MH370 mất tích, tàu ngầm cũng 'bó tay'

Thế giớiThứ Ba, 15/04/2014 09:55:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc tìm kiếm ở đáy Ấn Độ Dương đầu tiên đã phải hủy bỏ do tàu ngầm tự hành Bluefin-21 không thể lặn xuống độ sâu vượt quá giới hạn 4.500m.

(VTC News) - Cuộc tìm kiếm ở đáy Ấn Độ Dương đầu tiên đã phải hủy bỏ do tàu ngầm tự hành Bluefin-21 không thể lặn xuống độ sâu vượt quá giới hạn 4.500m.

Tờ Telegraph của Anh nói Cá ngừ vây xanh - Bluefin 21 đã không thể vượt qua ngưỡng an toàn thiết kế để tìm kiếm hộp đen của MH370 và phải nổi lên mặt nước sau khi bắt đầu nhiệm vụ tìm kiếm đáy đầu tiên.

Sau 6 giờ lặn, con tàu ngầm mini đã phải buộc hủy bỏ nhiệm vụ, trong khoảng thời gian đó, nó đã sử dụng các cảm biến chuyên dụng để vẽ lại bản đồ đáy biển, phục vụ cho quá trình tìm kiếm MH370 cũng như hộp đen của chiếc máy bay xấu số này.
Tàu ngầm tự hành mini Bluefin 21 của lực lượng tìm kiếm Australia 
Trung tâm điều phối hoạt động tìm kiếm Australia - JACC cho biết: "Sau 6 giờ hoạt động Bluefin 21 đã đi quá độ sâu thiết kế là 4.500m và buộc phải quay về. Các dữ liệu thu thập được trong 6 tiếng đó đang được phân tích".

Tàu ngầm tự hành cỡ nhỏ Bluefin 21 được thiết kế để có thể hoạt động tìm kiếm, thu thập thông tin đáy biển trong 16 giờ liên tục, nhưng độ sâu giới hạn an toàn của nó chỉ là 4.5km, không chạm đến đáy khu vực nghi có MH370.

Thuyền trưởng Mark Matthews của Hải quân Mỹ nói trong quá trình hoạt động Bluefin 21 có cơ chế tự nhận biết chiều sâu an toàn và tự nổi lên mặt nước và bản đồ đáy biển được vẽ rõ ràng nhất khi các thiết bị mang cảm biến di chuyển cách đáy chỉ 30m.

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Trong khi cuộc tìm kiếm ngoài biển vẫn đang rất khẩn trương, ở Malaysia, hơn một nửa cư dân Malaysia cho rằng chính quyền đang che giấu sự thật về chiếc máy bay MH370 bị mất tích hơn một tháng trước đây, kết quả cuộc thăm dò độc lập của hãng tin AFP.

Cuộc khảo sát lấy ý kiến diễn ra trong những ngày 24-30/3 và các chuyên viên đã phỏng vấn hơn 1.000 người.

Tuần trước, thủ lĩnh phe đối lập Malaysia là người có quen biết một trong những phi công của chuyến bay đã tuyên bố rằng chính quyền cố tình che giấu thông tin thực về tung tích chiếc máy bay này.

Theo lời ông, các radar cần phát hiện được máy bay ngay lập tức sau khi nó đổi hướng, vì rằng chiếc Boeing đã bay ngang qua ít nhất là 4 tỉnh của Malaysia.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn