH370 với 154 người. Bắc Kinh đã cử máy bay vận tải hạng nặng cùng tàu phá băng duy nhất của nước này tới Ấn Độ Dương.
Theo Tân Hoa Xã, máy bay vận tải hạng nặng IL-76 đang ở khu vực được vệ tinh Australia phát hiện các mảnh vỡ lớn, trong đó có mảnh vỡ kích thước 24m ở Ấn Độ Dương, cách vịnh Perth của Australia khoảng 2.500km.

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Chiều 24/3, phóng viên Trung Quốc đi cùng đội tìm kiếm nói ở khu vực đang có nhiều mây, các đám mây cách mặt nước biển chỉ 300m, trong khi máy bay đã hạ độ cao xuống chỉ còn 320m. 

Nhưng số phận của MH370 vẫn đang chìm trong màn bí ẩn. 8 máy bay của Australia, New Zealand và Mỹ suốt bốn ngày qua không thể tìm thấy mảnh vỡ mà vệ tinh Australia chụp được hôm 20/3.

Với hai máy bay Trung Quốc tham gia tìm kiếm, tổng cộng có 10 máy bay hiện đại của các nước đang ráo riết săn lùng MH370, cho tới nay là máy bay thương mại 'bí hiểm' bậc nhất lịch sử hàng không.

Phương Mai - Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn